ข่าว

"สื่อนอก"มองยุบพรรคทำประเทศไทยตึงเครียดมากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์"มองคำตัดสินยุบไทยรักษาชาติ ทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในประเทศไทย ในช่วงก่อนการเลือกตั้งครั้งแรก นับตั้งแต่หลังรัฐประหาร 57

 
                    7 มีนาคม 2562 เว็บไซต์"เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์"มองว่า คำตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ ถือเป็นการกระหน่ำอีกพรรคที่นำโดยตระกูลชินวัตร อย่างรุนแรง เพราะถ้าปราศจากการสนับสนุนของพรรคไทยรักษาชาติ พวกเขาก็ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ 

 

 

                    พรรคไทยรักษาชาติ ไม่ใช่พรรคใหญ่ที่สุดที่ภักดีต่อตระกูลชินวัตร แต่ฐานเสียงในหลายเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครของพรรคคาดว่าจะได้รับชัยชนะ  ตอนนี้ อาจจะหันไปสนับสนุนพรรคอื่นที่เป็นคู่แข่งสำคัญของพรรค อย่างพรรคพลังประชารัฐ 

 

                    การยุบพรรคมีมูลเหตุของการเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค หากพรรคชนะการเลือกตั้ง ซึ่งในเบื้องต้น เรื่องนี้ก็ดูจะสอดคล้องกับข้อกำหนดทางรัฐธรรมนูญที่เปิดโอกาสให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง พระบรมวงศานุวงศ์ควรวางพระองค์เป็นกลางทางการเมือง

 

                    ทางกกต. จึงรับพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่า การเสนอรายชื่อทูลกระหม่อมหญิงเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นองค์พระประมุข  ขณะที่ทางพรรคไทยรักษาชาติโต้แย้งว่าทูลกระหม่อมหญิงก็เป็นประชาชนชาวไทยคนหนึ่ง

 

                    ในการพิพากษา ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 2475 มีการตกลงระหว่างรัฐสภากับสำนักพระราชวงศ์ว่าพระบรมวงศานุวงศ์ จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ดังนั้นการเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิง จึงเป็นการละเมิดหลักการนี้ และเรื่องความเป็นกลางของพระมหากษัตริย์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ