ข่าว

"เหลิม" กลัวเหงา เตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัดแหลก บิ๊กตู่ ขาดคุณสมบัติ ต้องพ้นเก้าอี้ ขู่ เจอนรกกลางสภา เสนอ ใช้โมเดล สสร.ทำรธน.ใหม่ ปูด นักการเมืองชั่ว ใช้ลาวปลูกกัญชา เย้ย เปิดเสรีไม่ได้  


        ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงถึงสถานการณ์การเมืองว่า แม้ว่าส่วนตัวจะไม่ได้ดำรงตำแหน่งส.ส. แต่ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ชวนให้มาทำงานสำคัญร่วมกับพรรคเพื่อไทย คือ การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งจะเน้นไปที่สถานะทางการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าได้ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญและไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯได้ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ทำการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีฐานะเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยมีหนังสือเรียกสมบัติ บุญงามอนงค์ แนวร่วมคนเสื้อแดง มารายงานตัว แต่นายสมบัติปฏิเสธ เพราะเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจ

         ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ มีหนังสือเรียกอีกครั้งโดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 368 และออกหมายจับ นายสมบัติ ก็ได้ต่อสู้คดีต่อชั้นศาล

           ศาลชั้นต้นตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ศาลอุทธรณ์ก็ตัดสินทำนองเดียวกัน กระทั่งมาถึงศาลฎีกามีคำพิพากษาว่าการยึดอำนาจของคสช.ที่เป็นผลสำเร็จแล้ว ไม่มีใครต่อต้าน จึงถือเป็นรัฎฐาธิปัตย์ มีอำนาจออกประกาศและคำสั่งให้บุคคลมารายงานตัวได้ 
           ร.ต.อ.เฉลิม  กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญยังกำหนดห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐลงสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อพรรคพลังประชารัฐส่งพล.อ.ประยุทธ์ จึงมีความผิด และมีผลให้พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกตลอดว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่พอใกล้เลือกตั้งกลับบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ การที่รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นนี้ก็เพื่อต้องการไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจในทางได้เปรียบเสียเปรียบในระหว่างการเลือกตั้ง

            "ที่สำคัญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 4 กำหนดนิยามของคำว่าเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งหมายความถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งรวมไปถึงนายกฯ เมื่อข้อเท็จจริงเป็นเช่นนี้ก็เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรดำรงตำแหน่งนายกฯ"
          ร.ต.อ.เฉลิม   กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะดูแลกระทรวงสาธารณสุขให้พิจารณานโยบายการเปิดเสรีกัญชาให้ดี โดยเฉพาะการเสนอให้แต่ละบ้านสามารถปลูกได้ 6ต้น เนื่องจากไทยได้ไปลงนามกับต่างประเทศเพื่อรับรองว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ถ้าพรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการเรื่องนี้จะต้องแก้ไขในสิ่งที่ไทยลงนามกับต่างประเทศไว้ก่อน และตนได้ข่าวมาว่า มีคนบางกลุ่ม มีนักการเมืองชั่วๆไปปลูกกัญชาไว้ที่ประเทศลาวจำนวนมาก คงหวังรวยกันยกใหญ่
          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เวลานี้กำลังเตรียมแนวทางการอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกรัฐสภา โดยจะมุ่งเน้นไปถึงคุณสมบัติของนายกฯ การทำหน้าที่ของรัฐบาล และรวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเสนอว่าควรใช้รูปแบบที่รัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา เคยทำในอดีต คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญและดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ คาดว่าถ้าดำเนินการตามนี้น่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน 
             ถามว่ามีอะไรอยากฝากไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ บ้างหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ผมมีแค่ยศร้อยตำรวจเอก คงไม่อาจแนะนำพล.อ.ประยุทธ์ได้ แต่อยากจะบอกว่าเมื่อเข้าไปในสภาแล้วนั้นจะรู้ว่า นรกมีจริง จะสั่งให้คนเดินหน้าหรือถอยหลังไม่ได้หรอก พวกสว.ที่คิดจะมาปกป้อง สุดท้ายจะเป็นศิษย์หลวงพ่อเผ่น
             เมื่อถามว่า รัฐบาลชุดใหม่จะอยู่ได้นานแค่ไหน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถ้าใจร้อนและคดโกงก็จะอยู่ได้ไม่นาน เพราะรัฐมนตรีแต่ละคนมีรอยแผลเต็มไปหมด เพียงแต่อาจได้กำลังใจจากทหารเล็กน้อยที่คอยสนับสนุนรัฐบาล
           ถามว่า คิดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คิดว่านายอภิสิทธิ์ไม่น่าจะลงสมัครเพราะขณะนี้ยังกินน้ำใบบัวบกยังไม่หมด พรรคประชาธิปัตย์ส่งใครลงสมัครก็แพ้ ทำไมไม่ส่งกระจกชะโงกดูเงาบ้าง เพราะที่ผ่านมาส่งผู้สมัครสส.กทม.แต่กลับไม่ได้ ส.ส.สักคนเดียว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ