Lifestyle

ป๊าไม่ได้ดัน! ดร.โอม "วิชญะ เครืองาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงรึ??? ดร.โอม "วิชญะ เครืองาม" ลูกชาย ดร. วิษณุ เครืองาม ป๊าไม่ได้ดัน!! ??

   

               ออกข่าวออกสื่ออยู่บ้างประปราย ประสาเซเลบลูกหลานคนใหญ่คนโต

               แต่หนนี้ มาแรงกว่าเดิม เมื่อไปมีชื่อปรากฏเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย สำหรับ“วิชญะ เครืองาม” บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนเลี่ยมทอง ของ รองนายกรัฐมนตรี ดร. วิษณุ เครืองาม จนคุณพ่อต้องออกโรงแจงรัวๆ ว่า ตัวเองไม่ได้ดันนะเฟ้ย!! แต่ถ้าใครไม่ชอบใจ งั้น..ไม่เป็นก็ได้!

               เอ้า! อย่าเพิ่งงอลไป คนไทยที่เขาใจกว้างก็มีอีกมาก เพราะดูจากโพรไฟล์แล้ว เลือดใหม่วัยหนุ่มฟิตเปรี๊ยะคนนี้ ใช่ว่าจะไม่มีดี แถมยังดีกรีแน่นอีกด้วย

               เพราะนอกจากจะมีเลือดเข้มของ เนติบริกร ดร.วิษณุ เครืองาม ที่มีหัวทางด้านกฎหมายขึ้นมาโดยธรรมชาติสร้างมาแล้ว เจ้าตัวยังไปฝึกปรือจากสำนักทางกฎหมายจนจบด็อกเตอร์ด้านนี้มาโดยเฉพาะ

               วิชญะ เครืองาม หรือ ดร.โอม ปัจจุบันอายุ 35 ปี เป็นบุตรชายของ ดร.วิษณุ และ วัชราภรณ์ เครืองาม เดิมชื่อ (วราภา นามสกุล วรทัต)

               ดร.โอม เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่น 59 จากนั้นสำเร็จปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหลักสูตรเนติบัณฑิตไทย

               ก่อนลัดฟ้าไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาต่อปริญญาโท ด้านกฎหมาย LL.M. (Law) และคว้าปริญญาเอก ด้านกฎหมาย J.S.D. (Law) University of California, Berkeley ซึ่งเป็นสถาบันเดียวกับบิดาเป๊ะๆๆๆ!

               เป็นดอกเตอร์หนุ่มกลับมาเมืองไทยในวัยเพียง 24 กว่าๆ เพราะทนฟังเสียงเรียกร้องแห่งความคิดถึงจากครอบครัวไม่ไหว ทิ้งใบสมัครเข้าทำงานที่สำนักกฎหมายชื่อดังที่ซานฟรานซิสโกทันที

               เมื่อกลับมาได้สักพัก ก็บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ในวัยเบญจเพส สึกออกมาไปเป็นนักกฎหมายประจำ บริษัท ไวท์ แอนด์ เคส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายเก่าแก่ของอเมริกา

               ทำอยู่ 3 ปี ก็ย้ายไปทำที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้เชี่ยวชาญฝ่าย Corporate Affairs ฝ่ายงานรัฐกิจสัมพันธ์ รับผิดชอบงานหลักๆ เช่น การประมูลคลื่น 3G บรอดแบนด์แห่งชาติ และโครงการ Free wi-fi หรือ smart wi-fi รวมถึงการตรวจสอบกฎระเบียบของกิจการโทรคมนาคมด้วย (แปลเป็นภาษาบ้านๆ ก็คือทำงานสร้างความสัมพันธ์กับภาครัฐเพื่อให้ทรูชนะประมูล! เอาแบบนี้ดีกว่า)

               แต่ชีวิตช่วงหนึ่งก่อนจะมาที่ทรู เขายังสอนพิเศษอยู่ตามสถาบันต่างๆ ช่วงเวลาสั้นๆ เช่น ม.อัสสัมชัญ ม.ราชภัฎสุราษฎร์ธานี ม.ขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย และม.กรุงเทพ เป็นต้น

               นิตยสาร Who มีบทสัมภาษณ์ทายาทคนดังคนนี้ เมื่อ 27 พฤษภาคม 2555 เกี่ยวกับช่วงชีวิตอีกช่วงที่นับว่า มีความสำคัญอย่างยิ่ง คือ ขณะเข้าเรียนที่สถาบันพระปกเกล้า ในหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) ของศาลยุติธรรม รุ่นที่ 16 ประจำปี 25554-2555 ก็มีโอกาสได้ตามเสด็จฯ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เนื่องจากพระองค์ทรงเรียนอยู่ในรุ่นเดียวกัน

               “และด้วยความที่ต้องเดินทางไปทัศนะศึกษาดูงานในหลายประเทศ อาทิ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ฯลฯ กับทาง บยส. เช่นนั้นเขาและเพื่อนๆ ในกลุ่มเพื่อน จึงมีโอกาสได้ถวายงานเจ้าฟ้า นักกฎหมายอยู่เป็นระยะ” เป็นคำบอกเล่าของ ดร.โอมในฐานะพระสหายร่วมชั้น

               ที่ผ่านมา ชื่อเสียงของ ดร.โอม มักปรากฏในการเข้าเป็นส่วนสำคัญต่างๆ ในหลากหลายองค์กรและสถาบัน เช่น เป็นกรรมการในหลายบริษัท อาทิ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) และเป็นนักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรมและจริยธรรม สปท.

               วันก่อน เวบไซต์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็เพิ่งแจ้งข้อมูล บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ว่ มีคณะกรรมการรวม 12 คน โดยมี บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานกรรมการ และมีชื่อของ วิชญะ เครืองามร่วมเป็นกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบด้วย

               บริษัทนี้ ก็เป็นบริษัทธรรมดาๆ ที่ทำธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ และสินค้าทั่วไป โดยมีการท่าเทียบเรือและพื้นที่ให้บริการตั้งอยู่ในบริเวณท่าเทียบเรือ เอ5 ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

               ส่วนมุมที่มุ้งมิ้ง เป็นสีสัน คือไม่กี่วันมานี้ คมชัดลึกเพิ่งไปเจอะเจ้าตัวมา พบว่าชีวิตอีกภาคของ ดร.หนุ่มไฟแรง คนนี้เป็นคนงที่ชื่นชอบความเร็วและแรงของซูเปอร์คาร์ เพระาว่าใช้รถสปอร์ตหรู รุ่นเดียวกับที่กำลังเป็นข่าวฉาวในคราวนี้อีกซะด้วย ว่าแต่... ข่าวอะไรน้า? แต่เจ้าตัวก็แจงรัวๆ กับนักข่าวคมฯ ว่า เค้าไม่เหมือนคนนั้นนะ เพราะเค้าเป็น “โรคร่าเริง” พูดอีกทีซิ!

               ส่วนอีกโรค เอ๊ย! อีกโชค! ค่าที่มีแบ๊คอัพดีๆ จนได้นั่งเก้าอี้คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมายชุดนี้ ว่ากันว่างานนี้ คนดันคือสหายคนสนิทของปะป๊าต่างหาก

               เอ้า! จะใครที่ไหน ก็ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ผู้นั่งเก้าประธานกรรมการอยู่ในนี้แหละ ที่มองการณ์ไกลว่า การแต่งตั้งกรรมการชุดนี้ จะช่วยให้การดำเนินงานของ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ (ง่อววว์...)

               โดยในทีมยังมีกรรมการอีกตั้ง 22 คน รวมปะป๊าด้วย นี่ยังไม่รวมอาๆ ที่มีชื่ออยู่ในสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. คือ ดุสิต เครืองาม และพลอากาศตรี เฉลิมชัย เครืองาม

               ครอบครัวสุขสันต์ อบอุ่นใจ ไร้กังวลขนาดนี้ จะเลิกเป็นทำไม ไปต่อสิ! รออะไร?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ