ข่าว

"สุทิน"จ่อซ้กฟอก"วิษณุ"ทุจริตต่อวิชาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน"จ่อซ้กฟอก"วิษณุ"ทุจริตต่อวิชาชีพ ซัดเป็น ทนายหน้าหอ รับรองคนผิดเป็นถูก  ผลงาน 5 ปี คสช. ออกคำสั่ง 200 ฉบับขัดหลักบริหารราชการแผ่นดิน


รัฐสภา ทีโอที - 26 กรกฏาคม 2562  เมื่อเวลา 20.50 น. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายในนโยบายรัฐบาลซึ่งแถลงต่อรัฐสภา โดยเชื่อว่านโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและแก้ไขความยากจนไม่สามารถทำได้ แม้รัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร  

 

อาทิ  ชาวสวนยางพารา ด้วยนโยบายนำน้ำยางพาราสร้างถนน หรือ โครงการพาราซอย ไม่สามารถช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มมากขึ้นได้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีกระบวนการล็อคสเปคบริษัทรับจ้าง จำนวน 3 บริษัทและรวมตัวกดราคายางพาราจากเกษตรกร ทั้งนี้ตนเชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศและทำให้สังคมไทยกลายเป็นสังคมที่คนรวยกดขี่คนจน 

 

นายสุทิน กล่าวด้วยว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนเสื้อสีต่าง ๆ มีเหตุพื้นฐานจากความเหลื่อมล้ำทางสังคม  โดย 5 ปีที่ผ่านมาไม่เป็นประชาธิปไตย ต่อให้มี 100 เทวดา หรือ 100 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ตนเชื่อว่าช่วยไม่ได้ เพราะนายกฯ​มาจากการรัฐประหาร และสังคมยังแตกแยก ดังนั้นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดจำนวน 2 วันในรัฐสภาว่าการบริหารราชการไม่ง่าย ตนมองว่าเพราะความเป็นผู้นำนั้นคือ ปมด้อย ทำให้ประเทศมีปมด้อย ส่งผลให้การแก้ปัญหาลำบาก แม้นายกฯ​ระบุว่าจะผ่านการเลือกตั้ง แต่ความเชื่อมั่นของต่างชาติไม่ดีขึ้น เพราะรัฐบาลปัจจุบันเสียงปริ่มน้ำ พรรคแกนนำรัฐบาลไร้เอกภาพ 

 

"ในวันถวายคำสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนปฏิบัติหน้าที่ ขาดประโยคสำคัญ ผมเชื่อว่านายกฯ จงใจไม่พูด เพราะท่านไม่ต้องการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ หากผมไปยื่นตีความว่าการแถลงนโยบายไม่สอดคล้องแผนยุทธศาสตร์ และไม่มีแผนการใช้งบประมาณ การแถลงนโยบายอาจจะเป็นโมฆะได้ ทั้งนี้เนื้อหาของแถลงนโยบายไม่มีคำว่านิติรัฐ นิติธรรม คือ รัฐบาลไม่ต้องการยึดมั่นหลักการของนิติรัฐ นิติธรรมใช่หรือไม่ เพราะปัจจุบันมีวิษณุเป็นฝ่ายกฎหมาย เรียกว่าเป็นวิษณุรัฐ หรือทำหน้าที่เป็นทนายหน้าทำเนียบ หรือเป็นทนายหน้าหอก็ว่าได้ เพราะรับรองคนผิดเป็นถูก รับรองดำให้เป็นขาว หากผมตั้งกระทู้โหวตทางโซเชียลว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางวางใจ เพราะทุจริตต่อวิชาชีพลองดูกันว่าโซเชียลจะสนับสนุนหรือไม่ "​นายสุทิน อภิปราย 

 

นายสุทิน กล่าวด้วยว่าตลอดการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พบการออกคำสั่งเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน กว่า 200 ฉบับ ทั้งปลดบุคคลออกจากตำแหน่ง, ควบคุมการเลือกตั้ง, ควบคุมสื่อมวลชน, ยึดองค์กรอิสระ ซึ่งกรณีดังกล่าวตนมองว่าไม่ใช่การบริหารราชการแผ่นดิน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ในการอภิปรายของนายสุทิน ยังแสดงความเห็นไม่ไว้วางใจการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรี อาทิ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีข้อครหาต่อการมีส่วนร่วมปล่อยกู้เงินกรุงไทยให้กับเครือกฤษดามหานคร ทำให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงตอบโต้ถึงผู้นำของพรรคเพื่อไทยที่กลายเป็นจำเลยอันดับหนึ่งและหนีคำพิพากษาของศาลฎีกาอยู่ต่างประเทศ และกลายเป็นเรื่องตอบโต้ที่ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประท้วงการทำหน้าที่ของนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานวุฒิสภา ฐานะประธานที่ประชุม โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ตะโกนกลางห้องประชุมว่า นายพรเพชรทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง เพราะรู้เห็นเป็นใจกับการอภิปรายของส.ส.พรรครัฐบาล พร้อมชี้หน้านายพรเพชร

 

ทำให้นายพรเพชร วินิจฉัยว่าอย่าซ้ำประเด็นที่อภิปรายถึงคุณสมบัติของนายอุตตม เพราะเป็นเรื่องซ้ำ และงดการชี้หน้าตน ทั้งนี้การประท้วงตนของส.ส.นั้น ตนมีสิทธิชี้แจงได้หรือไม่ จากนั้นวินิจฉัยซ้ำอีกครั้ง ก่อนให้นายสุทิน อภิปรายเนื้อหาสุดท้ายเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ว่า "ขออย่าขู่ปฏิวัติซ้ำกลางรัฐสภาอีก"

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ