ข่าว

คุก6เดือน'ทอม ดันดี'ขัดคำสั่งคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลทหารฯ พิพากษาคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่น 'ทอม ดันดี' คดีขัดคำสั่งรายงานตัว คสช. ขณะที่ไม่เคยต้องโทษมาก่อน ให้รอลงอาญา 2 ปี แต่ยังถูกขังคดีหมิ่นเบื้องสูง

 
                            8 ก.ย. 57  เมื่อเวลา 09.00 น.  ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ 26 ก./2557 ที่อัยการทหาร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ พันทิวา ภูมิประเทศ หรือ ทอม ดันดี อดีตนักร้องชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัว ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2557 ซึ่งความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
                            โดยนายธานัท หรือ ทอม ดันดี จำเลย ให้การรับสารภาพ ศาลพิเคราะห์คำฟ้อง และหลักฐาน ประกอบคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว จึงพิพากษาจำคุก 6 เดือน และปรับ 10,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี
 
                            ภายหลัง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า คดีในศาลทหาร ฯ คำพิพากษาคดีนี้ ถือว่าเป็นที่สุดแล้ว ขณะที่นายธานัท ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำต่อไป แม้ว่าศาลจะให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ก็ตาม แต่ที่ผ่านมานายธานัท ยังมีคดีหมิ่นเบื้องสูงอีกคดี ที่ต้องรอขึ้นศาลทหาร ฯ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) กรณีที่ปรากฏคลิปภาพการปราศรัยของนายธานัท เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 56 ที่เรดการ์ดเรดิโอ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และคลิปการปราศรัยเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 56 ที่เวทีวงเวียนหลักสี่ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งมีการกล่าวถ้อยคำพาดพิงทำให้เข้าใจได้ว่าหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางที่ไม่เหมาะสม โดยคดีดังกล่าวยังไม่ได้มีการยื่นฟ้อง แต่ยังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานของพนักงานสอบสวนที่จะส่งให้อัยการทหารว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดการฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ โดยยังจะฝากขังผลัด 7 ที่เป็นผลัดสุดท้ายได้อีก 12 วัน จึงต้องรอดูว่า จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการสั่งฟ้องทันหรือไม่ หากครบกำหนดฝากขังแล้ว อัยการทหารยังไม่สั่งฟ้อง นายธานัทก็จะได้รับการปล่อยตัวตามขั้นตอนของกฎหมาย แล้วถ้าจะสั่งฟ้องภายหลัง จึงต้องนัดนายธานัท มายังศาลทหาร ฯ ต่อไป
 
                            ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากคดีของนายธานัท หรือ ทอม ดันดี แล้ว วันเดียวกันนี้ ศาลทหาร ฯ ยังได้มีคำพิพากษาคดีที่นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ ฉายา 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' เป็นจำเลยในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวตามประกาศ คสช.ด้วย ภายหลังนายอนุรักษ์ ให้การรับสารภาพ ศาลจึงสั่งจำคุก 3 เดือน และปรับ 5,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปีเช่นเดียวกัน
 
                            ขณะที่วันนี้ ศาลก็ได้นัดสอบคำให้การจำเลย คดีที่อัยการทหาร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ฝ่าฝืนคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัว ตามประกาศ คสช.ด้วย โดย น.ส.จิตรา จำเลยให้การปฏิเสธสู้คดี จึงนัดพิจารณาในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
 
                            นอกจากนี้ศาลทหาร ฯ ยังได้สอบคำให้การ นายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน เขต 1 พรรคเพื่อไทย จำเลย ในความผิดเดียวกันด้วย ซึ่งนายสงวน ให้การปฏิเสธสู้คดี โดยศาลนัดพิจารณาวันที่ 27 พ.ย.นี้ เช่นเดียวกับ นายสิรภพ กรณ์อรุษ หรือ รุ่งศิลา ที่ให้การปฏิเสธสู้คดี ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดีวันที่ 11 พ.ย.นี้
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ