ข่าว

"บิ๊กตู่" นำถกครม.สัญจรชุมพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"นำถกครม.สัญจรชุมพร ม.คาร์เนกี มอบประกาศนียบัตร "นายกฯ" ผลักดันนวัตกรรมงานวิจัยการศึกษา พร้อมทดทองขับเครื่องฝึกบิน "บิ๊กเยิ้ม"โผล่ต้อนรับปัดเล่นการเมือง

 

          เมื่อวันที่ 21 ส.ค.61 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี และสงขลา) และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล) และเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่ 6/2561

 

          โดยก่อนการประชุมพล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการความก้าวหน้าและความสำเร็จของการจัดตั้งมหาวิทยาลัย รวมถึงความก้าวหน้าด้านงานวิจัยและนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัย CMKL ที่เป็นความร่วมมือ ระหว่างมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน กับสถานบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณที่ผลักดันในด้านนวัตกรรม การวิจัยและด้านการศึกษา ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยของไทยและต่างประเทศมีการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน 

 

          จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมบูธนวัตกรรมการใช้โดรนสำหรับการเกษตร โดยนายกฯ ได้แนะนำและกำชับว่า การส่งเสริมการเพาะปลูกต่างๆ ของเกษตรกรต้องอยู่ในพื้นที่ที่ถูกกฎหมาย ไม่เช่นนั้นต่างประเทศไม่รับซื้อผลิตผลของเรา อีกทั้งอยากให้มีการพัฒนาโดรน เพื่อต่อยอดใช้ในด้านอื่นๆ ด้วย จากนั้นนายกฯ ได้รับฟังการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการเลี้ยงแพะอัจฉริยะและการพัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อและแพะนม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิต ซึ่งพัฒนาจากการฝังชิฟเป็นการให้กลืนแทน ก่อนที่จะทดลองนั่งรถฟอร์มูล่า ที่ได้รับรางวัลที่ 1 การประหยัดน้ำมัน และรองชนะเลิศ อัตราการเร่งในระยะทางที่กำหนด ของคณะวิศวกรรม โดยนายกฯ ได้แนะนำให้ขยายท่อทางเข้าอากาศเพิ่มขึ้น เพื่อให้รถวิ่งได้เร็วขึ้น ก่อนจะทดลองนั่งรถคันดังกล่าว


          พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองขับเครื่องการฝึกบิน  simulator พร้อมบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ในการทำหน้าที่ต้องให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้ในนิทรรศการความปลอดภัยทางทะเล ได้มีการจัดแสดงอุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งนายกฯ ได้แนะนำให้พัฒนาบุคลากรการช่วยเหลือชีวิตและอุบัติเหตุทางทะเล เนื่องจากประเทศไทยมีภูมิประเทศและมีการท่องเที่ยวทางทะเล จึงอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ จึงให้สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที โดยอยากให้นำกรณีศึกษาการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย มาใช้

 

          ก่อนที่นายกฯ เยี่ยมชมโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ประตูสู่แผ่นดินใต้ การยกระดับอาหารริมบาทวิถี หรืออาหารสตรีทฟู้ด ซึ่งในจังหวัดชุมพรที่มีอยู่ 17 ร้านที่ได้มาตรฐาน สะอาดปลอดภัย โดยนายกรัฐมนตรีแนะนำ ขอให้ผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดของจังหวัดชุมพร ดำเนินการตามการจัดระเบียบทางเท้าของรัฐบาล ไม่ให้ผิดกฎหมายจราจร ทำให้ดูสวยงาม สะอาด รวมทั้งเยี่ยมชมเครื่องเก็บข้อมูล ผู้ป่วยที่เข้ารับการฟอกไต

 

          จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์  ได้พบกับตัวแทนนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แนะนำให้เยาวชนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเท่าทันต่อโลกพัฒนาอย่างรวดเร็ว และให้ทุกคนเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนประเทศสู่เป้าหมาย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สทท.) ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารการบินโรงเรียนการบินเอเชีย เอวิเอชั่น อะคาเดมี่ (AAA) ได้มาร่วมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย โดยพล.อ.ธวัชชัย เปิดเผยว่า วันนี้มาในฐานะคนด้านการบิน ไม่ได้มาดูด หรือทาบทามใครในทางการเมือง เพราะส่วนตัวยืนยันไม่เล่นการเมือง เพราะอายุ 70 แล้ว ไม่ได้ทำงานลับให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะถ้าเป็นความลับ คงไม่เห็นหน้ากัน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ