ข่าว

ศาลทองผาภูมิ สั่ง 'ประหารชีวิต' 18 จำเลย ยกพวกตะลุมบอนอริดับในคุก ปี 58

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษา 'ประหารชีวิต' 18 จำเลย ยกพวกตะลุมบอนอริเสียชีวิตในเรือนจำทองผาภูมิ ยกฟ้อง 4 ราย คุกตลอดชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อ 9 ปีก่อน

22 ก.พ. 2567 กรณีนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ประมาณ 70 คน ยกพวกทำร้ายร่างกายกันกับนักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกา ที่มีอยู่ประมาณ 30 คน เป็นเหตุทำให้นักโทษกลุ่มบ้านท่ามะกาเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 6 ราย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตทั้งสองรายคือนายสุรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ชาว ต.ท่าไม้ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี สภาพศพถูกของมีคมแทงเข้าที่ใบ้หน้า และรายที่ 2 คือนายเทอดศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว ต.ท่ามะกา อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี สภาพศพถูกแทงด้วยของมีคมเข้าที่ลำตัว 

 

ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.)ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ตร.สภ.ทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.ที่ 135 (ทองผาภูมิ) กว่า 70 นาย สนธิกำลังเข้าปฏิบัติภารกิจในการระงับเหตุ โดยพบของกลางที่ใช้ก่อเหตุเป็นเหล็กมีคม จำนวน 5 เล่ม สาเหตุตะลุมบอนเนื่องจากนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และนักโทษกลุ่มบ้านบ่อพลอย ได้ช่วยกันสักลายตามร่างกายในเรือนจำ 

ศาลทองผาภูมิ สั่ง

 

เมื่อกลุ่มนักโทษบ้านท่ามะกาเห็น จึงได้พูดกล่าวเตือนให้นักโทษทั้ง 2 กลุ่ม ย้ายไปสักในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด ทำให้กลุ่มนักโทษกลุ่มบ้านเมืองกาญจน์และบ่อพลอยเกิดความไม่พอใจ จึงก่อเหตุรุมทำร้ายกันทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุมีทั้งหมด จำนวน 26 คน 

 

โดยวันที่ 14 ก.ค.2563 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ขณะนั้นยศ พล.ต.ต.ตำแหน่ง ผบก.ป.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กก.5 บก.ป.นำหมายจับศาลจังหวัดทองผาภูมิ ที่ มจ.15/2561 ลงวันที่ 28 มิ.ย. 2561 ติดตามจับกุมตัวนายนัฐทกร หรือ คิว ยอดประทุม อายุ 28 ปี 1 ในผู้ร่วมก่อเหตุ ได้ที่บริเวณริมถนนท้องที่หมู่ 2 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

 

จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น และร่วมกันมีสิ่งของต้องห้ามในเรือนจำ” สำหรับเหตุการณ์กลุ่มนักโทษรุมทำร้ายร่างกาย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2558 หรือเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ 22 ก.พ.67 ที่บัลลังก์ 3 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดจำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.0234/2563 โดยมีพนักงานอัยการอำเภอทองผาภูมิ (โจทก์) ร่วมเดินทางมาฟังคำพิพากษาในครั้งนี้ด้วย สำหรับคดีดังกล่าวมีจำเลยที่ก่อเหตุในเรือจำทองผาภูมิ มากถึง 26 คน  เสียชีวิต 1 คน และหลบหนีในชั้นศาล 1 คน ทำให้มีจำเลยมาฟังคำพิพากษา จำนวน 23 คน ซึ่งเอกสารคำพิพากษามีมากกว่า 100 หน้า ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ 

 

และเนื่องจำเลยมีเป็นจำนวนมาก พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ทั้งในและนอกเครื่องแบบร่วม 20 นายไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่ก่อนเวลา 09.00 น.โดยระหว่างนั้นจำเลยทั้งหมดได้ทยอยเดินทางมาฟังคำพิพากษาที่ศาลทองผาภูมิ ซึ่งแต่ละคนมีป้ายแขวนเอาไว้ที่คอโดยเขียนข้อความระบุชื่อและลำดับของจำเลยเอาไว้อย่างชัดเจน 

 

ต่อมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้มีคำพิพากษาประหารชีวิต จำเลย 18 ราย จำคุกตลอดชีวิต 1 ราย และยกฟ้องจำเลย จำนวน 4 ราย จากนั้นเวลา 12.20 น.เจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิได้นำรถมารับตัวกลุ่มจำเลยทั้งหมดจากศาลจังหวัดทองผาภูมิไปยังเรือนจำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

 

 

 

สุพจน์ แก้วกาสี   จ.กาญจนบุรี 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ