ข่าว

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนภูกระดึงหลายร้อยรับ “ภูมิธรรม” รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง บอกอายุเยอะแต่ยังอยู่ในความทรงจำว่าสักวันหนึ่ง อยากจะขึ้นไปดู มอบนโยบายต้องฟังเสียงคัดค้านด้วย สร้างจุดสมดุล

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด และภาคเอกชนรับฟังบรรยายสรุปเรื่องการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

 

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

นายภูมิธรรม ระบุว่าได้ยินได้ฟังเรื่องของจังหวัดเลย โดยเฉพาะภูกระดึงตั้งแต่ยังเด็ก ฟังเพลงสุนทราภรณ์ ก็นึกถึงบรรยากาศ แต่จะให้ขึ้นไปไม่กล้าขึ้น เพราะไม่แน่ใจในสุขภาพ แต่ยังอยู่ในความทรงจำว่าสักวันหนึ่งอยากจะขึ้นไปดู

 

 

พร้อมระบุว่านโยบายของรัฐบาล ที่เข้ามาบริหารจัดการประเทศในครั้งนี้เริ่มเข้ามาได้ 100 วันมีจุดมุ่งหมายของรัฐบาลที่จะดูแลทางด้านเศรษฐกิจ กฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมและยุติธรรม และชีวิตของประชาชน เรื่องของการสร้างความแตกแยกในสังคม

 

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

 

รวมถึงการแก้ไขปัญหาความยากจน การท่องเที่ยว การส่งเสริมการพัฒนาเกษตรให้มีคุณภาพ การแก้ไขปัญหายาเสพติด การลดความเหลื่อมล้ำ เพราะประชาชน เดือดร้อน และ 10 ปีที่ผ่านมาประชาชนมีความยากลำบาก เพราะระบบการเมืองของเราที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นไม่ได้รับความเชื่อถือหรือยอมรับจากนานาประเทศ จึงส่งผลให้ประชาชนในประเทศมีปัญหา

 

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีที่รัฐบาลนี้เข้ามาโดยกลไกประชาธิปไตย เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ดังนั้นเราจะต้องเร่งบูรณาการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

 

 

นายภูมิธรรมระบุว่าจังหวัดเลยมีอาชีพเกษตรกร ยางพารา ปลูกข้าว ทำอ้อย รวมไปถึงการท่องเที่ยว และสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งวันนี้รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการเพิ่ม รายได้ลดรายจ่าย ให้กับประชาชน และการที่จะทำให้มีการท่องเที่ยวแบบใหม่ก็คือการเพิ่มโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้รับชมธรรมชาติ และยังมีโอกาสที่จะได้รายได้มากขึ้น

 

 

นายภูมิธรรมระบุว่าปัญหาการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงเป็นปัญหาที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น มีทั้งคนที่อยากเข้าไปชมธรรมชาติเหมือนคนอื่น แต่ก็เป็นปัญหาในเรื่องของ สุขภาพร่างกาย คนอาวุโสขึ้นไปไม่ได้ และบางส่วนที่คัดคาน เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องของธรรมชาติ จึงเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันให้ตกผลึก ไม่อย่างนั้นจะเป็นปัญหา โดยขอให้รับฟังเสียงส่วนน้อยด้วยแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะต้องการกระเช้าขึ้นภูกระดึง

 

 

พร้อมระบุว่า แนวคิดการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงได้ทำมานาน แล้ว ล่าสุดจะต้องศึกษาสภาพแวดล้อม ควบคู่ไปกับการออกแบบ ที่รัฐบาลนี้ให้นโยบายชัดเจนอยู่แล้วในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้อนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาทเพื่อไปศึกษาให้จบและการออกแบบ อยากให้ความมั่นใจว่าเงิน 28 ล้านบาท ไม่ได้มีปัญหา แต่เป็นเงินที่มีความหมายในการแก้ไขปัญหาให้เกิดสิ่งดีๆขึ้น และ ในฐานะที่มารับฟังปัญหาจะช่วยผลักดันให้ได้โดยเร็วที่สุดจะได้จบไม่ยืดเยื้อ

 


“รัฐบาลนี้เคยเจอปัญหาแบบนี้หลายครั้ง เช่น การสร้างสุวรรณภูมิใช้เวลากว่า 40 ปีจนสุดท้ายสามารถสร้างได้และไม่มีปัญหา จนที่สุดต้องขยายเพราะพื้นที่ไม่เพียงพอ”

 

 

นายภูมิธรรม ยังพูดคุยกับประชาชนว่าดีใจที่ได้เป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ที่ได้มาลงพื้นที่อำเภอภูกระดึง ที่ก่อนหน้านี้ มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็เชื่อว่านายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้รับรู้เรื่องนี้ พร้อมระบุว่าหากสร้างเสร็จตนเองจะเป็นคนแรกๆที่มาขึ้นกระเช้าขึ้นภูกระดึง

 


นายภูมิธรรม มอบนโยบายทำอย่างไรที่จะทำให้ทำลายธรรมชาติน้อยที่สุด และหากสร้างแล้วต้องบริหารจัดการให้ดี คนจะทะลักหรือไม่ จะจัดการเรื่องคนขึ้นไปเยอะๆ อย่างไร ตอบโจทย์เรื่องการสร้างเศรษฐกิจให้กับคุณชุมชนและจังหวัดอย่างไร รวมถึงจะสร้างมลภาวะเยอะหรือไม่ นอกจากนี้จะช่วยลูกหาบอย่างไร ต้องสร้างงานให้หรือไม่ หากสร้างจุดสมดุลให้ทุกฝ่าย การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง น่าจะไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่

 

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง


หลังจากที่มอบนโยบายนายภูมิธรรมได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่หลายร้อยคน มาต้อนรับ และสนับสนุนอยากให้มีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เพราะจะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดเลยดีขึ้น ลูกหลานกลับมาทำงานที่บ้านเกิด

 

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่อุทยานฯ รับฟังความเห็น สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ