ข่าว

ฮือไล่ "สนธิรัตน์" สะพัดวิ่งล็อบบี้ เสธ.คนดัง เขี่ยสุริยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กชื่อ31ส.ส.สามมิตร ฮือไล่ "สนธิรัตน์" สะพัดวิ่งล็อบบี้ "เสธ.คนดัง" เขี่ย สุริยะ หวังควบพลังงานเอง อ้าง กลุ่มทุนพลังงานไม่ยอมรับ อ้างภาพลักษณ์พันทุจริตยุคแม้ว


           1 ก.ค.62-รายงานข่าวจากแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุถึงท่าทีของกลุ่มสามมิตรที่จะเสนอญัติขับไล่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคนั้น เนื่องจากทราบความเคลื่อนไหวของนายสนธิรัตน์ว่า ได้พยายามล็อบบี้ผ่าน เสธ.คนดังผ่านไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพื่อให้มีการสลับรายชื่อคนที่จะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน ซึ่งเดิมเป็นชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มาเป็น นายสนธิรัตน์ ที่มีชื่อได้รับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม โดยอ้างว่ากลุ่มทุนพลังงานขนาดใหญ่ ไม่ยอมรับนายสุริยะ อ้างว่ามีภาพลักษณ์เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตหลายโครงการสมัยร่วมรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อาจส่งผลให้การบริหารงานของกระทรวงพลังงานมีปัญหาได้

 

         อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ก็มีความพยายามสกัดนายสุริยะอย่างหนักมาครั้งหนึ่ง โดย เจ้าของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านเสธ.คนดัง เพราะกังวลว่าหากนายสุริยะเข้ามากำกับกระทรวงพลังงาน อาจส่งผลกระทบต่อใบอนุญาตด้านพลังงานมูลค่ามหาศาลที่ได้รับในช่วงรัฐบาลประยุทธ์ 1 รวมไปถึงโครงการใหญ่ๆ ภายใต้กำกับของกระทรวงพลังงานในอนาคต จึงเสนอชื่อบุคคลอื่น อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับการวางตัวเป็น รมว.ศึกษาธิการ มาเป็น รมว.พลังงาน แต่นายกฯ ไม่เห็นด้วย ทำให้นายสนธิรัตน์เห็นช่องทางที่จะเสนอตัวในฐานะคนกลางเข้ามารับตำแหน่ง รมว.พลังงาน แทน โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนายสุริยะ และนายณัฏฐพล
          ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังได้วิเคราะห์ถึงท่าทีของกลุ่มสามมิตรที่มี ส.ส.ในสังกัดไม่น้อยกว่า 30 คนด้วยว่า ต้องรอดูรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะออกมาว่ากลุ่มสามมิตรได้รับ 3 ตำแหน่ง คือ นายสุริยะ เป็น รมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เป็น รมว.ยุติธรรม และนายอนุชา เป็น รมช.คลัง ตามที่นายกฯเคยรับปากไว้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. หลังได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯสมัยที่ 2 หรือไม่ หากไม่ตรงตามนี้กลุ่มสามมิตรก็อาจปรับรูปแบบการทำงาน โดยของดการมีส่วนร่วมในฝ่ายบริหาร และหันมาทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎรแทน เพราะทั้งนายสุริยะ และนายอนุชา ถือว่าได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักในพรรคมาตลอด ในช่วงลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง

           ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ 31 รายชื่อส.ส.ที่จะยื่น ขับไล่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.กำแพงเพชร นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์  นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก นายมานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก นายภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.นครสวรรค์ นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ 

          นายเชิงชาย ชาลีรินทร์ ส.ส.ชัยภูมิ นายสัมฤทธ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม  ส.ส.นครราชสีมา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.  นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร นายภูดิท อินสุวรรณ ส.ส.พิจิตร นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร  นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส. สงชลา นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา และนายธนสิทธิ์ โค้วสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี

           ทั้งนี้ยังมีส.ส.ในกลุ่มอีกหลายคนที่ยังไม่ได้มาร่วมลงชื่อเนื่องจากติดภารกิจ เพราะการนัดประชุมในวันนี้เป็นไปอย่างฉุกระหุก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ