ข่าว

ปะทะคารมเดือด "ชาวบ้าน" หวิดวางมวย สส. ไม่ให้รถขน "กากสารเคมี" เข้าโรงงาน

ปะทะคารมกันเดือด "ชาวบ้าน" หวิดวางมวย สส.ระยอง ไม่ให้รถขน "กากสารเคมี" เข้าโรงงาน ก่อนตกลงเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้งวันนี้

เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 พ.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีรถบรรทุกขน "กากสารเคมี" กากอะลูมิเนียมดรอส จากบริษัท วินโพรเสส จำกัด หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ไปกำจัดที่ บริษัท เมทเทิลคอม จำกัด อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ถูก ชาวบ้าน ในพื้นที่รวมตัวถือป้ายประท้วงไม่ให้ขนลงจากรถ เรียกร้องให้นำกลับระยองภายในเวลา 2 วันนั้น

 

 

กระทั่งเวลาดังกล่าว มี ชาวบ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้รวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้า บริษัท วินโพรเสส จำกัด โดยนำรถบรรทุกมาปิดกั้นทางเข้าด้านหน้า โรงงาน พร้อมเขียนป้ายผ้าสีแดง "ไปไม่กลับ กูไม่รับคืน" พร้อมขึ้นไปยืนบนรถโห่ร้องตระโกน "ไม่เอาคืน ไม่เอาคืน ไม่เอาคืน"

 

ชาวบ้าน กล่าวว่าเอามาจากที่ไหน ก็ให้เอาไปคืน พวกเราชาวหนองพะวา ทนมา 10 ปีแล้ว ถ้าไม่มีที่จะไป ก็ให้เอาไปกองไว้ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพราะเขาเป็นคนต้นเรื่องในการอนุญาต ไม่ใช่แต่จะมาให้ชาวบ้านรับผิดชอบ ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐป้องกันแต่แรก ปัญหาก็จะไม่เกิดอย่างนี้ พวกเราจะไม่ยอมรับกลับมา จนมั่นใจแล้วว่า รถขนกากอะลูมินียมดรอส จะไม่ถูกนำกลับคืนโรงงาน จึงแยกย้ายกันกลับ

 

 

ไม่รับกากสารเคมีคืน

 

กระทั่งเวลา 20.50 น. รถขนกากอะลูมิเนียมดรอส 3 คัน เดินทางมาถึงหน้าโรงงาน ก่อนจะเลี้ยวเข้าประตูโรงงานไป ซึ่งเป็นจังหวะที่ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง นายอำนาจ ออมศิริ เลขานุการนายก อบต.บางบุตร เดินทางมาถึงหน้าโรงงานพอดี เมื่อชาวบ้านทราบข่าวว่า มีรถขน "กากสารเคมี" กลับมาจากโรงงานใน จ.ชลบุรี กลับคืนเข้าไปใน โรงงานวินโพรเสส

 

น.ส.ผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนันตำบลบางบุตร จึงนำชาวบ้านไปหน้าโรงงาน ปะทะคารมกับนายชุติพงศ์ ส.ส.ระยอง กล่าวหาว่าปล่อยให้รถขน กากสารเคมี เข้าไปในโรงงาน ต่างฝ่ายต่างโวยวายเสียงดัง จนหวิดวางมวยกันเกิดขึ้น จนกระทั่งมีการห้ามปรามกันจึงเย็นลง ก่อนที่จะมีการพูดคุยกันทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพรุ่งนี้

 

ไม่รับกากสารเคมีคืน

ไม่รับกากสารเคมีคืน

 

 

โดย : อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี

 

ข่าวยอดนิยม