ข่าว

"มีชัย"เห็นด้วย "เซ็ตซีโร่" กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย" เห็นด้วยเซ็ตซีโร่ กกต. ชี้อยากจะปฏิรูปต้องยอมเจ็บกันบ้าง

          7 มิ.ย. 2560 -นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) แถลงถึงกรณีข้อเสนอเซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต. ของสนช. กรธ.ส่งตัวแทนเข้าไป  2 คน คือนาย ภัทระ คําพิทักษ์กับ นายนายปกรณ์ นิลประพันธ์  เมื่อไปประชุมก็จะนำกลับมาเล่าให้กรธ.ได้ฟัง ในตอนสุดท้ายของการประชุมกมธ. เหลือประเด็นบทเฉพาะกาลที่จะทำอย่างไรกับกกต.ที่มีอยู่ในปัจจุบัน กรธ.เสนอไปคือ ให้ดูคุณสมบัติ ถ้าใครมีคุณสมบัติครบก็อยู่ต่อใครขาดคุณสมบัติก็ต้องหมดไป  ส่วนสนช.ขอแปรญัตติให้กกต.อยู่หมด กมธ.ได้ขอให้กรธ.ช่วยหาทางออก นายภัทระและนายปกรณ์ได้บอกว่าถ้าจะหาทางออกต้องดูหมดทุกทาง มี 3 ทาง คือ 1.เซ็ตซีโร่  2.อยู่เฉพาะคนที่มีคุณสมบัติครบ และ3.ให้อยู่หมดเมื่อพูดคุยกันที่ประชุมจึงมีข้อตกลงให้เซ็ตซีโร เมื่อกรธ.ทราบแนวแทางเซ็ตซีโร่ของกมธ. ก็รู้สึกเห็นด้วยว่าสามารถทำได้โดยไม่กระทบต่อองค์กรอิสระอื่น เนื่องด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป  การเซ็ตซีโร่กกต.ดีที่สุด เพราะสอดคล้องรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ กกต.คือองค์กรอิสระเดียว ที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะที่สุด 
 
          นายมีชัย กล่าวอีกว่า หากจะโทษกรธ.ว่าเปลี่ยนใจ ก็โทษได้ แต่อย่างที่เราเคยบอกว่า การทำกฎหมายลูก สุดท้ายจะขึ้นกับสนช. ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากมีเหตุผลและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม กรธ.ก็ไม่ขัดข้อง ที่กรธ.เห็นด้วยกับกมธ.สนช.ก็เพราะมันจะมีประโยชน์ต่อการเลือกตั้งมากที่สุด ที่ยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นปลายปี61 หรือต้นปี 62 เมื่อถึงตอนนั้น กกต.ชุดเดิมจะพ้นจากตำแหน่งหลายคน การทำหน้าที่อาจจะสะดุด เพราะต้องทยอยสรรหาเพิ่ม แต่หากเซ็ตซีโร่เลยจะไม่สะดุด  ส่วนข้อกล่าวหาว่า เซ็ตซีโร่กกต.แล้วจะลากยาวเลือกตั้งนั้น ไม่จริง เนื่องจากไม่ว่า จะสรรหากกต.ตอนไหน ก็จะใช้เวลาตามกรอบที่วางไว้คือ 90 วัน ไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง  และไม่ว่าจะสรรหรองค์กรอิสระตอนไหน กลไกการจะหลุดไปจากอำนาจของฝ่ายบริหาร โครงสร้างคณะกรรมการสรรหากำหนดชัด ให้มาจากประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง ประธานรัฐสภา และตัวแทนจากองค์กรอิสระอื่นที่ไม่ใช่องค์กรที่จะสรรหา และการเลือกต้องใช้มติ 2 ใน 3 ดังนั้นไม่เกี่ยวกับการสืบทอดอำนาจของคสช.เลย
 
          เมื่อถามถึง บรรทัดฐานการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระอื่น อย่างป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญที่คุณสมบัติคณะกรรมการ คล้ายกับกกต. นายมีชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติการเซ็ตซีโร่ต้องขึ้นอยู่กับบทเฉพาะกาล ที่ต้องดูแต่ละองค์กรไป อย่างกสม.เราต้องการเซ็ตซีโร ให้เป็นไปตามหลักการปารีส ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นกับการพิจารณาของสนช. ส่วนใครจะไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความก็เป็นสิทธิตามกฎหมาย  เพราะก่อนจะนำร่างกฎหมายลูกขึ้นทูลเกล้าฯศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องให้ความเห็นชอบ  “การปฏิรูปมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องกระทบนั่นนิดกระทบนี่หน่อย โดยเฉพาะการปฏิรูปการเมือง การตรวจสอบต้องเข้มงวดกว่าเดิม เมื่อจะปฏิรูปก็ต้องยอมเจ็บกันบ้าง” นายมีชัยกล่าว
----------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ