ข่าว

คุก 12 เดือน 'นายก อบต.คลองหินปูน' ตรวจรับงานก่อสร้างทั้งที่ยังไม่แล้วเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลคดีทุจริตภาค 2 สั่งจำคุก "นายก อบต.คลองหินปูน" สระแก้ว กับพวก 12 เดือน ปรับ คนละ 21,000 บาท ตรวจรับงานโครงการก่อสร้าง ปรับปรุง สถานีอนามัย ทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จ โทษจำคุกให้รออาญา 2 ปี ชี้ ยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำ จังหวัดสระแก้ว (ป.ป.ช.สระแก้ว) ได้เผยแพร่คำพิพากษาของศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ให้ จำคุก นายชาญ โต๊ะสิงห์ นายกองค์การบริหานส่วนตำบล คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พร้อมพวก รวม 8 คน คนละ 12 เดือน ปรับคนละ 21,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา เหตุไม่เคยต้องโทษมาก่อน และได้ชดใช้ค่าเสียหายแล้ว ราชการไม่เสียหาย 
 

ทั้งนี้ ปปช.สระแก้ว ได้อ้างอิง แหล่งข่าวมาจาก สำนักข่าวอิศรา ซึ่งรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดี กล่าวหา นายชาญ โต๊ะสิงห์ นายก อบต. คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กับพวก 8 ราย คือ นายสายชล , นายประดิษฐ์ , นายจรูญศักดิ์, นายเสกสันต์, น.ส.กฤษณา, นายบัญญัติ , นายพรหมพิราม  และนายสุวรรณ์ ควบคุมงานและตรวจรับการจ้าง ทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จ  ในโครงการก่อสร้าง/ซ่อมแซม/ปรับปรุงต่อเติม สถานีอนามัยคลองหินปูน และโครงการก่อสร้าง/ซ่อมแซม/ปรับปรุง/ต่อเติม สถานีอนามัยคลองตาสูตร เมื่อปี 2565 
 

กรณีดังกล่าว ถูก ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาตรา 162 (1) (4) มาตรา 86 มาตรา 91 และตาม พ.ร.บ ป.ป.ช. พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 123/1 (ปัจจุบันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 172) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565

 

ล่าสุด ศาลลงโทษจำคุก นายชาญ  จำเลยที่ 1-8  คนละ 12 เดือน และปรับคนละ 21,000 บาท และ จำคุก นายสุวรรณ์ จำเลยที่ 9 มีกำหนด 8 เดือน และปรับ 14,000 บาท

 

อย่างไรก็ตามจำเลยทั้งเก้า ไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน อีกทั้งมูลค่างานที่ยังไม่แล้วเสร็จทั้งสองโครงการตามฟ้องเป็นเงินจำนวนไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าค่าจ้างแต่ละโครงการตามฟ้อง มีการวางเงินชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหาย เท่ากับจำนวนค่าของงานที่ยังไม่แล้วเสร็จ และยังปรากฏตามหนังสือของผู้เสียหาย ซึ่งแจ้งต่อเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า การกระทำของจำเลยทั้งเก้า ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เสียหาย เนื่องจากยังไม่มีการเบิกจ่ายเงิน และมีการเรียกค่าปรับจากผู้รับจ้างในภายหลังแล้ว

 

จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยทั้งเก้ากลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจำเลยทั้งเก้า ให้รอลงการโทษไว้ มีกำหนดคนละ 2 ปี ตาม ป.อ.มาตรา 56 หากจำเลยทั้งเก้า ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตาม ป.อ.มาตรา 29, 30 

 

logoline