ข่าว

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน

ดีเอสไอแถลงผลสนธิกำลังทหารตำรวจทลายแก๊งปล่อยกู้รายใหญ่ระดับประเทศ ขยายสาขา 86 แห่งทั่วไทยรีดดอก 300% ส่งบัญชีจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพล 3,000 รายชื่อให้คสช.ฟัน

 

 

          23 ธ.ค.59 - พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล  รองอธิบดีดีเอสไอ ร่วมกันแถลงผลการสนธิกำลังร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1,3,4,5,9 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 รักษาพระองค์ฯ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 26 จุดในพื้นที่จ.ปทุมธานี  เชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น  ซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งดีเอสไอรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ โดยเป็นขบวนการปล่อยกู้รายใหญ่มีพฤติการณ์จัดตั้งบริษัทบังหน้ามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จ.ปทุมธานี  และมีสาขาทั่วประเทศ 86 สาขา  มีเครือข่ายผู้กระทำความผิดมากกว่า 2,000 คน และมีประชาชนเป็นลูกหนี้กว่า 170,000 คน เงินหมุนเวียนในระบบประมาณ 4,000 ล้านบาท                  
          ผลการตรวจค้นสามารถยึดของกลางเป็นรถยนต์ 26 คัน รถจักรยานยนต์ 86 คัน ตู้นิรภัย 14 ตู้ ธนบัตรไทยและเงินสกุลต่างประเทศ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การสื่อสารและของมีค่าหลายรายการ เช่น ทองรูปพรรณ สร้อยคอ แหวนเพชร และพระเครื่อง พร้อมอายัดเงินในบัญชีเงินฝาก 28 เล่ม อาวุธปืน 4 กระบอก และลูกกระสุนปืน 309 นัด โฉนดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 5 แปลง รวมมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท                   
          พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องขยายผลการตรวจสอบไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากพบมีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องหลายกลุ่มและมีจำนวนมาก เช่น แก๊งหมวกกันน๊อคที่มีกว่า 4,000 ราย และมีรายงานจากดีเอสไอว่ายังมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องอีก แม้จะเป็นชื่อเล่นแต่มีหมายเลขโทรศัพท์และสังกัดที่ชัดเจนอีกกว่า 1,000 ราย ที่ต้องถูกดำเนินการด้วย จากข้อมูลที่กระทรวงยุติธรรมและดีเอสไอได้รวบรวมมาก่อนหน้านี้แล้ว มีการประชุมกันตั้งแต่ปี 58 ก่อที่จะเข้าดำเนินการกับกลุ่มอิทธิพลที่มารังแกประชาชนหลายกลุ่ม ซึ่งต่อมารัฐบาลมีนโยบายปราบปรามกลุ่มอิทธิพล กระทรวงยุติธรรมจึงได้แยกส่งรายชื่อกลุ่มผู้มีอิทธิพลกลุ่มนี้ให้กับคสช.ไปแล้ว ประมาณ 3,000 รายชื่อ ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวไม่ได้แค่เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่ร้อยละ 20 ต่อ 25 วัน หากคิด 1 ปี ก็จะเป็นดอกเบี้ยสูงถึง 300 % ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อไม่สามารถออกจากวงจรได้ และถูกกดขี่   

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน
          พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า ลูกหนี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ซึ่งถือเป็นแบรนด์สำคัญ โดยพาหนะที่เกี่ยวข้องมีรถยนต์กว่า 100 คัน รถจักรยานยนต์กว่า 1,600 คัน ป้ายทะเบียนส่วนใหญ่อยู่ที่ จ.อุทัยธานี สำหรับผู้ต้องหาคือนายวิชัย ปั้นงาม ที่ถูกออกหมายจับ ก่อนหน้านี้ 4-5 ปีก่อนก็มีประวัติเคยถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยดำเนินการมาแล้วแต่ยังสาวไม่ถึงตัว  กระทั่งครั้งนี้ที่ดำเนินการถึงตัวได้ก็เพราะความร่วมมือในการให้ข้อมูลของทุกฝ่ายแล้วนำมาวิเคราะห์ว่ามีบุคคลใดรับหน้าที่อะไรบ้าง ส่วนขบวนการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อใดนั้น  ดีเอสไอและหน่วยข่าวมีข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2554

          สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเบื้องต้นจากสอบสวนข้อมูลเป็นลักษณะของเจ้าหน้าที่ที่ไปเคลียร์กรณีสายเก็บเงินมีปัญหากับลูกหนี้ที่บังคับขู่เข็ญกันจนต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือที่ศูนย์ดำรงธรรมหรือสถานีตำรวจก็จะมีเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนเข้าไปเคลียร์ ทำให้เห็นว่าเป็นคดีแพ่งเมื่อตกลงกันได้ก็จบไป ส่วนผู้อยู่เบื้องหลังนายทุนขณะนี้จากหลักฐานผู้ที่อยู่ระดับบนสุดคือนายวิชัย แต่ข้อสังเกตหรือพฤติการณ์อื่นในชั้นสืบสวนยังไม่เชื่อมโยงกับบุคคลต้อสงสัย หลังจากนี้ดำเนินการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง ส่วนนายวิชัยได้ออกนอกประเทศไปท่องเที่ยวกับครอบครัวเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ก่อนเข้าตรวจค้น 1 วัน  

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน
          “มีการวิเคราะห์กันว่าการสอบสวนควรดำเนินการจากบุคคล 2 คนที่ถูกออกหมายจับก่อน เพราะสามารถสอบสวนขยายขึ้นไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังระดับสูงหรือเครือข่ายระดับล่างลงมาก็ได้ แต่หากดำเนินการจากล่างขึ้นไปสามารถมีการสับเปลี่ยนบุคคลได้ เพราะเท่าที่วิเคราะห์แก๊งหมวกกันน๊อคจะมีการเข้าๆออกๆ กันประมาณ 20% การสอบสวนจากผู้ต้องหา 2 คนนี้จะได้ขยายออกไปหากลุ่มที่สนับสนุนด้านกฎหมายได้ด้วย กลุ่มนี้มีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจนว่าใครเป็นคนเก็บเงิน คนขับรถคนทำบัญชี คนคุมบัญชี หัวหน้าสำนักงาน จนมาถึงสำนักงานใหญ่ มีสวัสดิการแน่นอนว่าแต่ละคนมีสิทธิเบิกอะไรได้บ้าง เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ค่าซ่อมรถ ค่าน้ำมัน ค่าประกันชีวิต ค่าเคลียร์เจ้าหน้าที่ เราเห็นหมดจากข้อมูลที่ได้มา” รองปลัดกระทรวงยุติธรรมระบุ                
          พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกันทั้งดีเอสไอ ทหาร สตช. กระทรวงยุติธรม เพื่อหาทางกดดันไม่ให้คนกลุ่มนี้ไปรังแกประชาชน และจะมีการมอบรายชื่อลูกหนี้ที่ถูกรังแกกว่า 170,000 รายให้กับสตช. คสช.และฝ่ายปกครองช่วยดูแลด้วย ส่วนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปดูแลความปลอดภัยได้ ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ใช้กระทำความผิดมีข้อมูลกว่า 1,600 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถฮอนด้า ซีดีอาร์ ราคาคันละกว่าแสนบาท ตนได้ขอให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบทะเบียนทั้งหมด เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับหมายเลขเครื่องตัวถัง โดยปรึกษากันว่าจะใช้วิธีให้เงินรางวัลประชาชนเพื่อแจ้งเบาะแสเพราะรถเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จอดอยู่ตามห้างสรรพสินค้า งานวัด ส่วนจะได้เงินรางวัลเท่าใดขอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาก่อน                 
          ส่วนที่มีข้อสงสัยว่าเหตุใดจึงมีผู้เกี่ยวข้องใน จ.อุทัยธานี จำนวนมาก พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า ต้องมีการพิสูจน์อีกครั้งว่าพฤติการณ์กลุ่มนี้เป็นอย่างไร หรือจำเป็นต้องเอาคนที่ไว้วางใจ  ส่วนพื้นที่ดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ เป็นพฤติการณ์หนึ่งที่มีการวิเคราะห์ไว้ แต่ยังไม่ชี้ชัดตามหลักฐานว่าเชื่อมโยงการเมืองอย่างไร              
          ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ก่อนรับเป็นคดีพิเศษมีการสืบสวนผู้ร่วมกระทำความผิดและพฤติการณ์ต่างๆ จนที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้เป็นคดีพิเศษ จากนี้ดีเอสไอจะดำเนินการต่อไปในส่วนที่ยังมีการเก็บเงินลูกหนี้อยู่ ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้ที่อยู่ในเครือข่ายถูกดำเนินการออกหมายจับอีกกว่า 2,000-3,000 คน     

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน   
          ขณะที่พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า ดีเอสไอสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวมานานกว่า 2 ปี ทั้งจากการข่าวแบบเปิดและแบบปิด มีการใช้อำนาจตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้เข้าถึงข้อมูลเชื่อมโยงเครือข่าย ซึ่งต้องยอมรับว่าขบวนการนี้เป็นเครือข่ายปล่อยกู้นอกระบบรายใหญ่ระดับประเทศ การดำเนินการของบริษัทมีการปกปิดอำพรางด้วยการเปิดบริษัทย่อยอยู่ในอาคารเดียวกันจำนวนมาก เป็นลักษณะการเปิดแล้วปิด มีระบบการสนับสนุนไอที  มีบริษัทปรึกษากฎหมายให้คำแนะนำเรื่องคดีความ และมีผู้มีอิทธิพลให้การสนับสนุน  ที่สำคัญเครือข่ายดังกล่าวมีลักษณะทำจากส่วนกลางไปยังส่วนภูมิภาคกว่า 80 สาขา มีการทำงานเป็นระบบใช้โปรแกรมคิดคำนวณตัวเลขบริหารจัดการทั้งคนและเงิน มีการส่งยอดรายวัน สรุปยอดรายสัปดาห์ ในการเข้าถึงข้อมูลทำให้รู้รายละเอียดการกระทำผิดทั้งหมด และนำไปสู่การออกหมายจับทั้งบุคคล 2 หมายจับ คือนายวิชัย และนายไชยวุฒิ วิวัฒนอารีกุล โดยสามารถจับกุมได้ 1 คนส่วนนายวิชัย ยังไม่สามารถจับกุมได้

          พ.ต.ต.สุริยา กล่าวต่อว่า จะส่งทีมงานไปขยายผลตรวจสอบเครือข่ายสาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันทำไปแล้วบางส่วนจะทำทั้งระดับเครือข่ายและผู้ให้การสนับสนุน คดีนี้จะดำเนินการภาพรวมทั้งหมดเพื่อบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด โดยหวังว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้เสียหายหรือลูกหนี้แจ้งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดีเอสไอจะได้นำข้อมูลมาเชื่อมโยงเอาผิดได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังผู้ที่ได้รับฝากทรัพย์จากเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่รับฝากทรัพย์ไว้ในชื่อของตัวเอง คาดว่ายังมีทรัพย์สินอีกจำนวนมาก ควรแสดงความบริสุทธิ์ใจกับพนักงานสอบสวน เพราะดีเอสไอจะยึดและอายัดทรัพย์ทั้งหมด 

          ภายหลังการแถลงข่าว ดีเอสไอได้นำช่างเข้ามาเปิดตู้เซฟจำนวน 2 ตู้ที่ได้อายัดไว้ ภายพบธนบัตรหลายสุกลเงินรวมทั้งเงินไทย เครื่องประดับทองคำ พระเครื่อง และอัญมณี บรรจุเต็มตู้เซฟ โดยเครื่องประดับและธนบัตรเก่าสะสมบางส่วนถูกห่อไว้ด้วยผ้ายันต์เลสเตอร์ของเจ้าคุณธงไชย วัดไตรมิตร ปีนพกสั้นจำนวน 3 กระบอก จำนวนดังกล่าวมี 1 กระบอกที่บรรจุกระสุนไว้เต็มรังเพลิงและขึ้นไกปืนไว้แล้ว นอกจากนี้ยังพบยอดบัญชีเงินกู้โดยทรัพย์สินบางส่วนที่ตรวจพบมีเอกสารเขียนการกู้ยืมเงินด้วยลายมือกำกับว่าเงินต้น 1.5 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1.9 แสนบาทและระบุส่วนต่างที่แบ่งให้หัวหน้าสาขาระดับต่างๆ

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน

          จากนั้นรองปลัดยธ.และอธิบดีดีเอสไอ ได้ลงไปตรวจนับรถจักรยานยนต์ รถยนต์รถยนต์กระบะ และรถตู้ที่อายัดไว้ ทั้งรถยนต์ที่อายัดไว้ส่วนใหญ่เป็นรถหรู อาทิ แลนด์โรเวอร์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ออดี้ ปอร์เช่ เล็กซัส หลายคันเป็นทะเบียนประมูล เลขสวย ทั้งเลขเดี่ยว เลขเบิ้ล เลขคู่ ขณะที่รถมอเตอร์ไซค์ที่อายัดไว้ส่วนใหญ่มีราคาตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาทโดยแก๊งหมวกกันน็อคจะใช้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นยานพาหนะในการทวงหนี้ เมื่อลูกหนี้ได้ยินเสียงท่อจักรยานยนต์บิ๊กไบค์เร่งเครื่องเป็นสัญญาณแสดงให้ลูกหนี้จะต้องเร่งนำเงินมาจ่าย.

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน

 

 

ส่งชื่อจนท.รัฐ-กลุ่มอิทธิพลเอี่ยวแก๊งเงินกู้ให้คสช.ฟัน

 


 

ข่าวยอดนิยม