ข่าว

จี้ "ดีเอสไอ" ขยายผล "เหมืองทองอัครา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรฯนำชาวพิจิตร จี้ "ดีเอสไอ" เร่งขยายผลสอบเหมืองทองอัครา "เลี่ยงภาษี-ฟอกเงิน" ด้านรองโฆษกฯแจงส่งสำนวนให้ "ป.ป.ช.-อัยการ" แล้ว 4 สำนวน

 

               กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 19 เม.ย. 2562 นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ รองประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมชาวบ้านจากจังหวัดพิจิตรกว่า 40 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด มหาชน ต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับหนังสือ

 

 

จี้ "ดีเอสไอ" ขยายผล "เหมืองทองอัครา"

 

 

 

               นางวันเพ็ญ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยมายื่นหนังสือกับดีเอสไอ เพื่อสอบถามความคืบหน้าในคดีดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ จึงมายื่นหนังสืออีกครั้ง เนื่องจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับข้อหาที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอยังสอบสวนไม่เสร็จอีก 8 ข้อหาสำคัญ คือ การทำเหมืองในพื้นที่สาธารณะ การย้ายบ่อกากแร่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงผังโครงการทำแร่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การใช้นอมินีต่างชาติถือครองที่ดิน การหลีกเลี่ยงภาษี และฟอกเงินทำธุรกิจเหมืองทอง นอกจากนี้ยังมีคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอีก 1 สำนวน ที่ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว โดยเรื่องดังกล่าวกลุ่มประชาสังคมฯได้มาร้องเรียนไว้ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว แม้ว่าดีเอสไอแจ้งว่า ได้สรุปสำนวนส่งอัยการไปแล้ว 4 ข้อหาเมื่อเดือนสิงหาคมปี 61 แต่ยังมีอีกหลายข้อหาสำคัญที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ โดยเฉพาะประเด็นเจ้าของกิจการดังกล่าวมีการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งบริษัทฯน่าจะไม่ได้มีการรายงานปริมาณทองคำที่ขุดได้อย่างแท้จริง ซึ่งหายไปเกือบ 200 ตัน

 

 

จี้ "ดีเอสไอ" ขยายผล "เหมืองทองอัครา"

 

 

               ขณะที่ พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า สำหรับคดีที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับบริษัทอัคราฯ ซึ่งดีเอสไอได้รับไว้เป็นคดีพิเศษตั้งแต่ปี 2559 มีทั้งสิ้น 4 สำนวน และพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการเสร็จแล้ว 4 สำนวน ประกอบด้วย คดีบุกรุกที่ดินสาธารณะ ขณะนี้ได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการคดีพิเศษแล้ว คดีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการทุจริต ได้ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) แล้ว ส่วนคดีสิ่งแวดล้อม กฎหมายแรงงาน และการประกอบกิจการเหมืองแร่ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน ซึ่งตามระเบียบจะมีการกำหนดกรอบระยะเวลาสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เว้นแต่หากคดีมีข้อเท็จจริงและหลักฐานซับซ้อนก็สามารถขอขยายเวลาได้ตามความจำเป็น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ