ข่าว

5 พรรค จี้ กกต.เปิดผลคะแนนทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทน 5 พรรคการเมือง ซีกเพื่อไทยบุก กกต. จี้เปิดผลคะแนนเลือกตั้งทั้งหมด ขอตรวจสอบการคำนวณสัดส่วนส.ส.เอง  "ลดาวัลลิ์" ยัน "เศรษฐกิจใหม่"เข้าร่วมตั้งรัฐบาลแน่นอน

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -27 มี.ค.62   เมื่อเวลา 14.15 น.  นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย  น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย  นายสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคประชาชาติ  ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 5 พรรคการเมือง ที่ลงนามร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง           

 

       5 พรรค จี้ กกต.เปิดผลคะแนนทันที

         นางลดาวัลลิ์  กล่าวว่า ในวันนี้ตามที่ 6 พรรคการเมืองได้หารือร่วมกันและลงนามร่วมกับเสียงฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด จึงได้เดินทางมายื่นให้ กกต.เร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งทันที  หลังผ่านพ้นจากการเลือกตั้งมาแล้ว 2 วัน จึงมีข้อกังขาอย่างกว้างขวาง  รวมทั้งให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ด้วย ซึ่งหากมีปัญหา กกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ  ส่วนกรณีที่ กกต.ระบุว่า พรรคการเมืองสามารถไปติดตามคะแนนได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง  นางลดาวัลลิ์ ระบุว่า กกต. ไม่มีสิทธิ์มายอกย้อนพรรคการเมืองและประชาชน  ขนาดวันนี้มายื่นเรื่องยังไม่มีผู้ใหญ่ของ กกต.มารับเรื่อง แต่ให้เจ้าหน้าที่มารับแทน  จึงอยากให้นึกถึงความสำคัญของประชาชนด้วย การเปลี่ยนผ่านอนาคตประเทศต้องทำอย่างโปร่งใส  ถ้า กกต.ทำไม่ได้จะเป็นการดิสเครดิตตัวเอง

          ส่วนกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์   หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังไม่เข้าร่วมกับ 6 พรรคการเมืองนั้น  นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า นายมิ่งขวัญได้ประกาศแล้วว่าจะมาร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังได้มีการติดต่อพรรคการเมืองอื่นๆให้เข้าร่วมอีกหลายพรรค เพื่อสนองเจตนารมณ์ของประชาชน  และขอให้ทุกพรรคเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน       

       5 พรรค จี้ กกต.เปิดผลคะแนนทันที

           ด้านนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า วันนี้จุดประสงค์ที่มายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อให้ กกต.ทำงานอย่างโปร่งใสเที่ยงธรรม เนื่องจากขณะนี้คะแนนดิ้นไปมา บางพรรคคะแนนหายไป จึงอยากให้ กกต.เปิดเผยคะแนนดิบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความเคลื่อนแคลงใจในหมู่ประชาชน ทั้งนี้กกต.ไม่มีเงื่อนไขใดๆที่จะปิดบังคะแนนในการเลือกตั้ง และควรที่จะเปิดเผยตั้งแต่วันแรกที่มีการนับคะแนนด้วยซ้ำ

           ทางด้านน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เราเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่ให้สมกับที่ใช้เงินภาษีประชาชน 5,800 ล้านบาท ในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งหากย้อนไปดูการเลือกตั้งในปี 2554 ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการประกาศ ภายในเวลา 7 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ผ่านไป 36 ชั่วโมง  ผลการเลือกตั้งยังคงไม่ออกมา ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย แม้ว่า กกต.จะได้รับการแต่งตั้งมาจากใคร แต่ขอให้เชื่อว่าการทำงานตามเจตนารมณ์ของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เราเสียเวลามาแล้ว 5 ปีคงไม่มีใครอยากให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และเสียเวลาเสียงบประมาณในการจัดเลือกตั้งอีก

5 พรรค จี้ กกต.เปิดผลคะแนนทันที

          "ขณะนี้กระบวนการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว  กกต.จังหวัดส่งผลคะแนนมาให้ กกต.กลางแล้ว 52 จังหวัด  แต่จังหวัดที่เหลือทำไมยังไม่ส่งผลคะแนนเข้ามา และยังมีการหน่วงเหนี่ยวการประกาศผลคะแนนไว้อีก 5 %  ซึ่งเราเรียกร้องให้เปิดผลคะแนนทุกหน่วย รวมทั้งจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มาใช้สิทธิ จำนวนบัตรที่พิมพ์ออกมา จำนวนบัตรที่ใช้ไป และจำนวนบัตรที่เหลืออยู่ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะทำให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้ง"  น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ