Lifestyle

เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.หน่อย "ภูมิใจไทย" ปักธงผู้เเทนฯสมัยเเรก รณรงค์ให้อสม.เเละชาวบ้านเลิกใช้พาสติก

 

 

                      ดร.สฤษฎิ์ บุตรเนียร ส.ส.เขต 3 ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย ที่เพิ่งปักธงผู้เเทนฯสมัยเเรกได้นั้น ดร.หน่อยบอกว่าเร่งสร้างผลงานในพื้นที่ในหลายวาระเเละยิ่งปัญหาพลาสติกที่ทำให้มาเรียมกับยามีล สองพะยูนน้อยที่เสียชีวิตเพราะกินถุงพลาสติกเข้าไปนั้นเรื่องนี้ต้องประชาสัมพันธ์เเละโปรโมทด้วยทฤษฎีต่อจุด

 

เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ


                     “ผมใช้ทฤษฎีต่อจุดคือ จุดเริ่มต้นที่เป็นจุดเเรกเเละต่อไปยังจุดอื่นๆต่อไป คือ เริ่มต้นที่คนๆหนึ่งเเละขยายไปยังคนอื่นๆ ตอนนี้ผมรณรงค์ในเขตของผมเรื่องการลดใช้พาสติก ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่หลายประเทศเลิกใข้ถุงพาสติกตอนนี้ บ้านเราก็รณรรงค์เเบบจริงจัง 


 

 

 

       เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ

 

                  ผมรณรงค์ในเขตเลือกตั้งผมคือให้อสม.เเละชาวบ้านเลิกใช้พาสติก ผมนำถุงผ้า ขวดน้ำขนาด 600 ซีซี กระปุกออมสิน  ตะเกียบ ไปให้ชาวบ้านเเละขอเป็นค่าบริจาคให้ 4 สิ่งนี้รายละ 50 บาท เงิน 50 บาทที่รับบริจาคนั้นผมมอบให้หมู่บ้านเก็บไว้เป็นทุนพัฒนาท้องที่ ผมรณรงค์ทฤษฎีต่อจุดนี้กับอสม.เเละขาวบ้าน ตอนนี้เริ่มที่อสม.ต.บ่อทอง อ.กบินท์บุรี 400 คนเเละกำลังจะขยายไปยังหมู่บ้านอื่นๆ

 

เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ

 

                 ถุงผ้านั้นให้ใช้เเทนถุงพาสติก ขวดน้ำก็ไปบรรจุน้ำในจุดกรองน้ำต่างๆของหมู่บ้าน ตะเกียบก็ใช้เเล้วล้าง วันนี้ใช้ตะเกียบไม้ไผ่เยอะครั้งเดียวทิ้ง มันทำลายสิ่งเเวดล้อมไปเปล่าๆปลี้ๆ เเละกระปุกออมสินนั้น ให้ชาวบ้านออมเงินที่ต้องซื้อน้ำมาหยอด น้ำขนาด 600 ซีซีราคาเจ็ดบาท วันๆหนึ่ง คนเราดื่มน้ำมากกว่า 600 ซีซีอยู่เเล้ว ก็ให้ออมไว้ในออมสินวันละ1บาท ส่วนที่เหลือก็ออมไว้ใช้ด้านอื่น เงินออมวันละ1บาท เดือนละ 30บาทก็มาฝากรายเดือนกับกองทุนสัจจะเพื่อให้ชาวบ้านในหมู่บ้านนั้นๆไปกู้ใช้ในสิ่งจำเป็น หรือหมู่บ้านนำไปใช้ในสิ่งจำเป็นตามมติของชาวบ้าน ตอนนี้มีสมาชิกเเล้ว 3,000 คน เดือนหนึ่งๆก็ 9 หมื่นบาท ปีหนึ่งๆก็เกือบหนึ่งล้านบาทเเล้วไม่รวมดอกเบี้ยนะ คิดดูสิ ชาวบ้านมีกองทุนของตัวเอง มันดีไหม ?

 

เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ

 

               ทุกคนที่มาเป็นสมาชิกทฤษฎีต่อจุดที่จะสร้างสิ่งดีๆกับสังคม เราเริ่มจากลดพาสติก ลดขยะ เงินเหลือก็ไปใช้ด้านอื่นๆ ชุมชนมีส่วนร่วม ชาวบ้านเริ่มเรียกผมว่า ส.ส.(กำจัด)ขยะ ผมชอบนะเพราะผมเป็นผู้เเทนฯต้องชวนชาวบ้านทำสิ่งดีๆ มีการออมเงิน มีการทำประชาคมด้วยเงินของชุมชนนั้นๆว่าจะใช้อะไรให้เกิดประโยชน์กับชุมชน ขยะนั้นลดได้ก็ลด เพราะมันกว่าจะกำจัดได้ ขั้นตอนเเละเงินเยอะมากนะที่จะจัดการ”

 

เรียกผมว่าส.ส.(กำจัด)ขยะ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ