ข่าว

คึกคัก! จดแจ้งชื่อพรรคการเมืองใหม่ - "พลังประชารัฐ" โผล่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เปิดจองชื่อตั้งพรรควันแรกคึกคัก แห่จองคิวกว่า 30 กลุ่มการเมือง ด้าน"เสี่ยติ่ง"ยังอุบหนุน"บิ๊กตู่"นั่งเก้าอี้นายกฯ "พลังประชารัฐ" โผล่แล้ว

 

            2 มี.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กกต.ได้ให้ กลุ่มการเมืองยื่นขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ที่ให้กลุ่มการเมืองยื่นจดแจ้งพรรคต่อ กกต. ในระหว่างวันที่ 2 -31 มี.ค.นี้   โดยในวันนี้(2 มี.ค.) เป็นวันแรกมีกลุ่มการเมืองหลากหลายกลุ่มเดินทางมาอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ซึ่งได้เปิดให้กลุ่มการเมืองเข้ามามารับคิวในการจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่เวลา 07.30 น. ซึ่งมีกลุ่มการเมืองกว่า 30 กลุ่มมารอตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดย กกต.ได้แจกบัตรคิวในเวลา 06.00 น.  

            ทั้งนี้นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. พร้อมด้วยนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. ได้เดินมาตรวจความพร้อมก่อนเปิดจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองใหม่  โดยนายศุภชัย กล่าวว่า ได้กำชับให้สำนักงาน กกต. อำนวยความสะดวกให้กับผู้มายื่นจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และคำสั่ง คสช. อย่างเคร่งครัด ซึ่งภายหลังจากที่พรรคการเมืองใหม่มายื่นจดแจ้งชื่อพรรคแล้ว ทางกกต.จะตรวจสอบเอกสารที่นำมาในวันนี้ ซึ่งบางเรื่องทาง กกต. ต้องขอให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบ เช่น เรื่องล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาหรือไม่  โดยต้องไปสอบถามที่ศาลล้มละลาย หรือถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งชื่อพรรคเป็นจำนวนมากก็ถือว่าประชาชนให้ความสนใจในเรื่องการเมือง และทุกคนอยากเลือกตั้ง  ซึ่งแต่ละพรรคที่มายื่นนั้นมีเจตจำนงที่ไม่เหมือนกัน
            โดยพรรคที่ได้ยื่นจดแจ้งชื่อเป็นพรรคแรก คือ พรรคพลังชาติไทย ต่อมาเป็นพรรคประชาไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน พรรคประชาชาติ พรรคชาวนาไทย พรรคพัฒนาไทย พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังพลเมือง พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยเอกภาพ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคสหประชาไทย พรรคทางเลือกใหม่ พรรคชาติพันธุ์ไทย พรรครักษ์แผ่นดินไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคเพื่อชาติไทย พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคสยามธิปัตย์ พรรคของประชาชน พรรคพลังอีสาน พรรครวมใจไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชามติ และพรรคพลังไทยยุคใหม่

คึกคัก! จดแจ้งชื่อพรรคการเมืองใหม่ - "พลังประชารัฐ" โผล่


            สำหรับบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยพรรคพลังชาติไทยที่มี พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ เป็นว่าที่หัวหน้าพรรคได้มารอคิวตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ได้ขอแจ้งชื่อจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นพรรคแรก  

            ขณะที่พรรคเพื่อชาติไทยของนางอัมพาพันธ์ ธนเดชสุนทร อดีต ภรรยาพล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้า รสช. ที่ทำการรัฐประหารในปี 2535 ได้ขนกองเชียร์ใส่เสื้อรูปภาพหน้าของนักการเมืองที่เป็นขัดแย้ง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. มาสร้างสีสัน  ขณะที่กลุ่มการเมืองอื่นก็มีการขนกองเชียร์มาชูป้ายและช่อดอกไม้อย่างคึกคัก โดยกกต.จะเปิดให้จองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองได้ถึงเวลา 17.00น.

คึกคัก! จดแจ้งชื่อพรรคการเมืองใหม่ - "พลังประชารัฐ" โผล่
                นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ แกนนำพรรคพลังพลเมือง ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้เราเพิ่ง เริ่มต้นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคโดยพรรคพลังพลเมืองมีจุดยืนคือลดความขัดแย้งเป็นหลัก ส่วนการสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ให้ถึงวันเลือกตั้งก่อนจึงจะพูดคุยกันและเป็นมติพรรคออกมา โดยตนอยากได้คนที่ดีกว่าคนเก่า ซึ่งคนดีมีเยอะแต่วันนี้ยังไม่แสดงตัว
             เมื่อถามว่าพร้อมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจว่าจะเป็นนายกฯ อีกหรือไม่ ส่วนตัวไม่ขัดข้องหากเป็นการทำตามรัฐธรรมนูญใครที่มีคุณสมบัติก็สามารถเป็นนายกได้
             เมื่อถามถึงความเชื่อมโยงกับพรรคเพื่อไทย นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองก่อนตั้งพรรค พรรคพลังพลเมืองก่อตั้งโดยผู้อาวุโส แต่หลังจากนี้จะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วม หลายคนพร้อมเปิดตัว รอการเมืองนิ่งก่อน แต่หลายคนยังไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง

คึกคัก! จดแจ้งชื่อพรรคการเมืองใหม่ - "พลังประชารัฐ" โผล่
            ด้านนายมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือมาร์คพิทบูล เน็ตไอดอลชื่อดังหนึ่ง ว่าที่ผู้ที่ผู้สมัคร ส.ส. กล่าวยืนยันว่าพรรคไม่ได้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อ แต่สนับสนุนให้มีการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น ยึดทรัพย์นักการเมืองทุจริต และพร้อมเลือกนายกฯ ที่ได้รับเสียงมาเป็นอันดับ 1 โดยจะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นทางเลือกใหม่ของประชาชน
     ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่ามีผู้มาจดชื่อพรรคในนาม "พลังประชารัฐ" อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า คสช. อาจจะมาจดตั้งพรรคในนามดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับ "คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ" ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล  โดยระบุชื่อผู้จดคือ นายชวน ชูจันทร์   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ