Lifestyle

ท่องไปเที่ยวไปไม่เคยหยุดเรียนรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่องไปเที่ยวไปไม่เคยหยุดเรียนรู้ คอลัมน์...  ของโปรดคนดัง  โดย...  ปราโมทย์ ฝ่ายอุประ

 

 


          ไม่ใช่นักการเมืองแน่นอน ไม่มีพรรค มีแต่พวก


          นั่งในสภามา 10 ปี เป็นวุฒิสภาแต่งตั้ง 4 ปี เป็นวุฒิสภาจากการเลือกตั้งของคนกรุงเทพฯ อีก 6 ปี


          เป็นผู้ผลิต พิธีกร และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ มาตั้งแต่ปี 2510


          เป็นประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิเมาไม่ขับ


          เป็นเจ้าของนิตยสาร​ "คู่สร้างคู่สม” อันโด่งดัง

 

 

          วันนี้​ "พี่เลาะห์” ดำรง พุฒตาล ในวัย 75 ขวบได้วางมือจากอาชีพการงานทุกอย่าง หันมา​ ท่องไป​ เที่ยวไป กินไป


          แต่ถ้าองค์กรไหนจะเชิญไปพูดไปคุยในเรื่องที่รู้ เรื่องที่ถนัด เรื่องที่เป็นประโยชน์ ก็ไม่ขัด


          “เป็นคนอยุธยาโดยกำเนิด ทั้งพ่อแม่ปู่ย่าตาทวดเป็นคนอยุธยา เป็นมุสลิมเชื้อสายเปอร์เซีย เข้ามาตั้งรกรากในไทยตั้งแต่สมัยพระเอกาทศรถ เมื่อ 400 ปีก่อน”


          มีที่นาแถววังน้อย อยุธยา เป็นมรดกตกทอดมาตั้งแต่รุ่นทวดอยู่ 300 ไร่ ครอบครัวเป็นคนไทยมุสลิมที่บ้านล้อมรอบด้วยวัด จึงมีความเข้าใจคนพุทธเป็นอย่างดี


          “ผมเป็นคนชอบน้ำ เห็นน้ำแล้วชอบ มีบ้านที่อยุธยา กรุงเทพฯ เมืองกาญจน์ หัวหิน ติดน้ำหมด” พี่เลาะห์บอกถึงสิ่งที่ชื่นชอบและผูกพัน


          “ผมเกิดมาก็เห็นแม่น้ำแล้ว พ่อมีเรือโยง ญาติๆ ก็อยู่กับเรือ สมัยเด็กๆ รอเวลาว่าเมื่อไรน้ำเหนือจะมา มาทีก็ 2-3 เดือน ได้เล่นน้ำกันสนุกสนาน ต้องแข่งกันว่ายน้ำข้ามเจ้าพระยา ตอนว่ายก็กลัวจระเข้ที่มาจากบึงบอระเพ็ด เวลาว่ายต้องว่ายตามน้ำ เวลากลับก็เกาะเรือโยงกลับ​” พี่เลาะห์ เล่าถึงอดีตในวัยเด็กที่ผ่านมากว่า 60 ปี


          “สมัยเด็กๆ เรียนโรงเรียนกินนอนที่​ฝึกหัดครูอยุธยา” พี่เลาะห์ ย้อนสมัยนุ่งขาสั้น ทำงานเก็บกวาดอยู่ห้องสมุด เลยได้อ่านหนังสือเยอะ ชอบอ่านหนังสือจนถึงทุกวันนี้


          “หนังสือที่อาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ ปราโมช เขียน ผมอ่านจบหมดตั้งแต่อายุ 17” พี่เลาะห์บอกด้วยความปลื้ม




          “หนังสือท่องเที่ยวและสิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็ชอบมาก อ่านแล้วอยากเห็นโลกกว้าง อยากไปท่องเที่ยว เมื่อมีโอกาสก็ตั้งบริษัทออสการ์ทัวร์ขึ้นมา”


          “ประเทศที่ชอบไป..อาหรับเอมิเรสต์ เปิดตลาดทัวร์คนแรกเลยชอบมาก ตามมาก็มัลดีฟส์ เพราะชอบดำน้ำ แล้วก็​ แอฟริกา-เคนยา ดูธรรมชาติ ดูเสือดาว ดูฮิปโปใต้น้ำ ได้ไปมาแล้วกว่า 140 ประเทศ” พี่เลาะห์เล่าไปคุยไปอย่างมีความสุข


          “ทำหนังสือ​ "คู่สร้างคู่สม” ทำมา 38 ปี 1,005 เล่ม แล้วก็หยุด เพราะมันเข้าสู่ยุคเว็บไซต์” พี่เลาะห์พูดถึงนิตยสารอันโด่งดังที่สร้างมากับมือ


          ถ้าพูดถึงอาหารการกินชื่อ "ดำรง พุฒตาล” เป็นที่รู้กันว่าเป็นนักชิม นักหาของกินอร่อยๆ และชวนชิมร้านโน้นร้านนี้ ใครตามรอยไปกินไม่มีผิดหวัง


          แต่ถ้าเป็นของกินของโปรดแล้ว โปรดมาตั้งแต่เด็กจนถึงวันนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง ​"ผมชอบข้าวเหนียว สมัยเด็กคุณย่าไปตลาดจะซื้อข้าวเหนียวหน้าสังขยา ข้าวเหนียวหน้ากระฉีก ข้าวเหนียวกลอย ข้าวเหนียวไก่มาให้​ ทุกวันนี้ก็ยังข้าวเหนียวครับ ไม่เคยขาด” พี่เลาะห์ยิ้มเมื่อพูดถึงของสุดโปรด


          ...ท่องไป เที่ยวไป ไม่เคยหยุดเรียนรู้ ความสุขที่หาได้ด้วยตัวเอง...หาได้จริงๆ


          


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ