ข่าว

"มาร์ค" เล็งแก้ข้อบังคับพรรค เปิดคนนอกชิงเก้าอี้หน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิสิทธิ์" จ่อแก้ข้อบังคับพรรค เปิดคนนอกชิงตำแหน่งหัวหน้า ระบุ "อลงกรณ์" ขาดสิทธิ์ชิงเก้าอี้ เพราะขาดสภาพสมาชิกพรรค

 

          เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจะให้มีหยั่งเสียงจากสมาชิกพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ว่า เบื้องต้นเห็นพ้องตรงกันจะเปิดให้สมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิ์เลือกหัวหน้าพรรคโดยการหยั่งเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนปัญหาว่าจะมีการขนคนสมัครสมาชิกเพื่อป่วนหรือยึดพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการสมัครสมาชิกต้องแสดงตัวและทางพรรคก็ต้องตรวจสอบ ซึ่งถ้าทำแบบไม่สุจริตก็ผิดกฎหมายด้วย

 

          “หากพรรคอื่นส่งคนเข้ามาสมัครสมาชิกประชาธิปัตย์จริง ผมว่าทำให้พรรคตัวเองก่อนจะดีกว่าหรือไม่ ทั้งนี้ผมขอเชิญชวนผู้ที่มีอุดมการณ์แบบเดียวกับพรรคมาสมัครให้เยอะ จะได้กันไม่ให้ผู้จ้องป่วนมาป่วนได้ ทั้งนี้ หากการเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์เกิดป่วน เราก็ต้องมีวิธีการสงวนสิทธิ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว
               

          นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการสมัครเป็นหัวหน้าพรรคว่า ตามกฎหมายกำหนดให้การเลือกหัวหน้าพรรคต้องทำในที่ประชุมใหญ่ ส่วนคุณสมบัติการสมัครหัวหน้าพรรคตามข้อบังคับพรรค ต้องเป็นสมาชิกพรรคอย่างน้อย 5 ปี หรือไม่เช่นนั้นอาจต้องเป็นส.ส. หรือดำรงตำแหน่งการเมืองที่พรรคส่งไปเป็น หรือถ้าในกรณีขาดคุณสมบัติจริงๆ ที่ประชุมใหญ่สามารถยกเว้นคุณสมบัติด้วยคะแนน 3 ใน 4 ได้ เพราะคนนอกก็มีสิทธิ์สมัคร ซึ่งตอนนี้เบื้องต้นตกลงกันว่าต้องแก้ไขข้อบังคับพรรคให้เปิดกว้าง เพียงแต่หลักเกณฑ์ในการได้รับเสนอชื่อต้องเข้มกว่าเดิม เช่น คนในหรือผู้มีคุณสมบัติต้องมีอดีตส.ส. 20 คนในการรับรอง ส่วนคนนอกหรือคนที่คุณสมบัติไม่ครบ อาจต้องมีอดีตส.ส. 40 คนในการรับรอง เป็นต้น
               
          เมื่อถามว่านายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศตัวจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ถือว่าเป็นคนในหรือคนนอก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อพ้นจากสมาชิกภาพสมาชิกพรรคไปแล้ว ก็ต้องถือว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ถ้าอยากจะกลับเข้ามาได้รับการเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องใช้เกณฑ์ที่เข้มกว่า อาจจะใช้จำนวนส.ส. 40 คน และสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งต้องไปเขียนไว้ในข้อบังคับ และหากจะเป็นสมาชิกพรรคต้องเป็น 5 ปี.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ