ข่าว

'ธรรมนัส' ติตดามขุดคลองโคกขาม เพื่อความเป็นอยู่ชาวสมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อยเอก ธรรมนัส มอบกรมชลประทาน เร่งสำรวจพื้นที่ริมคลองโคกขาม เพื่อดำเนินการขุดลอกภายในเดือน ม.ค. 67 ให้กลับมามีชีวิตชีวา และเป็น Soft Power ของชาวจังหวัดสมุทรสาคร

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะประชาชนและติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาคลองโคกขาม โดยมี นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ วัดบ้านโคก ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

 

 

ทั้งนี้ คลองโคกขาม เป็นคลองระบายน้ำในระบบแก้มลิง โครงการแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันคลองโคกขามมีสภาพคดเคี้ยวหักศอก และมีต้นไม้ปกคลุมค่อนข้างหนาทึบบริเวณ 2 ฝั่งคลอง และในบางจุดมีตะกอนตกจมในคลอง ทำให้ไม่สามารถคมนาคมสัญจรทางน้ำได้ อีกทั้งในช่วงน้ำหลากยังมีปัญหาในเรื่องการระบายน้ำ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการชลประทานสมุทรสาคร ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง

'ธรรมนัส' ติตดามขุดคลองโคกขาม เพื่อความเป็นอยู่ชาวสมุทรสาคร

โดยมีการก่อสร้างอาคารควบคุมบริหารจัดการน้ำในระบบแก้มลิง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองสหกรณ์สาย 2 และประตูระบายน้ำคลองสหกรณ์สาย 3/1 ปรับปรุงประสิทธิภาพการระบายน้ำสู่แก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัยและแม่น้ำท่าจีน (เขื่อนป้องกันตลิ่งคลองโคกขามใหม่) ระยะทาง 635 เมตร นอกจากนี้ ยังมีแผนขุดลอกคลองเพิ่ม 2 แห่ง ได้แก่ คลองเจ๊ก และคลองลัดตะเคียน 

 

สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายกรมชลประทานสำรวจพื้นที่ริมคลองโคกขาม ทั้งสายเก่าและสายใหม่ เพื่อดำเนินการขุดลอกคลองโคกขามภายในเดือน ม.ค. 67 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และมอบหมายให้นำระบบควบคุมประตูระบายน้ำโดยคอมพิวเตอร์มาใช้ เพื่อรักษาระดับน้ำให้เพียงพอกับการสัญจร และรักษาระบบนิเวศน์ ซึ่งปัจจุบันการควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบบน้ำดังกล่าว ยังใช้เจ้าหน้าที่ควบคุม 

 

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทาน มีแผนดำเนินการในการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในโครงข่ายและแก้มลิงคลองมหาชัย-คลองสนามชัย ตามแผนงานโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (2568 - 2571) ในโซน 9 พื้นที่ตั้งแต่คลองมหาชัย-คลองสนามชัย ถึงคลองพิทยาลงกรณ์ ประกอบด้วย คลองพระราม คลองเจ็ก คลองโคกขาม คลองแสมดำ และคลองหัวกระบือ 

'ธรรมนัส' ติตดามขุดคลองโคกขาม เพื่อความเป็นอยู่ชาวสมุทรสาคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ