ข่าว

เจออย่าจับ จิงโจ้ สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด ขึ้นดอยสุเทพ เข้าใกล้ระวังน้องตาย

ใครเจออย่าจับ จิงโจ้ สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด วิ่งขึ้นดอยสุเทพ จนท.เร่งค้นหา เตือน อย่าเข้าใกล้ ทำน้องตกใจอาจถึงตายได้

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยว เผยแพร่ คลิป จิงโจ้ ขึ้นดอยสุเทพ บนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยพบเห็นจิงโจ้ บนถนนทางขึ้นดอยสุเทพ ล่าสุดสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ประสานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย ระดมกำลังปูพรมออกตามหาแต่ยังไม่พบ 

 

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน มีนักท่องเที่ยวที่กำลังขึ้นไปดอยสุเทพ ได้โพสต์คลิป ลงบนสื่อโชเชียลมีเดีย เผยแพร่คลิป ภาพนาทีที่เจอจิงโจ้ตัวหนึ่งกำลังกระโดดไปตามถนนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงที่เลยวัดศรีโสดาพระอารามหลวง ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามเข้าไปในซอยข้างสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว ก่อนที่ภาพจะตัดไป 

 

จากการสอบถามไปทาง สวนสัตว์เชียงใหม่ พบว่าเป็นจิงโจ้ที่หลุดออกจากส่วนจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ 1 ตัว เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น. เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เร่งติดตามไปอย่างใกล้ชิด พร้อมทีมสัตวแพทย์ ลงพื้นที่ป่า หลังสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่า จะวิ่งเตลิดเข้าป่าไป หลัง สุนัขบริเวณนั้น เห่าไล่

 

เจออย่าจับ จิงโจ้ สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด ขึ้นดอยสุเทพ เข้าใกล้ระวังน้องตาย  

โดยล่าสุดได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ระดมกำลังช่วยออกติดตามค้นหา เดินเท้าเข้าไปในป่าที่บริเวณด่าน 1 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมปูพรมค้นหาแต่ยังไม่เจอตัว 

 

ทางด้านของ สวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าทุกวันตามปกติสวนสัตว์เชียงใหม่จะมีการทำความสะอาดส่วคจัดแสดงสัตว์ โดยวันนี้พนักงานที่เลี้ยงจิงโจ้กำลังจะเข้าไปในส่วนจัดแสดงด้านหน้า ซึ่งจิงโจ้วิ่งสวนออกมาในจังหวะที่พนักงานกำลังเปิดประตู วิ่งหลุดออกไปทำให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่เร่งตามจับ 

 

ล่าสุดมีการสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย โดยเบื้องต้นจะมี การตามจากร่องรอยที่จิงโจ้วิ่งเข้าป่าไป โดยจิงโจ้ถือว่าเป็นสัตว์กินพืชและพื้นที่ที่หลบหนีเข้าไปเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์คาดว่าจิงโจ้ตัวนี้จะสามารถดำรงชีวิตในพื้นที่ป่าได้ช่วงหนึ่ง 

 

ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็จะต้องเร่งตามหาให้เจอตัวโดยเร็วที่สุดซึ่งหากเจอตัวแล้วก็จะต้องมีการวางแผนร่วมกันว่าจะดำเนินการยังไงในการจับจิงโจ้เพราะจิงโจ้ถือว่าเป็นสัตว์ที่ตื่นตระหนกง่าย 

 

เจออย่าจับ จิงโจ้ สวนสัตว์เชียงใหม่หลุด ขึ้นดอยสุเทพ เข้าใกล้ระวังน้องตาย

ด้าน สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ จันทรังษี หน.งานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับจิงโจ้ก็คือการที่จิงโจ้นั้นตื่นตระหนกตกใจและ วิ่งนานๆ ใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก จะทำให้กล้ามเนื้อสลายได้ ซึ่งเรื่องของกล้ามเนื้อสลายจะส่งผลระบบของหัวใจ ไต และระบบภายในของจิงโจ้ ที่อาจจะทำให้ระบบภายในล้มเหลวเฉียบพลันซึ่งมันจะเกิดขึ้นได้กับสัตว์ประเภท กวาง และเก้ง โดยถ้ามีการตื่นตกใจอย่างต่อเนื่องสองถึงสามวัน ก็จะส่งผล ถึงแก่ชีวิตได้ 

 

ขณะที่ นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีการจัดชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ติดตามรอยช่วยในการค้นหา ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพนั้นพบรอยเท้าของจิงโจ้แล้วและอยู่ระหว่างตามรอยเท้าขึ้นไป ล่าสุดพบว่ารอยเท้าของจิงโจ้นั้นข้ามห้วย ช่างเคี่ยนไปแล้ว ซึ่งก็ถือว่ายังไปไม่ไกลมากอยู่บริเวณหลังอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยห่างจากสวนสัตว์ประมาณ 300 เมตร ซึ่งคาดว่าจิงโจ้นั้น ยังอยู่บริเวณหลังค่ายลูกเสือสุเทพ ทางอุทยานก็ได้มีการจัดชุดในการโอบล้อมเพื่อจำกัดบริเวณในการค้นหาให้แคบลง 

 

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือพื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ใกล้ชุมชน กลัวเรื่องอันตรายจากสุนัขที่จะเกิดขึ้นกับจิงโจ้ได้ ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่อุทยานเจอตัวในระยะสายตาจะพยายามไม่สร้างความตื่นตระหนกให้กับจิงโจ้ เพื่อให้จิงโจ้อยู่กับที่และก็จะมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เจ้าหน้าที่ทีมดูแลจิงโจ้จากสวนสัตว์เชียงใหม่เข้าไปดำเนินการต่อไป

 

สำหรับสวนสัตว์เชียงใหม่นั้นมีส่วนจัดแสดงจิงโจ้หนึ่งจุดนั้นก็คือเป็นจิงโจ้แดงจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นจิงโจ้ขนาดกลาง พบกระจายพันธุ์อยู่ทั่วประเทศออสเตรเลีย สถานที่อยู่อาศัยคือ ทุ่งหญ้าโล่งและทะเลทราย เพราะอาหารหลัก คือ หญ้า นอกจากนี้ยังกินใบไม้และไม้พุ่มขนาดเล็กบางชนิดได้ด้วย จิงโจ้แดงอยู่รวมกันเป็นฝูง มีตัวผู้เป็นจ่าฝูง นอนพักผ่อนในเวลากลางวันและหากินในเวลากลางคืน ปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนประชากรจิงโจ้แดงในธรรมชาติของออสเตรเลียประมาณ 10 ล้านตัว โดยสวนสัตว์เชียงใหม่นั้นมีจิงโจ้แดงอยู่ในส่วนจัดแสดงทั้งหมด 23 ตัว

ข่าวยอดนิยม