ข่าว

"พระพยอม" ลั่น พระ ช่วยตัวเอง เป็นเรื่องน่าอัปยศที่สุด ขาดสติเป็นอาบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" ลั่น อดีตเจ้าอาวาส วัดดัง ช่วยตัวเอง เป็นเรื่องน่าอัปยศที่สุด ขาดสติอย่างแรงเป็นอาบัติ ในเมืองไทยมีไม่ทำเยอะแยะ

จากกรณี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช นำมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมคณะสงฆ์ปทุมธานี และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบวัดดัง ที่ จ.ปทุมธานี ที่ปรากฎเป็นข่าวฉาว และมีคลิป อดีตเจ้าอาวาส ช่วยตัวเองมีผลประโยชน์ในวัด พร้อมกับลุกขึ้นถาม พระ ที่นั่งอยู่ ใครไม่เคยช้กว่าวบ้าง ล่าสุด "พระพยอม" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ว่าเหมาะสมหรือไม่

 

 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวันสวนแก้ว กล่าวว่า เกิดกรณีแบบนี้ยังไปพูดท้าทายว่าใครไม่ทำบ้าง คนแบบนี้คิดว่าคนอื่นทำเหมือนตัวเอง พระ ในเมืองไทยที่ไม่ทำแบบนี้มีเยอะแยะ อาตมาเชื่อมั่นว่า พระสมเด็จ หรือ พระผู้ใหญ่ หลายองค์เชื่อมั่นว่าท่านมีสติ พระที่ทำแบบนี้ขาดสติอย่างแรงเป็นอาบัติ ที่เรียกกันว่า สังฆาภิเษก ไม่ควรที่จะมาดื้อรั้น ทำให้มีการเผยแพร่ภาพออกมา ถ้าทำต้องมีการปกปิดนี่หน้าไม่อายปล่อยให้ภาพหลุดออกมา เป็นเรื่องที่น่าอัปยศที่สุด 

 

 

พระพยอม

 

ส่วนการยืมเงินเป็น 10 ล้าน ต้องดูว่ายืมไปทำอะไร เช่นสมมุติว่ามีการก่อสร้างในวัดแล้วญาติโยมอยากจะให้เสร็จ ญาติโยมบอกให้ยืมแบบนี้ไม่มีปัญหา แต่ถ้าญาติโยมไม่เต็มใจให้ยืม หรือยืมไปแล้วไม่ใช้ เหมือนกับโกงเงิน ต้องขาดจากความเป็น พระ เป็นหนี้ก็ต้องคืนให้เร็วที่สุด ถึงจะรักษาความเป็นพระเอาไว้ได้

 

 

โดย : สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ