Lifestyle

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 19-20 ต.ค. 62

 

 

*****************************

 

 

จับตาไม่กะพริบหลังคนไทยรู้ข่าว ครม.แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงยุติธรรม 4 ราย เพราะหนึ่งในนั้นที่ต้องขีดเส้นใต้ตัวหนาๆ คือ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผู้ซึ่งกำลังมีบทบาทในการดำเนินคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย

 

หลายคนเป็นกังวลว่างานนี้อาจจะมีอะไรในกอไผ่ ถึงขั้นลือหนักมากว่ามีขบวนการล้มคดีนี้หรือไม่

 

อย่างไรก็ตามที่สุดหลายฝ่ายออกมาแจงว่าการขยับตำแหน่งเป็นการแต่งตั้งตามวาระประจำปีและเลื่อนระดับตำแหน่งสูงขึ้นจากระดับซี 9 ขึ้นไปเป็นซี 10

 

หากแต่หลายคนก็ยังไม่วางใจเพราะอย่างที่รู้ว่าคดีบิลลี่นั้นทุกคนต่างรอคอยที่ความจริงจะปรากฏ ที่สำคัญเราต่างเชื่อมือมือปราบคนนี้เพราะที่ผ่านมาเขาผ่านคดีสำคัญมากอย่างโชกโชนเป็นที่จดจำ

 

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

 

กรวัชร์” คือใคร

 

วันนี้เรารู้แล้วว่า ​พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร หรือ รองดำ เขาคือรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่กำลังขึ้นไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม

 

ทางหนึ่งในเรื่องราวส่วนตัวนั้น รองดำ ค่อนข้างโลว์โปรไฟล์ นอกจากรู้ว่าเกิดวันที่ 9 มีนาคม 2504 แต่อีกทางหนึ่ง เส้นทางสีกากีของเขานับว่าโชกโชน

 

เพราะรองดำนั้นจบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 20 โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 และยังเคยอบรมหลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 62

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

 

อย่างเตรียมทหารรุ่น 20 นั้นก็ไม่ธรรมดา วันนี้เรามีผู้บัญชาการทหารบก เป็น ตท.20 อย่าง บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ทุกวันนี้ก็มี ตท.20 หลายคนที่กระจายอยู่ในกองทัพภาค

 

ส่วน นรต.36 ก็สูสี เพราะมีคนดังอีกมากมายสยายปีกอยู่ เช่น บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และอีกหลายคน

 

หันมาที่รองดำ เขานั้นก็มีเส้นทางไม่ธรรมดา โดยเฉพาะหลังปี 2545 ที่เมืองไทยมีองค์กรใหม่ที่เรียกว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งราชอาณาจักรไทย หรือ ดีเอสไอ เป็นหน่วยงานของรัฐสังกัดกระทรวงยุติธรรม

 

ถึงตอนนี้ รองดำ ก็กำลังได้ขยับตำแหน่งสูงขึ้นจากระดับซี 9 ขึ้นไปเป็นซี 10 แล้ว สำหรับคนเป็นข้าราชการอะไรจะแจ่มกว่านี้คงไม่มี

 

 

 

ที่ดีเอสไอ

 

อย่างที่รู้กันว่าดีเอสไอก่อตั้งในยุคของรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร โดยมี พล.ต.ท.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษคนแรก

 

รอยต่อช่วงปี 2549 มีการโอนย้ายนายตำรวจไปสังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษลอตใหญ่ถึง 227 นาย ตอนนั้นมี ไกรสร บารมีอวยชัย รักษาการอธิบดีดีเอสไอ

 

ครั้งนั้นนอกจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ที่ไปเป็นนักบริหาร 9 ก็ยังมี รองดำ ที่อยู่ในรายชื่อ 227 นายด้วย โดยย้ายไปเป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 8ว

 

ว่ากันว่าด้วยจำนวนโยกย้ายมากจึงมีการแซะว่านี่เกือบจะกลายเป็น “กรมตำรวจน้อย” กันเลยทีเดียว

 

จากนั้น รองดำ ก็ไต่ระดับเรื่อยมา เช่นปี 2552 รองดำ เป็น ผอ.ส่วนคดีอาญาพิเศษ 3 ดีเอสไอ ในยุค ที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นอธิบดีดีเอสไอ

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

ต่อมาพฤศจิกายน 2557 รองดำ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาคดีเอสไอ ในยุคของ สุวณา สุวรรณจูฑะ เป็นอธิบดีดีเอสไอ

 

ปี 2559 ยังมีชื่อเป็นผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศร่วมด้วย กระทั่งปี 2560 ขยับจาก ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค (อำนวยการเฉพาะด้านพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ) ขึ้นเป็นรองอธิบดีดีเอสไอ

 

ทั้งนี้ระหว่างทางกว่าจะมีวันนี้ รองดำ ผ่านผลงานมามากมาย สางคดีระดับประเทศมานับไม่ถ้วน แต่ที่จดจำจนได้ฉายามาครองก็คงเป็น 3 คดีดังคือ คดีรถหรูเลี่ยงภาษี, คดีเณรคำ และคดีร้อนบิลลี่ พอละจี

 

 

 

ชื่อชั้นมือปราบรถหรู

 

ผลงานพิสูจน์คนเป็นเรื่องจริง คดีรถหรูในอดีต รองดำ ทำจนได้ฉายา มือปราบรถหรู”

 

ทั้งนี้มหากาพย์คดีรถหรูเริ่มมาตั้งแต่ปี 2556 โดยมีจุดเริ่มต้นจากอุบัติเหตุรถบรรทุกรถยนต์จดประกอบนำเข้าที่เกิดไฟไหม้ระหว่างการขนย้าย จนดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษที่ต่อเนื่องอย่างยาวนาน

 

งานนี้เรื่องใหญ่ ตอนนั้นพบรถอยู่ในข่ายความผิดมากมาย มีผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งบริษัท นักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ เซเลบ ดารา กลุ่มผู้นำเข้ารถจดประกอบและผู้ที่ยื่นขอจดทะเบียน

 

ตอนนั้นดีเอสไอยังขยายผลตรวจสอบประสานขอข้อมูลกับหลายประเทศโดยเฉพาะหน่วยต่อต้านการโจรกรรมรถยนต์ของสหราชอาณาจักร

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

การดำเนินการส่งผลถึงกลุ่มผู้ประกอบการที่รับผลกระทบ ตัดสินใจนำเรื่องนี้ไปฟ้องศาล ช่วงนั้นจึงมีข่าวลือว่า “กลุ่มเกรย์มาร์เก็ต” มีการลงขันเพื่อกดดันให้เปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีนี้ออกไป

 

จนราวปี 2560 หลังจาก รองดำ พร้อมพนักงานอัยการเพียรเดินทางเข้าออกประเทศอังกฤษและอิตาลีอยู่หลายรอบ เพื่อดำเนินการเรื่องนี้

 

ที่สุดก็พบตัวเลขการนำเข้ารถยนต์หรูยอดฮิตของตลาดเมืองไทยที่น่าเชื่อว่าผ่านขบวนการนำเข้าแบบสำแดงเท็จเพื่อชำระภาษีต่ำกว่าจริง อยู่ที่ 10,000 คัน เป็นการนำเข้าจากกลุ่มผู้นำเข้าอิสระนับ 100 แห่ง

 

โดยดีเอสไอประสบความสำเร็จในการประสานกับประเทศต้นทางผู้จำหน่ายรถยนต์ให้ส่งหลักฐานราคาขายที่แท้จริงย้อนหลัง 5 ปี ให้ทางการไทยสอบสวน ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

 

 

ร่วมลุยคดีเณรคำ

 

มาถึงคดีดัง “เณรคำ” ที่ศาลอุทธรณ์เพิ่งพิพากษายืนจำคุก 20 ปี วิรพล สุขผล หรืออดีตพระวิรพล ฉัตติโก ในคดีฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และพ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

 

คดีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552-27 มิถุนายน 2556 ตอนนั้นดีเอสไอในยุคของ ธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ

 

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

 

และรองดำ ขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีปฏิบัติการพิเศษภาค ได้เข้าตรวจสอบในส่วนของเบาะแสที่อดีตพระเณรคำซื้อรถเบนซ์หรูจำนวนมากถึง 22 คันรวมเป็นเงินกว่า 95 ล้านบาท 

 

เรื่องราวดำเนินมาจนถึงยุคของ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง เป็นอธิบดีดีเอสไอ ที่จัดแถลงข่าวพร้อมกับรองดำ ว่าได้รับแจ้งจาก U.S. Marshals ว่าจับกุมตัวเณรคำได้ที่บ้านพักที่เมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จนมาถึงการส่งตัวมารับโทษแล้วในปัจจุบัน

 

อย่างไรก็ดีรอยต่อช่วงงนั้นคนไทยยังได้เห็นหน้า รองดำ ปรากฏในข่าวรถเบนซ์ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญอีกด้วย

 

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

 

โดยดีเอสไอได้รับแจ้งการครอบครองรถหรูเลี่ยงภาษีและรับเป็นคดีพิเศษ แน่นอน รองดำ ในฐานะผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ซึ่งรับผิดชอบคดีรถหรูอยู่แล้วจึงต้องทำคดีนี้ด้วย

 

 

เลยเป็นอันว่าฉายา “มือปราบรถหรู” จึงติดตัวรองดำเหนียวแน่นที่สุด

 

 

 

 

บิลลี่จะถูกลืม?

 

วันนี้หลายคนเข้าใจว่ารองดำ กำลังหลุดจากดีเอสไอ ไม่ได้ดูคดีบิลลี่อีกต่อไป หลายคนจึงกังวลเพราะที่ผ่านมาต่างมีความหวังว่าคดีนี้ในมือรองดำ จะต้องได้เรื่อง หลังเขาเดินหน้าสางคดีนี้ต่อไปอย่างเข้มข้น

 

มาถึงวันนี้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอึมครึม มีคำถามมากมายจากประชาชน และครอบครัวของบิลลี่ก็เหมือนกำลังเฝ้ามองอยู่

 

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

บิลลี่ผู้จากไป

 

 

 

ข่าวว่าสัปดาห์หน้า รองดำ จะมีการประชุมหารือคณะพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรมบิลลี่ เพื่อมอบหมายแนวทางการสอบสวนคดีเป็นรอบสุดท้าย ก่อนจะพ้นตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไออย่างเป็นทางการ

 

แต่คดีบิลลี่ รองดำยืนยันว่าดีเอสไอจะยังคงทำต่อเนื่องต่อไปถึงแม้ตนจะไม่ได้อยู่ตำแหน่งก็ไม่มีผลกระทบ และยังมีข่าวระบุว่าอาจแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาในคดีนี้

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

 

ทั้งนี้คดีนี้ก็มาไกลพอสมควร โดยข่าวว่ามีการขีดเส้นให้ได้ข้อยุติการสอบสวนในการประชุมคณะพนักงานสอบสวนนัดต่อไปในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ต้องรู้ผลว่าจะดำเนินการกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยยังไง

 

ภาพของรองดำที่โอบกอด “มึนอ” พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของ “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ เพื่อให้กำลังใจในพิธีรำลึกถึงบิลลี่ตามวัฒนธรรมของชาวกะเหรี่ยง ที่ ม.รังสิต เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา

 

 

'รองดำ' ตำนานมือปราบคดีดัง สู่ "คดีบิลลี่"อย่าทิ้งไว้กลางทาง

 

 

เขาคงจำได้ว่าการที่เธอมอบน้ำผึ้งป่าให้ในวันนั้น เพราะนำ้ผึ้งเป็นสาเหตุที่บิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจับกุมก่อนจะหายตัวไปเมื่อ 5 ปีก่อน และพบว่าถูกฆาตกรรม ก็เหมือนเป็นสัญญาใจว่าอย่าทิ้งกันไว้ที่กลางทาง!

 

************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ