ข่าว

ตบรางวัลเครือข่าย'แม้ว'ที่รอดคดีซีทีเอ็กซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เคาะตั้งผู้ทรงคุณวุฒิคกก.คดีพิเศษ 4 คน หึ่งเครือข่าย"ทักษิณ" ติดโผ หลังรอดคดีซีทีเอ็กซ์ ปปช.มีมติไม่ฟ้อง

             28ส.ค.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้มีการทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2555 โดยแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดตัวบุคคลเฉพาะที่ทรงคุณวุฒิในด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคาร เทคโนโลยีสารสนเทศ และกฎหมายในคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) จำนวน 4 คน นอกนั้นให้คงเดิม ดังนี้

              1.นายไกรสร บารมีอวยชัย อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย 2.ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ชัยเกษม นิติสิริ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อดีตอัยการสูงสุด เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการธนาคาร 3.รองศาสตราจารย์ มนตรี โสคติยานุรักษ์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐศาสตร์ 4.นายมหิดล จันทรางกูร อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2555 เป็นต้นไป

              แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้ทรงคุณวุฒิบางรายว่า ในส่วนของนายไกรสร บารมีอวยชัย นั้นเคยลาออกจากราชการในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมเพื่อไปทำงานกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายไกรสร ยังถูกจับตาในกรณีที่มีความใกล้ชิดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี อีกด้วย

              ส่วนนายชัยเกษม นั้นได้รับตำแหน่งในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลายตำแหน่ง อาทิ เป็นประธาน ก.ล.ต. กรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม รวมทั้งในช่วงที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)ที่ฟ้องร้องเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายชัยเกษม ยังเคยถูกคตส. ฟ้องร้อง ในคดีการทุจริตคอรัปชั่นการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ ในฐานะอดีตกรรมการบริหารบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด อีกด้วย

              ขณะเดียวกันวันที่ 28 ส.ค.นี้ นายวิชัย วิวิตเสวี คณะกรรมการ ปปช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องตรวจจับระเบิด( ซีทีเอ็กซ์ 9000) และการก่อสร้างระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้แถลงผลการพิจารณากรณีการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องซีทีเอ็กซ์ฯ ของคณะกรรมการ ปปช. โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด เช่น พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมช.คมนาคม และผู้บริหาร บทม. รวมถึงนายชัยเกษมดังกล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ