ข่าว

ชาวบ้าน จ.ตราด ออกหาปลาใกล้เกาะกูด เก็บ 'อ้วกวาฬ' หนัก 8 ขีด ประกาศขาย 4 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านออกหาปลาพบ 'อำพันทะเล' หรือ 'อ้วกวาฬ' ลอยกลางทะเลใกล้เกาะกูด หนัก 8 ขีด ประกาศขาย 4 ล้านบาท เผยใช้ทำหัวน้ำหอมได้พรีเมียม

8 มี.ค.2567  นายอ้าย พรหมดี อายุ 61 ปี  และนายเส็ง สมบัติ อายุ 62 ปี 2 พี่น้อง ชาวใน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ. ตราด  นำวัตถุเป็นก้อนสีขาวที่เก็บได้จากทะเล บริเวณเกาะกูด มาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมระบุว่าเป็น อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ ซึ่งเป็นของหายากและมีราคาแพง   

อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เจ้าของประกาศขาย 4 ล้าน

 

โดยนายอ้าย เปิดเผยว่า ตนพบอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ ลอยอยู่บนผิวน้ำทะเลใกล้เกาะกูด ขณะออกหาปลา จึงเก็บใส่เรือนำกลับมาที่บ้าน และพยายามศึกษาหาข้อมูล ทำให้ทราบว่า วัตถุดังกล่าวคือ อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ ซึ่งเป็นของหายากและมีราคาแพง จึงตั้งใจจะขายในราคา 4 ล้านบาท มีน้ำหนัก 8 ขีด 

 

 

อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เจ้าของประกาศขาย 4 ล้าน

 

 

ทั้งนี้ นายอ้ายยังได้พิสูจน์ว่าทดสอบว่าก้อนวัตถุดังกล่างคือ อำพันทะเล  จริงหรือไม่ ด้วยการนำมาเผาไฟ ปรากฎว่าละลาย จึงฝากแจ้งประกาศขาย อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ ดังกล่าว หากมีใครสนใจติดต่อสอบถามได้  หรือมาขอดูได้ที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เจ้าของประกาศขาย 4 ล้าน

 

 

อำพันทะเล จากเว็บไซต์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ระบุไว้ว่า อำพันทะเล (Ambergris) คือ ขี้วาฬ หรือ อ้วกวาฬหัวทุย (ขึ้นอยู่กับวาฬจะขับออกมาทางไหน) เกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป คือจำพวกหมึก แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากหมึกได้ ทำให้ไขมันของหมึกสะสมอยู่ในลำไส้ จนร่างกายขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาพร้อมอุจจาระ หรือสำรอกไขมันออกมา ที่เรียกว่า อ้วก

 

ส่วนที่ออกมาสามารถละลายในน้ำทะเลได้อย่างอุจจาระ อ้วก หรือสารอื่นๆ ก็จะละลายไปกับน้ำทะเล แต่ไขมันจากหมึก ไม่สามารถย่อยสลายได้ จึงลอยตัวอยู่ในผิวทะเลปกติ แล้วอำพันทะเลจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไร แต่เมื่อเวลาผ่านไป เป็นเดือน ปี แสงแดดและน้ำทะเลจะทำปฏิกิริยากลายสภาพเป็นก้อนสีขาว น้ำตาล เทา หรือสีดำ ตามระยะเวลาของการทำปฏิกิริยา เมื่อเวลานานไป กลิ่นของขี้วาฬกลายเป็นกลิ่นหอม คล้ายกลิ่นน้ำมันหอมระเหย

 

 

อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เจ้าของประกาศขาย 4 ล้าน

 

 

โดย อำพันทะเล มีราคาสูง เหมาะสมในการทำน้ำหอมเกรดพรีเมียม และเป็นของเฉพาะ คนที่ต้องการไม่ได้อยู่ในเมืองไทย จะนำไปใช้เป็นสูตรผสมทำ "หัวน้ำหอม"  ระดับพรีเมียม ส่วนมากทำในยุโรป ฉะนั้นการที่จะเดินทางมาซื้อถึงประเทศไทยนั้นอาจจะไม่จำเป็นขนาดนั้น เนื่องจากในประเทศแถบใกล้เคียงประเทศไทยก็มี

 

 

ธนเดช เดชะเทศ จ.ตราด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ