ข่าว

ยัวะทนายแม้วขึ้นเวทีด่า'บิ้กตู่'สั่งลุยฟ้องคดีหมิ่นกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยัวะ "ทนายแม้ว" ขึ้นเวทีด่า "บิ๊กตู่" สั่งลุย ข้อหาหมิ่นประมาทกองทัพบก อัมสเตอร์ดัม-ล่าม-ทีวี "อัมสเตอร์ดัม"ออกแถลงการณ์โต้กองทัพบก หลัง "ผบ.ทบ."สั่งฝ่ายกม.เข้าแจ้งความเอาผิด

          วันที่ 19 ส.ค.55  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้ พ.ท.สายัณห์ ขุนขจี นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.บดินทร์ คำผุย พนักงานสอบสวน สน. ลุมพินี ให้ดำเนินคดีกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความคนเสื้อแดง และหญิงไทย ไม่ทราบชื่อและนามสกุล ที่เป็นล่ามแปลและเป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดท ในข้อหาหมิ่นประมาทกองทัพบก พร้อมกับนำแผ่นซีดีบันทึกคำปราศรัยของนายโรเบิร์ตกับพวก จำนวน 1 แผ่น มอบให้กับพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐาน
 
          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.10 น. นายโรเบิร์ตพร้อมพวก ได้ขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณแยกราชประสงค์ เป็นภาษาอังกฤษมีล่ามแปลเป็นภาษาไทย ผ่านเครื่องขยายเสียงของสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดท ซึ่งข้อความการปราศรัยเป็นการหมิ่นประมาทกองทัพบก
 
          พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและสอบสวน กล่าวว่า ขณะนี้ให้ บก.น.5 ตั้งคณะพนักงานสอบสวนระดับ บก.เพื่อพิจารณาคดีดังกล่าว และจะควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย
 
          ข่าวแจ้งว่า เนื้อหาที่นายโรเบิร์ตปราศรัย เป็นการกล่าวหาว่ารัฐบาลได้ซื้ออาวุธจากสหรัฐอเมริกาเพื่อมาเข่นฆ่าประชาชน และรัฐบาลสหรัฐส่งสไนเปอร์มาสอนสไนเปอร์ไทยให้กระทำกับประชาชน
 
          ผู้สื่อข่ายรายงานว่า เว็บไซต์ประชาไท ได้เผยแพร่เอกสารโดยอ้างว่าเป็นเอกสารของ ศอฉ.ที่เกี่ยวข้องกับแนวปฏิบัติการใช้อาวุธเพื่อรักษาที่ตั้งสำคัญ จุดตรวจ ด่านตรวจ ของช่วงสลายชุมนุมเมื่อปี 2553 ระบุหากมีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธแล้วอยู่ปะปนกับผู้ชุมนุม ให้เจ้าหน้าที่งดใช้อาวุธ ยกเว้นถ้าในหน่วยมี "พลแม่นปืน" ให้ทำการยิงเพื่อหยุดยั้งการก่อเหตุได้ และหากไม่สามารถยิงได้ สามารถร้องขอ "พลซุ่มยิง (Sniper)" จาก ศอฉ.ได้
 
          ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวระบุส่วนราชการ สยก.ศอฉ. ที่ กห.1407.55 (สยก.) ลงวันที่ 17 เม.ย. 53 เรื่อง "ขออนุมัติแนวทางการปฏิบัติในการใช้อาวุธเพื่อ รปภ. ที่ตั้งหน่วยและสถานที่สำคัญ รวมทั้งการปฏิบัติ ณ จุดตรวจ/ด่านตรวจและสายตรวจเคลื่อนที่" ลงนามโดย พล.ท. อักษรา เกิดผล หน.สยก.ศอฉ. เสนอ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผอ.ศอฉ. ในเวลานั้น โดยเอกสารมีทั้งหมด 5 หน้า ใจความสำคัญคือ การระบุแนวทางปฏิบัติ หากมี "ผู้ก่อการร้ายแฝงตัวมา กับกลุ่มผู้ชุมนุม และใช้อาวุธ/วัตถุระเบิดต่อ เจ้าหน้าที่ และประชาชนผู้บริสุทธิ์"

 
"อัมสเตอร์ดัม"ออกแถลงการณ์โต้กองทัพบก หลัง"ผบ.ทบ."สั่งฝ่ายกม.เข้าแจ้งความเอาผิด


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ พ.ท.สายัณห์ ขุนขจี ฟ้องร้องดำเนินคดีหมิ่นประมาททางอาญาต่อนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษากฎหมายของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.)
 
          การแจ้งความเกิดจากคำปราศรัยของนายอัมสเตอร์ดัมในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 วันครบรอบที่กองทัพปราบปรามการชุมนุมอย่างทารุณซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชน 98 ราย ในระหว่างการปราศรัย ซึ่งสามารถเข้าไปดูวิดีโอแบบเต็มได้ที่นี่ นายอัมสเตอร์ดัมประณามประวัติการสังหารหมู่พลเรือนของกองทัพไทยและวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐว่าขายอาวุธและฝึกกองทัพไทยเพื่อสังหารพลเรือนอยู่เป็นประจำ คำปราศรัยของนายอัมสเตอร์ดัมถูกแปลเป็นภาษาไทย ดังนั้นจึงมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อล่ามด้วยเช่นกัน พลเอกประยุทธ์กล่าวหาว่าข้อความดังกล่าวทำลายชื่อเสียงของกองทัพไทย
 
          ข่าวเรื่องการแจ้งความทางอาญาต่อนายอัมสเตอร์ดัมและล่ามเกิดขึ้นในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กองทัพไทยและอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ได้ออกมาข่มขู่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งมีหน้าที่สอบสวนการปราบปรามการชุมนุมปี 2553 อย่างเปิดเผย รวมถึงตอบโต้สื่อที่ถามเรื่องการใช้พลซุ่มยิงสังหารประชาชนในปี 2553 อย่างรุนแรง เป็นเรื่องชัดเจนที่นายอภิสิทธิ์และพลเอกประยุทธ์รู้สึกจนตรอกมากขึ้นเรื่อยๆ ในความพยายามที่จะปกป้องระบบการทำผิดแล้วลอยนวลซึ่งบ่งบอกถึงถึงความมีประสิทธิภาพของการทำงานของนายอัมสเตอร์ดัมและทีมงาน
 
          นายอัมสเตอร์ดัมยังคงยืนยันตามคำปราศรัยของเขาและมุ่งมั่นทำงานเพื่อนำตัวผู้นำระดับสูง (รวมถึงพลเอกประยุทธ์และอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) มาลงโทษในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่ก่อขึ้น ในระหว่างการปรามปรามการชุมนุมของคนเสื้อแดงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2553 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แน่นอนในครั้งนี้ คือ คนที่สังหารพลเรือนเพื่อปกป้องอำนาจ และนายอภิสิทธิ์ ของตนจะไม่สามารถรอดพ้นจากการรับผิดในการกระทำของพวกเขาอย่างแน่นอน
 
         

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ