ข่าว

"พรเพชร"ไม่รู้สนช.จะยื่นร่างพ.ร.ป.ส.ส.ให้ศาลรธนหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร"ไม่รู้สนช.จะยื่นร่างพ.ร.ป.ส.ส.ให้ศาลรธน.หรือไม่-ยันนายกฯไม่ส่งร่างกฎหมายกลับมาพร้อมตีความกฎหมายระยะ 25 วันสามารถส่งตีความได้

         27 มีนาคม 2561 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ไม่ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. คืนมายัง สนช. เพื่อให้ สนช. เข้าชื่อเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความประเด็นที่มีข้อกังวลว่าจะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ประเด็นการส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้เป็นดุลยพินิจและอำนาจของนายกฯ ที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้

          นายพรเพชร กล่าวด้วยว่าส่วนเมื่อช่วงเช้าตนเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล และเข้าประชุมคสช. ด้วยนั้น เป็นเพียงการเข้าชี้แจงเรื่องกฎหมายทั่วไป ส่วน ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. นั้น ถูกสอบถามเช่นเดียวกันแต่เป็นการชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ส่ง ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. ตีความที่ศาลรัฐธรรมนูญ และทำไมถึงส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญเพียงฉบับเดียว นอกจากนั้นเป็นขั้นตอนทั่วไป

          "ประเด็นยื่นตีความ นายกฯ สามารถทำได้เอง ภายใต้กรอบ 25 วัน  คือ 5 วันที่ได้รับร่างกฎหมายนายกฯ คือ ต้องรอ ส่วน 20 วันคือกระบวนการทูลเกล้าฯ กฎหมาย ดังนั้นตราบใดที่นายกฯ ไม่ทูลเกล้าฯ ยังมีสิทธิ์ยื่นตีความอยู่ ส่วน สนช.จะมีสิทธิยื่นหรือใครจะยื่นหรือไม่ ผมไม่ทราบเพราะขณะนี้ยังไม่มีใครยื่นเรื่อง แต่หากจะยื่นไม่ต้องผ่านผม" นายพรเพชร กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ