ข่าว

จ่อถอนวีซ่า รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่งสอบ 'ฝรั่งเตะหมอ' พฤติกรรมเข้าข่ายมาเฟีย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต เผยจ่อถอน วีซ่า 'ฝรั่งเตะหมอ' ที่จะหมดอายุ 13 มี.ค. นี้ ชี้พฤติกรรมอาจเข้าข่ายมาเฟีย เหตุมีการข่มขู่ทำให้ผู้อื่นหวาดกลัว พร้อมสั่งตรวจสอบการตั้งมูลนิธิและบริษัทถูกต้องหรือไม่

4 มี.ค. 2567 นายอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยถึงกรณี ชายต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง  จนเรื่องราวลุกลามจนติดเทรน x ฝรั่งเตะหมอ ขยายไปสู่การตรวจสอบธุรกิจปางช้าง รวมถึงการตรวจสอบการตั้งมูลนิธิฯ ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบมาเฟียต่างชาติในพื้นที่ ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สั่งให้นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ และหน่วยงานด้านความมั่นคงตรวจสอบพฤติกรรมชาวต่างชาติว่า มีใครบ้างที่เข้าข่ายมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลในการคุกคามข่มขู่ผู้ประกอบการ หรือมีการทำผิดกฎหมายต่างๆ โดยให้เร่งดำเนินการและขึ้นบัญชีดำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

นายอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต 

 

 

ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองในการเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติที่มีการกระทำผิดกฎหมาย โดยจะพิจารณาหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อวีซ่าหรือเพิกถอนวีซ่า ตลอดจนขึ้นบัญชีดำ เพื่อไม่ให้มีการกลับเข้ามาในประเทศไทยอีก ซึ่งเป็นกระบวนการทางกฎหมาย และต้องใช้เวลา

 

ส่วนกรณีชายชาวต่าวชาติ หรือนายเดวิดนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หากดูจากการนำเสนอของสื่อต่างๆ นั้น น่าเข้าข่ายมาเฟียได้ เพราะมีพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม ทำให้ผู้อื่นเกิดความหวาดกลัวพร้อมกันนี้ได้ให้ตรวจสอบต่อด้วยว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่

 

นายเดวิด ส่อโดนเพิกถอนวีซ่า

 

 

และจากการสอบถามไปยังตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต พบว่า นายเดวิด อยู่ในภูเก็ตโดยใช้วีซ่านักธุรกิจที่เข้ามาลงทุนและจดทะเบียนมูลนิธิ ซึ่งส่วนนี้ได้ทำหนังสือตรวจสอบการจดทะเบียนมูลนิธิฯ ไปยังนายทะเบียนว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร หากดำเนินการไม่ถูกต้องและไม่มีการเคลื่อนไหว จะต้องเพิกถอนการจัดตั้งมูลนิธิ โดยนายทะเบียนจะต้องทำหนังสือไปถึงอัยการ เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนการตั้งมูลนิธิฯ และในการประกอบธุรกิจปางช้าง ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าดำเนินการเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ 
 

อย่างไรก็ตามได้มีการตรวจสอบไป ตม.ภูเก็ต ทราบว่า วีซ่า ของนายเดวิด จะครบกำหนดในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ซึ่งจะพิจารณาว่าจะต่อวีซ่าหรือไม่ ประเภทไหนอย่างไร ทั้งนี้ต้องดูเรื่องการพิจารณาด้วย หากการพิจารณาคดีเสร็จหลัง 13 มี.ค.นี้ จะต้องต่อวีซ่าเป็นผู้ต้องหาในคดี ซึ่งคดีนี้จะเป็นคดีแรกในการตรวจสอบการถือครองวีซ่าของชาวต่างชาติ และเป็นคดีแรกที่ทางจังหวัดมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ” 


นายอดุลย์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนที่ดินบริเวณที่เกิดเหตุการณ์และเป็นประเด็น ขณะนี้เจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ออกคำสั่งให้มีการรื้อถอนบันไดหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีการรุกล้ำที่สาธารณะ ภายใน 30 วัน โดยมีคำสั่งเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อครบ 30 วัน หากไม่มีการรื้อถอน เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะเข้าไปรื้อถอนเองและเรียกร้องค่าเสียหายในการดำเนินการได้

 

ส่วนหลักฐานการออกเอกสารสิทธิถูกต้องหรือไม่ อย่างไร และถ้าที่มาของที่ดินไม่ถูกต้องจะมีการพิจารณาตามกระบวนการของหลักฐานในที่ดินต่อไป จังหวัดยังคงยืนยันในการให้ความเป็นธรรม และยืนยันที่จะคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของคนไทย และที่สาธารณะสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

และกรณีมีแรงงานปางช้างรายหนึ่งซึ่งมีการร้องเรียนผ่านสื่อว่า นายจ้างไม่อนุญาตให้กลับไปทำบุญ 100 วัน และถูกออกจากงาน โดยไม่ได้รับค่าชดเชย นายอดุลย์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า เหตุที่ทางบริษัทฯ ไม่จ่ายเนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เนื่องจากมีการหยุดงานเกิน 3 วัน ส่วนกรณีแรงงานรายอื่นๆ ที่มีการร้องเรียนนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

สาลินี ปราบ  จ.ภูเก็ต 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ