ข่าว

"วิษณุ" ห่วงเรือปริ่มน้ำล่มจมทั้งลำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เตือนผู้โดยสารเรือแป๊ะ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ แนะนั่งนิ่งสวดมนต์ สะกิด "ส.ว." อย่าทำผิด 6 ข้อ เสี่ยงพ้นจากตำแหน่ง

 

               รัฐสภา ทีโอที 2 กรกฎาคม 2562 เมื่อเวลา 13.30 น.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ในงานสัมมนา ส.ว. ประจำปี 2562 ตอนหนึ่ง ว่า

 

 

 

               วันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตนไปร่วมประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมีอดีต สนช. สอบถามถึงการอยู่ร่วมกัน ซึ่งตนบอกว่าเมื่อลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ ทั้งนี้ ปัจจุบันเรือแป๊ะส่งผู้โดยสารขึ้นท่าแล้วที่คลองผดุงกรุงเกษม แต่แป๊ะคนเดิมไปต่อด้วยเรือลำใหม่ ซึ่งตนเปรียบไม่ได้ว่าเรือของรัฐบาลใหม่จะเป็นเรืออะไร แต่เรือลำดังกล่าวจะไปลำบากมากขึ้น เพราะไม่มีใครตามใจ ขณะที่กัปตันต้องตามใจลูกเรือ

               “เรือต้องเดินหน้าต่อไป สุดจะไปไหน เรือที่ลอยในน้ำมีสำนวนไทยเปรียบว่าเป็น เรือปริ่มน้ำ แปลว่า ร่อๆ แร่ๆ สภาพเวลานี้เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ปริ่มน้ำนั้นไม่อันตราย เพราะจะช่วยให้ระวัง แต่สำคัญ กัปตัน ลูกเรือ และผู้โดยสาร ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันวิดน้ำออกจากเรือ หากใครไม่อยากวิดน้ำ เพราะวิดไม่เป็น หรือไม่สะดวก หรือไม่สบาย อย่าเอาเท้าราน้ำ หรือที่เรียกว่า มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ ขอให้นั่งนิ่งๆ สวดมนต์ เพราะหากเรือล่ม จะจมทั้งลำ เดือดร้อนทั้งประเทศ ซึ่งผมขอฝาก ส.ว. ด้วย แม้ไม่รู้ว่าจะอยู่ในกลุ่มลูกเรือ หรือผู้โดยสาร แต่หากเรือล่มต้องได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้น ขอให้ ส.ว. ทำหน้าที่บทบาทให้ดี เพื่อประโยชน์ส่วนรวม” นายวิษณุ กล่าว

               นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนขอเตือน ส.ว. ให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ 1. มาตรา 114 ส.ว. ต้องเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของใคร 2. มาตรา 113 ส.ว. ต้องไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองหรือตกอยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง 3. มาตรา 144 ส.ว. ต้องไม่แปรญัตติงบประมาณเพื่อประโยชน์ของตนเอง 4. มาตรา 114 ส.ว. ต้องไม่เป็นเจ้าหน้าที่ใดๆ ของรัฐ ดังนั้น ขอให้ระวังการร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งรวมถึงกรรมการกองผ้าป่า 5. ไม่ดำเนินการใดๆ ที่ขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม และ 6. อย่าขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม เพราะโทษของการกระทำผิดดังกล่าวคือการพ้นจากตำแหน่ง​

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ