ข่าว

กกต. ! เบรคอนาคตใหม่รับบริจาคเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต."เบรคพรรคการเมืองรับบริจาค ขัดคำสั่งคสช. ย้ำรับได้จากกก.บริหารเท่าที่จำเป็น "อนาคตใหม่"อาจต้องคืน ส่วน"สุเทพ"ขอสมทบวันละบาทต้องดูบำรุงหรือบริจาค

 

           10 ตุลาคม 2561 กกต.เบรคพรรคการเมืองรับบริจาค เหตุขัดคำสั่งคสช. ย้ำรับได้จากกกก.บริหารเท่าที่จำเป็นต้องใช้จ่าย"อนาคตใหม่"อาจต้องคืน ส่วน"สุเทพ"ขอสมทบวันละบาทต้องดูบำรุงหรือบริจาค

 

 

            นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองรับบริจาคเงินว่า มีการห้ามไว้ในประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งในครั้งนั้น กกต.ได้มีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองทราบว่า การรับเงินบริจาคทำได้เฉพาะการรับบริจาคจากกรรมการบริหารพรรค ในจำนวนเงินเท่าที่จำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายเท่านั้น

 

           ซึ่งเป็นการบังคับใช้กับพรรคการเมืองเดิม แต่ก็ใช้กับพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่เช่นกัน และขณะนี้แม้จะมี พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่แล้ว แต่ประกาศ คสช. ดังกล่าวก็ยังมีผลอยู่ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่และไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว อาจจะไม่ทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวทุกพรรคจะต้องปฏิบัติตาม เพราะกกต.เคยวินิจฉัยไว้แล้ว


           ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้พรรคอนาคตใหม่จะต้องดำเนินการอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า ถ้าเขาห้ามไม่ให้รับบริจาคก็คงต้องคืน

 

           ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศว่า จะขอรับบริจาคจากสมาชิกพรรควันละ 1 บาท. จะถือเป็นกรณีเดียวกันหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ต้องถามว่าเงินจำนวนนั้นเป็นเงินบริจาคหรือเป็นเงินค่าบำรุงพรรค หากเป็นการชำระค่าบำรุงพรรคก็สามารถทำได้ แต่หากเป็นเงินบริจาคจากบุคคลซึ่งไม่ความเกี่ยวข้องกับพรรค ไม่สามารถกระทำได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ