ข่าว

"บิ๊กตู่" บอกชาวนา "จำนำข้าว" ทำไม่ได้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย ไม่อยากเห็น "ชาวนา" ก้มหน้าไปตลอด ลั่น "จำนำข้าว" ทำไม่ได้ เหตุ เกินราคาตลาดโลกเป็นภาระ แนะ คุมผลผลิต ไม่ให้มากเกินจนถูกกดราคา

     
           8 มิ.ย.61-ทำเนียบรัฐบาล นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้นำชาวนา องค์กรชาวนา ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านข้าว ประจำปี 2561 และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะและรับฟังนโยบายด้านข้าวจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ทั้งนี้ มีตัวแทนชาวนาเข้าร่วมประมาณ 300 คน โดยนายกฯ กล่าวว่า เกษตรกรชาวนาเป็นกำลังผลิตข้าวเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศ เป็นแหล่งรายได้สำคัญ เป็นกระดูกสันหลังของประเทศ แต่กระดูกสันหลังนี้ต้องตั้งให้ตรง ไม่อยากเห็นก้มหน้าทำไปตลอด แต่รวมกลุ่มเป็นเอกภาพจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด
         

              "บิ๊กตู่" บอกชาวนา "จำนำข้าว" ทำไม่ได้     

          นายกฯ กล่าวว่า เหมือนรัฐบาลวันนี้ที่แถลงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 ต้องแบ่งแยกชัดเจนลงแต่ละภาคเท่าไหร่ แต่ละจังหวัดเท่าไหร่ ซึ่งไม่มีมาก่อน แตกต่างจากในอดีตอย่างมากในการแบ่งงบฯลงพื้นที่ แหล่งงบฯ ทั้งหมดต้องลงคนไทยทุกคน ทุกอาชีพ และต่อไปจะคิดแบบเดิมๆต่อต้านกัน ไม่ร่วมมือกันไม่ได้อีกแล้ว เพราะจะทำให้ประเทศไม่มีเสถียรภาพ การสร้างความเข้มแข็งจะเรื่องข้าวอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีเรื่องอุตสาหกรรมด้วย วันนี้ตัวเลขหลายอย่างดีขึ้น แต่รัฐบาลไม่ได้มองตัวเลขอย่างเดียว แต่เราต้องแก้ปัญหาภายในด้วยว่าตัวเลขเหล่านั้นกลับมาหาเราได้เท่าไหร่         

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอร้องการจำนำข้าวทำไม่ได้ เพราะเกินราคาตลาดโลกและจะทำให้เป็นภาระ นโยบายนี้อาจดูดี ชาวนาชอบพอใจ แต่ต้องไม่สร้างภาระให้กับประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะแก้ปัญหานี้ให้กับท่าน และทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ปัญหา อย่าให้รัฐบาลทำฝ่ายเดียวเพราะจะทำให้กดดันรัฐบาล เราต้องแก้ปัญหาให้ใช้งบประมาณที่ไม่เป็นภาระ และขณะนี้พ.ร.บ.การเงินการคลังออกมาใหม่ เราไม่สามารถใช้เงินต่างๆ เกินสัดส่วนที่กำหนดได้ ไม่อย่างนั้น รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้เหมือนกัน  ซึ่งที่ผ่านมางบประมาณที่ให้กับชาวนามากที่สุด    

            "บิ๊กตู่" บอกชาวนา "จำนำข้าว" ทำไม่ได้       
          นายกฯ กล่าวว่า ท่านต้องควบคุมการผลิตข้าวให้ได้ไม่ให้มีปริมาณมากเกินไป จะได้ไม่มีการถูกกดราคา ตนจึงอยากเน้นเรื่องการตลาดนำการผลิต แต่ตนไม่ให้ห้ามชาวนาปลูกข้าว หลายคนไปแปลประเด็น ตนเพียงให้เป็นนโยบายให้ปลูกข้าวให้มีคุณภาพ ให้ราคา พื้นที่ใดปลูกมากเกินไป ตนไม่ได้ห้ามไม่ให้ปลูก ส่วนเรื่องหนี้สินเกษตรกร ตนสั่งรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนชาวนา และ ไม่ต้องกลัวใครมาเหนือบทบาทรัฐบาล คสช.กฎหมายคือกฎหมาย ไม่ต้องกลัวจะกู้ไม่ได้ รัฐบาลจะพยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุดให้กับชาวนา รวมถึงชาวไร่ ชาวสวน 

          "บิ๊กตู่" บอกชาวนา "จำนำข้าว" ทำไม่ได้ 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากตัวแทนกลุ่มชาวนาเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินลงไปทักทายกับตัวแทนเกษตรกรโดยในช่วงหนึ่งได้มีชาวนาตะโกนขึ้นว่า “สู้สู้” ทำให้พลเอกประยุทธ์ถึงกับหัวเราะชอบใจก่อนจะกล่าวว่าจะให้สู้กับใครตอนนี้ก็สู้อยู่กับปัญหา วันนี้ทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และและนายกฯไม่เคยทอดทิ้งใคร ทำงานเพื่อทุกคนนั่นแหละ ทำงานเพื่อคนทั้ง 70,000,000 คน

          ทั้งนี้ช่วงหนึ่งหลังการถ่ายรูปร่วมกับคณะตัวแทนชาวนา เมื่อนายกรัฐมนตรีหันไปเห็นข้อความบนหลังเสื้อผู้นำชาวนาระบุข้อความสนับสนุน “กองหนุนลุงตู่” ได้ทำท่าตกใจ พร้อมถามกลับว่า “เอ๊ย!ใครไปทำมา เดี๋ยวก็หาว่าผมเอาใจ”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ