Lifestyle

"จิ๊ปวิลลี่" ของคู่ใจ "โกแดง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของคู่ใจ "โกแดง" "จิ๊ปวิลลี่" รถเก่าแก่ของทหารอเมริกัน ...คอลัมน์ของโปรดคนดัง โดย ปราโมทย์ อุประ

 

 

          “โกแดง” ที่ชาวกระบี่มักคุ้นเรียกขาน "สาคร เกี่ยวข้อง” ส.ส.ประชาธิปัตย์ 3 สมัยจากกระบี่ และยังรับหน้าที่เป็นกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐและกิจการชายแดนยุทธศาสตร์และการปฏิรูปประเทศ กรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม และประธานอนุกรรมาธิการบริหารจัดการลุ่มน้ำภาคใต้ทั้งระบบ

 

 

 

 

          ด้วยความที่เป็นลูกกำนันเก่าที่ชาวบ้านมักจะมาร้องขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆจึงบ่มเพาะทำให้ "โกแดง” คลุกคลีเข้าถึงชาวบ้าน

 

          ทุกวันนี้ด้วยชีวิตนักการเมืองก็ปฏิบัติเหมือนนักการเมืองทั่วๆ ไป

 

          ลงพื้นที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเช้าจะเปิดบ้านให้ชาวบ้านพบปะรับฟังปัญหาต่างๆ พร้อมประสานงานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหา ช่วงเที่ยงขับรถลงพื้นที่พบปะชาวบ้านไปอาศัยกินข้าวกับชาวบ้านทั้งมือเที่ยงและมื้อเย็น ขาดไม่ได้ทั้งงานศพงานแต่งต้องไปร่วมโดยยึดปฏิบัติมาตลอด

 

          ด้วยความเป็นคนติดดินสไตล์ลูกทุ่ง ไม่ถือเนื้อถือตัว มักตะโกนทักทายชาวบ้านพูดคุยคนละฝั่งถนนจนเป็นเรื่องปกติ เพราะเสียงดังฟังชัด

 

          ของคู่ใจของ "โกแดง” ที่คนพื้นที่รู้กันทั่ว เพราะทุกครั้งของการเดินทางจะใช้รถกระบะ หรือรถจิ๊ปวิลลี่

 

          “จิ๊ปวิลลี่” เป็นรถจิ๊ปทหารอเมริกันแท้ๆ เป็นของคุณพ่อ ที่เคยใช้เมื่อสมัยหนุ่มๆ ถูกจอดทิ้งไว้จนขึ้นสนิมเขรอะ เรียกได้ว่าเป็นซากรถ ซึ่งเจ้าตัวลงมือปัดฝุ่น ซ่อมสร้าง เคาะปะผุ วิ่งหาอะไหล่ให้ตรงรุ่น ตรงปีผลิต จนสามารถปลุกชีวิตของจิ๊ปวิลลี่คันนี้ขึ้นมาอีกครั้งและเป็นรถคันเก่งที่รักและมักจะใช้ขับเป็นรถคู่ใจเป็นประจำในยามที่ต้องเข้าสวนปาล์ม สวนยาง

 

 

 

 

 

 

 

          ชีวิตไลฟ์สไตล์การออกกำลังกาย “โกแดง” ไม่นิยมเล่นกอล์ฟ หรือเตะฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬายอดฮิตของนักการเมือง แต่จะเลือกการเข้าสวนปาล์ม สวนผลไม้ เลือกการปลูกต้นไม้ ปลูกผัก และทำความสะอาดสวนปาล์ม เป็นการออกกำลังกายไปในตัว

 

          แต่ที่ขาดไม่ได้ที่เจ้าตัวต้องไปร่วมทุกงานคืองานเดินหรือวิ่งการกุศล เพราะทุกงานที่ตื่นเช้าตีสี่ตีห้าไปร่วมวิ่งร่วมเดิน ได้พูดคุยกับชาวบ้านทุกระดับ

 

          แน่นอนเกิดเป็นชายชาตรี นอกจากรถจิ๊ปก็มีพระเครื่องของดีติดตัวที่เคยช่วยชีวิตให้ผ่านพ้นความเป็นความตายมาแล้ว ที่ใช้ขึ้นคอติดกายเป็นประจำคือหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด ปี 2505 เหรียญพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดสวนขัน จ. นครศรีธรรมราช รุ่นไหว้ข้าง และเหรียญอาร์มหลวงพ่อสุตกวี วัดแก้วโกรวาราม หรือหลวงพ่อกระบี่ ที่คนพื้นที่นับถือ

 

          โดยเฉพาะหลวงปู่ทวดหลังเตารีด องค์นี้ที่ขึ้นคอ เคยประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากอาคารของโรงแรมซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวในปี 2548 ช่วงตกงานการเมือง ขณะที่เดินตรวจงานก่อสร้างที่ปรับปรุงโรงแรม ตกจากชั้นสามลงมาชั้นสอง ทำให้กะโหลกศีรษะร้าว แผลเปิดต้องเย็บกว่า 40 เข็ม แขนหัก กระดูดคอแตก จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู นานร่วมครึ่งเดือน และรักษาตัวนานกว่า 3 เดือน จนหายเป็นปกติ ทำให้เป็นพระเครื่องที่ต้องขึ้นคอทุกวันเป็นประจำสมคำร่ำลือที่ว่ามีหลวงปู่ทวดคุ้มครองไม่มีตายโหง นับเป็นปรากฏการณ์ “เฉียด” ครั้งสำคัญครั้งเดียวในชีวิต เป็นพระประจำตัวที่ต้องขึ้นคอทุกวัน

 

          ส่วนอาหารโปรดที่ชื่นชอบ “โกแดง” แย้มว่า ยามลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน มีอะไรก็กินได้หมด เพราะฝากท้องกับชาวบ้านทั้งมื้อเที่ยง มื้อเย็น ส่วนใหญ่ไม่พ้นแกงเผ็ดเช่น คั่วกลิ้ง แกงไตปลา หรือที่ในท้องถิ่นเรียก แกงน้ำเคย หรือแกงขี้ดี ใช้ราดข้าวกินกับผัก สารพัดผักพื้นบ้านในท้องถิ่น ชาวบ้านกินอะไร เราก็กินกะเขาได้ทุกอย่างแล้วแต่เจ้าภาพ”

 

          “สิ่งที่ผมตั้งเป้าหมายในการทำหน้าที่ ส.ส.กระบี่ “โกแดง บอกอย่างตั้งใจ” คือจะพัฒนาเมืองกระบี่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว มีมาตรฐานสากล

 

          เรามีทั้งน้ำพุร้อน น้ำตก ทะเล และภูเขา

 

          ต่อยอดให้โอกาสคนในพื้นที่ให้มีสถาบันอุดมศึกษา หรือวิทยาเขตที่เน้นสอนด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้คนพื้นที่ไม่ต้องย้ายถิ่นไปไหน”

 

          เรียกว่า...เมื่อลงมือทำแล้วต้องให้ครบวงจร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ