ข่าว

หนุ่มสุโขทัย โดนตัดสิทธิ 'คนพิการ' ต้องโยกรถกว่า 400 กม.ยืนยันตัวตนใน กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มสุโขทัย อดีตช่างแกะสลักกระจก โดนตัดสิทธิ "เบี้ยคนพิการ" โยกรถสามล้อ มุ่งหน้าเข้า กทม. กว่า 400 กม.เพื่อมายืนยันตัวตนที่กรมบัญชีกลาง กทม.

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ร.ต.ท.บุญเรือง ศรีกระจ่าง รองสารวัตรงานป้องกันและปราบปราม สภ.ไชโย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ว่ามีผู้พบเห็นชายพิการใช้รถสามล้อโยก อยู่บริเวณริมถนนสายเอเซีย มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชายพิการคนดังกล่าว ทราบชื่อ นาย มณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ชาวตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย กำลังโยกรถสามล้อมคนพิการ มุ่งหน้าข้ากรุงเทพเพื่อไปยืนยันตัวตนตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งเนื่องจาก เนื่องจากถูกตัดสิทธิผู้พิการ

ชายพิการ โยกรถ3ล้อมาจากสุโขทัยเพื่อยืนยันตัวตนในกทม.หลังถูกตัดสิทธิคนพิการ

 

 

โดยนายมณฑล ชายพิการ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เดิมตนทำงานเป็นช่างแกะลายกระจก แกะสลักไม้ รับทำป้าย อยู่ในกรุงเทพฯ แต่เกิดอุบัติเหตุตกตึก 6 ชั้น ตั้งแต่ปี 2557 ทำให้เป็นผู้พิการขาทั้ง 2 ข้าง จึงเดินทางกลับจังหวัดบ้านเกิดไปรับจ้างทำงานแฮนด์เมด แต่รายได้ไม่ดี

 

ที่ผ่านมาได้รับเงินช่วยเหลือสวัสดิการของคนพิการ เดือนละ 800 บาท ต่อมาไปขอตรวจสอบเบี้ยคนพิการ ทำให้ทราบว่าไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้ามาในบัญชีมาตั้งแต่ปี 2563 จึงไปตรวจสอบที่อำเภอศรีสัชนาลัย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตนถูกตัดสิทธิผู้พิการเนื่องจากบัตรประชาชนไม่มี

 

 

ชายพิการ โยกรถ3ล้อมาจากสุโขทัยเพื่อยืนยันตัวตนในกทม.หลังถูกตัดสิทธิคนพิการ

 

 

เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสัชนาลัย  และต้องไปยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลาง ในกรุงเทพฯ เคยขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยพาไป แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าช่วยเหลือได้เท่านี้ เรื่องการเดินทางคงต้องช่วยเหลือตัวเอง จึงตัดสินใจใช้รถสามล้อโยก ออกเดินทางมาพร้อมสัมภาระที่อยู่ในตะกร้าหน้าและหลัง ใช้เวลากว่า 3 สัปดาห์ จึงเดินทางมาถึงจังหวัดอ่างทอง รวมระยะทางกว่า 400 กม. เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ไชโย เจ้าหน้าที่จึงให้การช่วยเหลือและนำตัวไปพักผ่อนที่ สถานีตำรวจเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

 

 

 

ตร.สภ.ไชโย นำตัวชายพิการไปพักผ่านที่สถานีตำรวจ

 

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง (พม.อ่างทอง) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไชโย ต้องระดมกำลังออกตามหาตัวนายมณฑลเนื่องจากพบว่าได้หลบหนีออกจากบริเวณสถานีตำรวจเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณริมถนนสายเอเซียห่างจาก สภ.ไชโย ประมาณ 100 เมตร จับภาพนายมณฑลได้ขณะที่โยกรถเข็นออกจากโรงพักเมื่อเวลา 22.42 น.โดยย้อนไปตามถนนสายเอเชียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ 

 

 

วงจรปิด จับภาพชายพิการโยกรถเข็นหนีออกจากโรงพัก หลังถูกนำตัวไปพักผ่อน

 

 

แต่จากการตรวจสอบตลอดเส้นทางกลับไม่พบนายมณฑล  จึงได้ประสานสถานีตำรวจใกล้เคียงให้ช่วยติตามเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย 

 

 

พม.อ่างทอง เตรียมให้การช่วยเหลือชายพิการ

 

 

มีรายงานล่าสุดว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะหัน พบตัวนายมณฑลขณะเดินทางอยู่บนถนนสายเอซียและนำตัวมาไว้ที่ สภ.บางปะหันเพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบต่อไป

 

 

จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์  จ.อ่างทอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ