ข่าว

"วันนอร์" เปิดโค้ดลับ "บิ๊กตู่"​ เตรียมรัฐประหารล่วงหน้า3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันนอร์" เปิดโค้ดลับ "บิ๊กตู่"​ เตรียมรัฐประหารล่วงหน้า3 ปี จี้ขอคำอธิบาย ชี้ไม่เชื่อมั่น พาประเทศสู่ประชาธิปไตย เหตุเป็นผู้นำรัฐประหารมาก่อน

 

          รัฐสภา ทีโอที - 25 กรกฏาคม 2562 -"วันนอร์" เปิดโค้ดลับ "บิ๊กตู่"​ เตรียมรัฐประหารล่วงหน้า3 ปี จี้ขอคำอธิบาย ชี้ไม่เชื่อมั่น พาประเทศสู่ประชาธิปไตย เหตุเป็นผู้นำรัฐประหารมาก่อน จี้ เปลี่ยน "อุตตม" เหตุไม่ไว้ใจคุมงบฯ ประเทศได้ เหตุมีปมเอี่ยวปล่อยกู้กรุงไทย

           เมื่อเวลา 12.30 น.  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภา โดยมองว่านโยบายของรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และกลายเป็นความสิ้นหวังของประชาชน ทั้งนี้ตนไม่เชื่อว่านโยบายที่รัฐบาลแถลงจะทำให้สำเร็จได้ อาทิ ยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ คือ เป็นผู้นำที่มาจากการรัฐประหาร และเคยฉีกรัฐธรรมนูญ ​ รวมถึงปกครองประเทศนานถึง 5 ปี  ทั้งนี้ตนไม่เชื่อว่าคนที่ไม่ยึดมั่นประชาธิปไตยจะยื่นประชาธิปไตยให้บุคคลใดได้ หรือตรงกับสุภาษิตไทยว่า ไม่มีวันที่งาช้างจะงอกจากปากสุนัข

 

             "วันนอร์" เปิดโค้ดลับ "บิ๊กตู่"​ เตรียมรัฐประหารล่วงหน้า3 ปี

           "เมื่อวันที่ 22  พฤษภาคม 2557 ผมอยู่ในเหตุการณ์ ผมติดใจวรรคสุดท้าย เมื่อตกลงไม่ได้ รัฐบาลไม่ลาออก จึงขอยึดอำนาจประเทศไทย ท่านประกาศได้ แต่ชี้หน้าพวกผมที่นั่งอยู่ว่า ใครอย่าคิดสู้ผม สู้ก็สู้ไมไ่ด้ เพราะมีรถถังและมีอาวุธ แต่ประโยคสุดท้ายท่านจำได้หรือไม่ ที่บอกว่า ผมเตรียมการเรื่องนี้มา 3 ปีกว่า เป็นสิ่งที่ผมข้องใจ จึงขอถามว่าที่เตรียมการดังกล่าว หมายความว่า เตรียมการตั้งแต่ปี 2554 คือ ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้นได้เตรียมการณ์ไว้แล้ว หากท่านปฏิเสธผมพร้อมจะพูดต่อ ถึงการเตรียมการอย่างละเอียด ที่ท่านบอกยึดอำนาจเพราะบ้านเมืองวุ่นวายมีปัญหา ผมไม่แน่ใจว่าก่อนการยึดอำนาจนั้น มีการเตรียมเหตุการณ์ใดๆ หรือไม่" นายวันมูหะมัดนอร์  อภิปราย

           หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายด้วยว่า ประเด็นส่งเสริมให้นักการเมืองมีคุณภาพ เป็นคนดี มีคุณธรรม ตนไม่เชื่อเพราะส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ไปกระทำสิ่งที่ลดความเชื่อมั่นประชาชน คือ ไปสัมมนาในรีสอร์ทที่ทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้มีคำวิจารณ์ว่า ครม.​ชุดปัจจุบัน เกี่ยวข้องกับยาเสพติด, รุกป่า, เปิดบ่อน เป็นนักเลง  แม้พิสูจน์ไม่ได้ แต่เมื่อเขียนไว้ในนโยบายคณะของรัฐบาลต้องทำให้เป็นตัวอย่าง โดยเฉพาะประเด็นของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จนสร้างความเสียหาย ซึ่งทำให้กลายเป็นประเด็นที่ตนกังวลว่าจะไม่สามารถกำกับวินัยการเงินการคลังและดูแลงบประมาณของประเทศได้  

        "วันนอร์" เปิดโค้ดลับ "บิ๊กตู่"​ เตรียมรัฐประหารล่วงหน้า3 ปี

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายวันมูหะมัดนอร์ อภิปรายถึงช่วงดังกล่าวมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงและขอให้ถอนคำพูดเนื่องจากเป็นคำพูดที่ไม่เป็นจริง โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวขึ้นว่า "ผมจะถอนคำพูด หาก นายกฯ ถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกจากตำแหน่ง ซึ่งตัวรัฐมนตรีสามารถเปลี่ยนได้ และผมขอเสนอให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะอดีตเคยเป็นผู้ว่าแบงค์ชาติ และให้รัฐมนตรีคลังปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีแรงงาน".

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ