ข่าว

ปชป.หืดจับ4เขตระยอง2เขตอุทัยฯเสร็จชทพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง 54 จ.ระยอง แบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 4 เขต เขต 1. อ.เมืองระยอง (ยกเว้นเทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลทับมา และเทศบาลตำบลเนินพระ) เขต 2. อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา เขต 3. อ.บ้านค่าย อ.วังจันทร์ อ.ปลวกแดง และ อ.นิคมพัฒนา

 (ยกเว้นเทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา และเทศบาลตำบลมาบข่า) เขต 4. อ.เมืองระยอง(เฉพาะเทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลทับมา และเทศบาลตำบลเนินพระ) อ.นิคมพัฒนา(เฉพาะเทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา และเทศบาลตำบลมาบข่า) และ อ.บ้านฉาง

 เขต 1 ประชาธิปัตย์ ส่ง สาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส. 2 สมัย เป็นตัวยืน เลือกตั้งในเดือนธันวาคม 2550 ฐานคะแนนเดิมของสาธิตอยู่ที่  82,475 คะแนน พื้นฐานของสาธิต คือ มีบิดาเป็นอดีตกำนันตำบลบางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ขณะที่คนในตระกูล "ปิตุเตชะ” อาทิ ธารา ปิตุเตชะ ก็เป็นอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครเขต 3 ที่สำคัญ สาธิต คือ  น้องชาย ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ระยอง จึงมีฐานคะแนนเสียงที่หนาแน่นในเขต อ.เมือง คู่แข่งจาก เพื่อไทย คือ   เพชร เอกกำลังกุล คู่แข่งของสาธิต เป็นอดีตสมาชิกอบจ.ระยอง 3 สมัย และอดีตรองนายก อบจ. สนามเลือกตั้งเขตนี้จึงเป็นสนามวัดขุมกำลังผ่านอบจ.

 เขต 2 อ.แกลง อ.เขาชะเมา ประชาธิปัตย์ ส่ง นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ อดีต ส.ส. จากการเลือกตั้งปี 2550 มีฐานเสียงเดิมอยู่ที่ 72,927 คะแนน คู่แข่งคือ พ.ต.อ.พณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช ลงสมัครในนามเพื่อไทย อดีตเคยลงสมัครนายก อบจ.ระยอง ชนะคู่แข่งอย่างท่วมท้น แต่ถูกใบแดง ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จ.ระยอง เมื่อปี 2549 ปัจจัยของ พ.ต.อ.พณาเจือเพ็ชร์ จึงอยู่ที่ฐานคะแนนเสียงแบบรากหญ้า และฐานเสียงที่มีครอบคลุมเป็นวงกว้าง จึงถือว่าคือ "ความหวัง" ของเพื่อไทย ต่อการที่จะแทรกเข้ามา

 เขต 3 อ.บ้านค่าย อ.วังจันทร์ อ.ปลวกแดง และ อ.นิคมพัฒนา (บางส่วน) ประชาธิปัตย์ วางตัว ธารา ปิตุเตชะ ส.ส. 2 สมัยจากการเลือกตั้งปี 2548 และปี 2550  ฐานคะแนนเดิมอยูที่ 77,252 คะแนน แรงหนุนของ "ธารา" อยู่ที่ "ปิยะ ปิตุเตชะ" อดีต ส.ส. ปัจจุบันเป็นนายก อบจ.ระยอง ซึ่งเป็นญาติและปูเส้นทางการเมืองไว้ให้ก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่น่าที่จะออกแรงมากนัก ส่วนคู่แข่งคือ ดร.มานพ เสถียรเขตต์ จากเพื่อไทย เคยลงสมัครส.ส.มา 2 ครั้ง และแพ้คะแนนให้แก่ "ธารา"

 เขต 4 อ.บ้านฉาง อ.เมือง เฉพาะเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด,เทศบาลตำบลเนินพระ เทศบาลตำบลทับมา อ.นิคมพัฒนา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลมาบข่า และเทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา ประชาธิปัตย์ วางตัว วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส. จากการเลือกตั้งปี 2550 ซึ่งมีฐานคะแนนเดิมอยู่ที่ 70,100 คะแนน สู้กับ ดร.ภิรมณ์ ศรีธาตุ จากเพื่อไทย คราวนี้ ภิรมณ์ ประกาศสู้ทุกรูปแบบ หลังจากเคยพ่ายแพ้มาจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว โดยภาพรวมแล้ววิชัยยังคงอยู่บนพื้นฐานของความได้เปรียบ
 สถานการณ์ของ 4 เขตเลือกตั้ง ระยอง ณ ขณะนี้ โอกาสเป็นของประชาธิปัตย์ใน 3 เขต ขณะที่อีก 1 ผู้สมัครจากเพื่อไทย มีแรงหนุนมากพอที่จะเบียกแทรกเข้ามา

 สนามเลือกตั้งอุทัยธานี ย้อนหลังไปในการเลือกตั้งธันวาคม 2550  ส.ส.ที่ได้รับเลือกเข้ามาคือ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ด้วยคะแนนรวม 87,002 คะแนน และ นพดล พลเสน 78,096 คะแนน ทั้งสองคือตัวแทนจากพรรคชาติไทย ส่วนการเลือกตั้งซ่อมในเดือนมกราคม 2552 เพื่อแทนเก้าอี้ของ นพดล ผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ได้รับเลือกเข้ามาคือ อดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ด้วยคะแนนรวม 84,709 คะแนน จึงมีความชัดเจนว่า นี่คือฐานที่มั่นของชาติไทยพัฒนา

 การเลือกตั้งกรกฎาคมนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 5 คน จาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ "เดชา คงคา" เพื่อไทย, กุลเดช พัวพัฒนกุล ประชาธิปัตย์, อดุลย์ เหลืองบริบูรณ์ ชาติไทยพัฒนา, ไชยภัทธ มายา ความหวังใหม่ และ ยศภัทร สาหร่ายสุวรรณ์ พลังคนกีฬา   การสู้รบในพื้นที่แห่งนี้ จึงเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง อดุลย์ จาก ชาติไทยพัฒนา กับ กุลเดช ประชาธิปัตย์ ซึ่งรายหลังใช้ความขยันลงพื้นที่  แต่ถ้าดูจากพื้นฐาน วางใจได้ว่า "อดุลย์" มีโอกาสคว้าเก้าอี้สูง

 ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 5 คน ได้แก่ สุภาพ  โต๋วสัจจา เพื่อไทย, สุคีป คำพา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, วิทยา จันทร์สม ประชาธิปัตย์, เพทาย คำพา เพื่อแผ่นดิน และ ชาดา ไทยเศรษฐ์  ชาติไทยพัฒนา สำหรับเขตนี้ ชาดา อยู่ในสภาพนำแบบม้วนเดียวจบ โดยคู่แข่งที่จะมีคะแนนไล่หลัง คือ สุภาพ จากเพื่อไทย แม้ว่าในพื้นที่อุทัยธานี จะมีกระแสเพื่อไทยอยู่บ้าง แต่ก็ยากที่จะแซงได้ เมื่อเปรียบเทียบกับ ชาดา ที่แกร่งกว่า

 2 ที่นั่งในอุทัยธานี จึงเป็นหลักประกันที่มั่นคงให้แก่ชาติไทยพัฒนา

จุมพล นิคมรักษ์ / สำรวม บุญล้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ