ข่าว

แม่"ปิ่น"ร้องสร้างอาคารข้างบ้านผิดแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ "ปิ่น เก็จมณี" ร้องบริษัทก่อสร้างอาคารข้างบ้านก่อสร้างผิดแบบ ระยะร่นตัวอาคารกับรั้วบ้านไม่ถึง 2 เมตร แถมผู้รับเหมาทำแท่งเหล็กหล่นเสียบทะลุหลังคา- บ้านทรุด-เกิดรอยร้าวรอบบ้าน

(28ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. นางศรีอัปสร ชัมพุนท์พงษ์ มารดานางเก็จมณี วรรธนะสิน หรือ ปิ่น ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ร้องเรียนผ่านรายการ "ระวังภัย 24 ชั่วโมง " ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการของบริษัทก่อสร้าง ซึ่งได้มาก่อสร้างบริเวณข้างบ้านภายในซอยหลังสวน เขตปทุมวัน ตั้งแต่ปี 2551

นางศรีอัปสร กล่าวว่า ตั้งแต่ที่โครงการดังกล่าวได้เริ่มก่อสร้างขึ้นได้สร้างความเดือดร้อนแก่ครอบครัวตนเป็นประจำ ทั้งมีเศษวัสดุก่อสร้างตกหล่นมาใส่ตัวบ้าน โดยเหตุการณ์ที่รุนแรงมากที่สุด คือมีแท่งเหล็กยาวขนาด 7 เมตร เสียบทะลุหลังคาเรือนคนใช้ รวมถึงมีการก่อสร้างในยามวิกาลด้วย จึงได้ร้องเรียนต่อสำนักงานเขตปทุมวัน เมื่อสิงหาคม 2552

 นอกจากนี้ ยังพบว่าโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างชิดติดกับรั้วบ้านของตนมาก เมื่อทางสำนักการโยธา ของ กทม.ได้มาตรวจสอบปรากฎว่าระยะแนวร่นจากตัวอาคารมาถึงรั้วบ้านมีระยะห่างไม่ถึง 2 เมตร ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ จากการก่อสร้างที่ชิดกับบ้านตนมากนั้น ทำให้บ้านตนได้รับความเสียหายเกิดรอยร้าวที่ผนังบ้านจำนวนมาก บ้านทรุด และพื้นที่กระเบื้องแยกออกจากกัน
 
 ด้านนายสุริยะ อินอ่อน ทนายความของนางศรีอัปสร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างอาคารพลาซ่า ซึ่งพบว่าหลังจากที่โครงการเริ่มก่อสร้างไปแล้ว ทางกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม.ได้ตรวจพบว่าการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลนที่ขออนุญาตไว้ ได้แก่ ระยะแนวร่นไม่เป็นไปตามกฎหมาย และไม่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอันตราย สำนักงานเขตปทุมวันจึงได้ออกคำสั่งระงับการก่อสร้าง แต่โครงการฝ่าฝืนคำสังยังคงมีการก่อสร้างอาคารต่อ ทำให้เขตปทุมวันแจ้งความต่อตำรวจนครบาลลุมพินีเพื่อดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นความผิดที่ต้องเปรียบเทียบปรับรายวัน โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท/วัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปรียบเทียบปรับแต่อย่างใด

 ด้านนายพินิต ผอ.กองควบคุมอาคาร สนย. กล่าวว่า ที่่ผ่านมาโครงการได้ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างกับ สนย.ซึ่งเคยได้รับอนุญาตมาแล้ว แต่พอมีการก่อสร้าง สนย.ได้ตรวจพบว่ามีการสร้างผิดแบบจึงได้สั่งระงับการก่อสร้างเมื่อวันที่ 7 ส.ค.2552 โดยแนวระยะห่างของตัวอาคารกับรั้วบ้านของนางศรีอัปสร ไม่ถึง 2 เมตร ซึ่งในส่วนที่เลยมาพบว่ามีขนาด 6.5 เซนติเมตร อยู่ในช่วงหลังของอาคาร ขณะที่บางจุดของอาคารเลยมาประมาณ 5 เซนติเมตร ทั้งนี้ ทราบว่าขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างทำการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งหากเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง สนย.จะต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากโครงการไม่แก้ไขให้เรียบร้อยก็ไม่สามารถขออนุญาตเปิดใช้อาคารกับ สนย.ได้ ทั้งนี้่ ในการยื่นขออนุญาตดัดแปลง ทางโครงการได้ยื่น 39 ทวิ สามารถดำเนินการก่อสร้างได้โดยที่ยังไม่มีการอนุญาต ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตแบบแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้มาหารือร่วมกัน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯ กทม. ที่รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพฯ ใต้ ได้มอบหมายให้นายสุทธิสรรค์ ศิวพิทักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. ดูแลรับผิดชอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ได้เชิญผอ.เขตปทุมวัน หัวหน้าฝ่ายโยธา เขตปทุมวัน และผอ.กองควบคุมอาคาร มาหารือ และติดตามความคืบหน้าว่า กทม.ดำเนินการแก้ไขอะไรไปแล้ว ทั้งนี้ นางทยา ได้สั่งการให้ ผอ.เขตปทุมวัน ทำการรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อรายงานตนอีกครั้งหนึ่ง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ