ข่าว

เด้งฟ้าผ่า 6 'ส.ป.ก.' โคราช เซ่นหมุดนิรนาม รุกเขต 'อุทยานฯเขาใหญ่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ 'ส.ป.ก.' ออกคำสั่งด่วนให้ 6 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ยุติการทำงานในพื้นที่ทับซ้อนป่าจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ หลังพบ 'หมุด ส.ป.ก.'นิรนาม รุกเขตอุทยานแห่งชาติ

20 ก.พ.2567 จากกรณีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำรวจพื้นที่ พบว่ามีหมุด ส.ป.ก. รุกเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 42 แปลง 2.9 พันไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และอยู่ระหว่างเตรียมออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2567   สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ที่ กษ 1205/1074 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง ขอให้เจ้าหน้าที่ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ทับซ้อนป่าจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ 

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงพื้นที่ กรณีหมุด ส.ป.ก.รุกพื้นที่ป่าอุทยานฯเขาใหญ่

 

 

โดยหนังสือคำสั่งระบุว่า ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) ได้มีข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่ทับซ้อนที่จำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

 

พื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ที่พบมีหมุด ส.ป.ก.นิรนาม

 

 

ต่อมาได้มีการลงตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน 3 หน่วยงาน คือ กรมแผนที่ทหาร ส.ป.ก. และ อส. เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 โดยกรมแผนที่ทหารและเจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจเส้นแนวเขตของทั้งสองหน่วยงานให้มีความถูกต้อง ชัดเจน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ คาดว่าจะแล้วเสร็จนั้น


ในการนี้ ส.ป.ก.จึงขอความร่วมมือเพื่อโปรดแจ้งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ยุติการปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเส้นแนวเขตที่ชัดเจนเสียก่อน  ลงชื่อนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 

 

 

จนท.สำรวจพบ หมุด ส.ป.ก.นิราชนาม รุกพื้นที่อุทยานเขาใหญ่

 

 

ด้าน นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า  ทางกระทรวงฯได้มีคำสั่งย้ายด่วน ส.ป.ก.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา รวม 6 คน ไปประจำการที่สำนักงานส่วนกลาง เพื่อเปิดทางการสืบสวนข้อเท็จจริงประเด็นนี้ต่อไป

 

 

เลขาฯ ส.ป.ก.สั่ง 6 ส.ป.ก.โคราช ยุติการทำงานหลังพบหมุด ส.ป.ก.นิรนามรุกที่อุทยานฯเขาใหญ่

 

 

ล่าสุด วันนี้บรรยากาศที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่ถูกคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ได้เดินทางเข้าในที่ทำงาน แต่ก็คาดว่าจะเข้ามาทำงานตามปกติ เนื่องจากไม่ใช่คำสั่งย้าย แต่เป็นคำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทับซ้อนจำแนกฯ ป่าเขาใหญ่ ที่กำลังมีกรณีข้อพิพาทเท่านั้น

 

 

22 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แถลงการณ์เดินหน้าตรวจสอบกรณีหมุด ส.ป.ก.

 

 

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของ 22 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ว่า เรายังเดินหน้าเพื่อตรวจสอบประเด็นหมุดปริศนา สปก.4-01 อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ได้ยื่นเอกสารถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปแล้ว ซึ่งจะให้เวลาหน่วยงานได้ตรวจสอบ แต่ถ้ายังไม่ชัดเจน หรือดูแล้วมีพิรุธ เครือข่าย 22 องค์กร พร้อมเดินต่อด้วยการยืนหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว เพราะเขาใหญ่ ไม่ใช่ของใครแต่เป็นของคนไทยทุกคน

 

 

22 องค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยื่นหนังสือตรวจสอบกรณีหมุด ส.ป.ก.นิรนาม

 

 

การตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ที่ตั้งขึ้นนั้น ต้องเป็นคนกลางไม่ใช่คนของหน่วยงาน เพราะสังคมมองว่าไม่เป็นกลาง และที่สำคัญอาจจะไม่ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงชัดเจน จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการที่เป็นคนกลางทั้งหมดมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และมีการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มใดหรือไม่อย่างไร ที่เข้าไปบุกรุก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด และรวดเร็ว ชัดเจนมากกว่าย้ายออกไป

 


 ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ  จ.นครราชสีมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ