ข่าว

คนงานโรงหลอม 'แคดเมียม' สมุทรสาคร ป่วยแล้ว 19 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบคนงานโรงหลอม 'แคดเมียม' และกากสังกะสี ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ป่วยแล้ว 19 ราย พบสารปนเปื้อนและมีอาการแล้ว 8 ราย ส่วนอีก 11 ราย ยังไม่ออกอาการ

8 เม.ย.2567  ความคืบหน้ากรณี พบโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีกากแคดเมียมหลายพันตันอยู่ภายในโรงงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครและโรงพยาบาลสมุทรสาคร ทำการตรวจสุขภาพพนักงานบริษัททุกคน  

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา น.พ.กิตติ กรรภิรมย์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 ได้เดินทางมาหารือกับ คณะแพทย์ และทีมงานสาธารณสุข ในระหว่างรอรับตัวพนักงานบริษัทฯ ที่ตรวจพบว่ามีสารแคดเมียม และสังกะสี ปนเปื้อนอยู่ในร่างกาย โดยได้เข้ารับการรักษาอาการภายในโรงพยาบาลสมุทรสาคร รวมทั้งหมด 19 ราย

น.พ.กิตติ กรรภิรมย์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5

 

 

ทั้งนี้ นายแพทย์กิตติ เปิดเผยว่า ภายหลังพบกากแคมเมียม ภายในโรงงาน 2 แห่ง ในพื้นที่ของ จ.สมุทสาคร ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ของ รพ.สมุทรสาคร เพื่อทำการตรวจร่างกายคนงาน ของโรงงานที่ตรวจพบกากแคดเมียม และยังใช้เป็นสถานที่รักษาผู้ได้รับผลกระทบทางสุขภาพดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น พบพนักงานโรงหลอม จำนวน 8 คน ที่มีอาการป่วย และพบว่ามีสารปนเปื้อนในร่างกาย ส่วนคนงานที่เหลืออีก 11 คน จากการตรวจสอบพบว่า มีสารปนเปื้อนด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีอาการผิดปกติ

 

 

คนงานโรงหลอม แคดเมียม สมุทรสาคร ป่วยแล้ว 19 ราย

 

 

และในเช้าวันนี้ พนักงานโรงงานทั้ง 11 คน ก็จะเข้ารับการรักษา ด้วยวิธีการให้ยาขับสาร ออกจากร่างกาย ดังนั้น พนักงานโรงงานทั้งหมด ที่เข้ามารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ในวันนี้ จึงมีทั้งหมด 19 คน

 

น.พ.กิตติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้เตรียมทีมสอบสวนโรค เพื่อลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม และยังเป็นการเฝ้าระวัง พร้อมให้คำแนะนำ เช่นเดียวกับศูนย์อนามัยที่ 5 ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม ก็ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำอุปโภค-บริโภค และอาหารของประชาชนในชุมชนใกล้โรงงาน จำนวน 11 ตัวอย่าง ส่งห้องปฏิบัติการสาธารณสุข กรมอนามัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม เพื่อตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารแคดเมียม ในภาชนะกักเก็บน้ำในครัวเรือน การปนเปื้อนในอาหาร เพื่อหาแนวทางลดความเสี่ยง จากการสัมผัส และแนวทางการป้องกันของประชาชน

 

 

คนงานโรงหลอม แคดเมียม สมุทรสาคร ป่วยแล้ว 19 ราย

 

 

สำหรับ บริษัทฯ ที่ตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี จากการตรวจสอบเมื่อวานนี้ ยังพบเพิ่มเติมอีกกว่า 1,000 ตัน ซึ่งต่อมา นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลใดเข้าในพื้นที่ หรือเข้าไปอาศัย หรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่ใกล้สาธารณภัยโดยเด็ดขาด 

 

ถนอมพงษ กลัดกลีบ จ.สมุทรสาคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ