Lifestyle

ถึงคิว 'เสี่ยคึก' ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึ ฉบับวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.62

 

 

*****************************

 

 

มาแล้วๆ เสี่ยคึก เทพไท เสนพงศ์” ได้เวลาออกโรง

 

กับความเคลื่อนไหวของเขาช่วงหลังไม่ว่าจะในฐานะ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่คนในพื้นที่ยอมรับนับถือ หรือภาพของการเป็น “องครักษ์พิทักษ์มาร์ค” ที่ใครว่าหน่อมแน้ม แต่กาลเวลาก็พิสูจน์ว่าไม่ได้มั่ว

 

อย่างมติพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 26 พฤศจิกายน ไม่เสนอชื่ออดีตหัวหน้ามาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปลุ้นเก้าอี้ประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 แต่กลับมีชื่อของ “เทพไท เสนพงศ์” คนสนิทเข้าไปนั่งเป็น ใน 4 ขุนพลพรรคสีฟ้าแทน

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

 

งานนี้ ผู้บริหารพรรคอ้างว่าที่เป็น “เทพไท” ก็เพราะเจ้าตัวเป็นผู้เสนอญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

 

และที่ไม่มี “อภิสิทธิ์” ก็เพราะไม่มีหลักประกันว่าชื่อนี้จะได้เป็นประธานกรรมาธิการ ตามที่วางไว้หรือไม่

 

แม้เหตุผลนี้หลายคนฟังแล้วแหม่งๆ แต่วันนี้พอการเมืองกำลังร้อนแรงในหลากหลายประเด็น ก็เหมือนถึงเวลาที่เวทีกำลังจะเป็นของ “เสี่ยคึก" คนนี้อย่างที่เห็น!

 

 

 

คนคอนศรี

 

หลังจากที่เหมือนหลบมุมรอตั้งหลัก เมื่อลูกพี่มาร์คถอนตัวจากการเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ช่วงกลางปีที่ผ่านมา แล้วไปเดินหล่อเดี่ยวไมโครโฟนอยู่ตามสถาบันต่างๆ

 

วันนี้ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช แม้เหมือนมาเป็นตัวแทนคนหน้าหล่อ (เพราะเขานั้นคือคนที่เสนอชื่อพี่มาร์คเข้ามาเอง) กับบทบาทที่กำลังจะได้รับใน กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โลกคงสว่างสดใสขึ้นสำหรับเขา

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

ไม่งั้นคงไม่ลุกขึ้นมาโพสต์เฟซบุ๊กในวันเดียวกับที่มติพรรคออก ท่วงทำนองซาบซึ้ง-กตัญญู กับสถาบันที่สร้างเขามาอย่างพรรคสีฟ้าแห่งนี้

 

“ผมคนหนึ่ง ยังคงยืนยันที่จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป เพราะผมเกิดทางการเมืองที่นี่ ถ้าจะยุติบทบาททางการเมืองก็จะจบชีวิตทางการเมืองที่นี่เท่านั้น”

 

“ผมคนหนึ่งที่พรรคไม่ได้ให้โอกาส และไม่ได้มีบทบาทอะไรในพรรคเลย ไม่ว่าตำแหน่งทางการบริหาร คณะทำงาน หรือคณะกรรมการชุดต่างๆ ผมมีแต่คำว่า ส.ส.ติดตัวเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น แต่ผมก็ยังสู้ สู้เพื่อพรรคประชาธิปัตย์ สู้เพื่อประชาชน สู้เพื่อประเทศชาติต่อไป"

 

เช็คไทม์ไลน์ เทพไทอาจโพสต์ก่อนมติออกช่วงบ่ายๆ แต่เรื่องในบ้านตัวเอง ทำไมสมาชิกจะไม่รู้ผลก่อนล่วงหน้า

 

ที่สุดจาก ส.ส.สมัยแรกในปี 2548 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ที่่ลงแทน “ตรีพล เจาะจิต” ในเขตเลือกตั้งที่ 6 นครศรีฯ และร่วมต่อสู้ทางการเมืองกับเพื่อนๆ ชาวประชาธิปัตย์ในทุกสถานการณ์ ทุกบทบาท แล้วแต่จะนิยาม

 

เสี่ยคึก คน อ.เชียรใหญ่ เมืองหนมจีนน้ำบูดูในวันนี้ จึงเหมือนอัศวินที่เพิ่งได้รับดาบจากมือผู้นำให้ไปสู้ศึกยังไงยังงั้น

 

 

 

 

ลูกพี่ ชื่อ “มาร์ค”

 

 

พูดก็พูดไป ถึงชื่ออดีตนายกฯ มาร์ค ไม่โผล่ในมติพรรค เพื่อไปลุ้นเก้าอี้ประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หลายคนก็มองว่าดีแล้วไม่เปลืองตัว

 

ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ฝ่ายค้านมองว่าชื่อ กมธ.ที่โผล่มาในตอนนี้ซึ่งถูกเปิดเผยจากฝั่งรัฐบาล ดูแล้วเหมือนมีเจตนาที่จะดึงเกมหรือแก้เกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปอีกมากกว่า ?

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

แต่งานนี้เสี่ยคึก ก็ยังไม่หยุดที่จะเดินหน้าอวยต่อไป ยังคงโพสต์เฟซบุ๊กช่วงเย็นวันเดียวกันทันที ทำนองว่า คนอย่างอภิสิทธิ์มีดีกว่าที่ผู้ใหญ่ในพรรคประเมินไว้

 

“ผมอยากจะเรียนให้ทราบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนรู้จักกัน ไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองกัน หรือขัดแย้งกันในเรื่องส่วนตัวมาก่อน ทุกครั้งที่เจอหน้ากัน ก็ได้ทักทาย คุยกันตามปกติ เพราะในอดีตที่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายอภิสิทธิ์มาก่อน ตอนเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือ นปช.เมื่อปี 2553”

 

หรือบางทีก็ไม่อะไรมากมาย อาจแต่ต้องการย้ำซ้ำๆ ไปยังมิตรรักแฟนมาร์ค แม่ยกแฟนเพลง ว่าไม่ว่าจะยังไง คนคนนี้ก็จะยังคงยืนเคียงข้าง หน.มาร์คต่อไป เฉกเช่นที่เคยทำมาตลอด

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

ที่ผ่านมาคนไทยคงเคยเห็นภาพข่าว ไม่ว่ามาร์คไปไหน คึกก็ไปด้วย มากไปกว่ากางร่มบังฝนให้ก็คงเป็นขุนพลพิทักษ์ในกระแสการเมือง

 

เราเคยเห็นเทพไท ในฐานะโฆษกส่วนตัวของหัวหน้าพรรคชื่ออภิสิทธิ์ พอฟ้าบันดาล พี่มาร์คได้นั่งนายกฯ เสี่ยคึกก็ได้เป็นโฆษกนายกรัฐมนตรี ตอบโต้กับฝ่ายค้านได้ภาพลักษณ์องครักษ์พิทักษ์ “มาร์ค” มาครอง

 

หรือไม่ว่ามีประเด็นทางการเมืองอะไรออกมาถล่มไปที่อภิสิทธิ์ จะเห็นเสี่ยคึกคนนี้ ออกมาโต้ตอบ แก้ต่าง ชี้แจง ทุกครั้ง

 

และสายสัมพันธ์เหนียวแน่นนี้ ไม่ใช่รักข้างเดียว เพราะฟากคนหน้าหล่อก็รู้ดี ต่อให้ยุ่งเหนื่อยแค่ไหน เมื่อถึงคราฟุตซอลประเพณี เทพไทคัพ” ที่บ้านเกิดคนชื่อคึก เสียมาร์คก็เร็วรี่ไปร่วมงานแบบทุ่มสุดตัวด้วยเหมือนกัน

 

 

 

มากมายเอฟซี

 

ถ้าใครจะแซวเสี่ยคึกว่าเป็น เจ้าพ่อร้อยงาน” ผู้ช่ำชองการลงพื้นที่เม้าท์มอยกับชาวบ้าน ร่วมงานทั้งงานบวช งานบุญ งานประเพณี ฯลฯ

 

แต่ในสนามออนไลน์ เสี่ยคึกก็คือตัวจริงที่ต้องยกให้เป็น “เจ้าพ่อร้อยโพสต์” เฟซบุ๊กแฟนเพจ “เทพไท เสนพงศ์” เจ้าตัวใช้พื้นที่นี้อย่างคุ้มค่า และคุ้มแรงเชียร์ที่คนเขต 3 นครศรีฯ (อ.พระพรหม, อ.เฉลิมพระเกียรติ, อ.ชะอวด อ.จุฬาภรณ์) กาเลือกมาให้

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

 

ล่าสุดกับการ facebook live ที่ตลาดนัดเขาลำปะ อ.ชะอวด สำรวจเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนที่กำลังย่ำแย่ เอฟซีเข้าไปกดไลค์กดแชร์พอได้

 

วันนั้นเทพไทถึงกับชี้เป้าว่ามาจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ว่าแล้วจึงเสนอให้มีการปรับปรุงทีมเศรษฐกิจใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพในการบริหารกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ !

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

ลีลา facebook live ที่ตลาดนัดเขาลำปะ อ.ชะอวด

 

 

 

อย่างช่วงนี้เมื่อเรื่องของการตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กำลังร้อนแรง เจ้าตัวพอเชียร์หัวหน้ามาร์คเสร็จ ก็ออกตัวแรงในฐานะว่าที่ กมธ.หนึ่งบ้าง

 

“ขอให้พรรคการเมืองทุกพรรคมีความจริงใจในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ได้พาดพิงหรือเฉพาะเจาะจงไปถึงพรรคพลังประชารัฐพรรคเดียว แต่เป็นการเรียกร้องหาความจริงใจจากทุกพรรคและทุกภาคส่วน”

 

“เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมารับลูกแทนรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ และประกาศยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีการแก้ไขอย่างแน่นอน ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี ก็ขอให้สังคมจดจำและบันทึกไว้เพราะถือว่าเป็นการให้สัญญาประชาคมต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศแล้ว ขอให้ พล.อ.ประวิตร ได้รักษาคำพูดและผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้เป็นจริงตามที่ประกาศไว้”

 

ภาพลักษณ์ของอาสาคนรักประชาธิปไตยโผล่เป็นแสงวิบวับท่วมตัวเลยทีเดียว

 

 

 

 

เสรีปชป.?

 

ฟอร์มสดเที่ยวล่าของเสี่ยคึกที่ทำเอากองเชียร์ร้องว้าว! คือการที่เขาและส.ส.รวม 6 คนไปโหวตข้างเดียวกับฝ่ายค้าน งานนี้บางคนจะเรียกงูเห่าสีฟ้า หรือไม่ ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ หลายคนก็อาจให้ฉายาว่าเป็น 6 ส.ส.ผู้กล้าเลยก็ได้ 

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

สภาฯ ล่ม

 

 

สำหรับมติที่ 6 ส.ส.ไปโหวตหนุนฝ่ายค้านก็คือญัตติด่วนเรื่องการให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44

 

ซึ่งผลออกมาช่วงดึกของวันที่ 27 พฤศจิกายน ทำเอาฝ่ายค้านในห้องประชุมเฮลั่น พลิกล็อกไปเห็นชอบให้ตั้งกมธ.ด้วยคะแนน 236 ต่อ 231 งดออกเสียง 2

 

แต่คืนนั้นก็เกิดความวุ่นวายที่ฝ่ายค้านประท้วงการที่ฝ่ายวิปรัฐบาลขอให้มีการนับคะแนนใหม่ จนต้องมีการพักการประชุมออกไป พอถึงเช้ามาเรื่องนี้ก็ยังไม่จบ เพราะสภาล่มไปเสียก่อน เพราะองค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากฝ่ายค้านยังคงประท้วงที่จะให้มีการนับคะแนนใหม่

 

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

สีสันฝ่ายค้านในวันสภาฯ ล่ม

 

 

แต่นาทีนี้สำหรับคนไทยเห็นจะสนใจไปที่ 6 ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลมากกว่าว่าเป็นใคร คำตอบคือ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย, อันวาร์ สาและกันตวรรณ ตันเถียร, ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์, พนิต วิกิตเศรษฐ์ และ เทพไท เสนพงศ์ พระเอกของเราวันนี้ ดูหน้าแล้วก็กองทัพพี่มาร์คนั่นแหละ!

 

แน่นอนมุมหนึ่งเหตุผลฟังไม่ยาก เพราะญัตตินี้เป็นข้อเสนอของ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ จึงต้องโหวตเห็นด้วย

 

และเทพไทเองก็ออกมาระบุว่าให้ทำความเข้าใจใหม่ว่านี่ไม่ใช่การโหวต “สวนมติ” ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือเห็นด้วยกับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเนื้อหาของศิษย์ค่ายฟ้า ไม่เหมือนญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตรงที่ของพรรคปชป. ต้องการให้มี กมธ.มาเจาะหมดทุกคณะปฏิวัติ ไม่ใช่เพียงแค่ คสช. เท่านั้น

 

 

ถึงคิว 'เสี่ยคึก'  ชีวิตเพื่อพรรค หัวใจเพื่อ 'มาร์ค'

 

 

จริง หรือเกือบจริงแค่ไหน ไม่รู้ แต่งานใหญ่หนนี้ของเทพไทยและเดอะแก๊ง น่าจะตั้งชื่อ 6 ส.ส. ว่า “เสรี ปชป.” ที่ทำให้สถานะของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ว่าจะลงยังไงก็ไม่เสียสักทาง

 

แถมเสี่ยคึกเองยังได้ภาพ ทำเพื่อชาติและประชาชนอีกด้วย หลังสภาล่มติดกัน 2 วัน ล่าสุดยังออกมาสอนมวยเพื่อนร่วมสภาฯ ว่า

 

"โดยหลักการแล้วองค์ประชุมของสภา เป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องรับผิดชอบ แต่ภาพลักษณ์ของสภาเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมกันด้วย"


"ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้การทำงานของสภาเดินหน้าไปได้ อยากเสนอทั้ง2ฝ่ายต้องลดทิฐิ ถอยกันคนละก้าว เพื่อให้สภาได้ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง ฝ่ายรัฐบาลก็ควรถอนญัตติ เรื่องการนับคะแนนใหม่ ฝ่ายค้านก็ต้องให้ความร่วมมือ เข้าร่วมประชุมสภาเพื่อให้องค์ประชุมของสภาครบตามข้อบังคับ"

 

ผมหล่อมั้ยค้าบนายหัวมาร์ค

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ