ข่าว

ผู้ว่าฯนครพนมลงมือเองกิจกรรม 'วันส้วมโลก' กระตุ้นตระหนักใส่ใจสุขอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

19 พฤศจิกายน ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันส้วมโลก " : World Toilet Day   ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงมือเข้าร่วมกิจกรรม ด้วยการนำเจ้าหน้าที่เข้าร่วมทำความสะอาด ห้องน้ำ ห้องส้วม ภายในอาคารของส่วนราชการ ส่วนการแก้ปัญหา "ส้วมที่ไม่ได้มาตรฐาน" เข้าไปแก้ไขแล้ว 2,677 ครัวเรือน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า วันที่ 19 พฤศจิกายน ของทุกปี องค์การส้วมโลก : World Toilet Organization  ได้กำหนดให้เป็น "วันส้วมโลก " : World Toilet Day   เพื่อรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของความสะอาด ห้องน้ำ ห้องส้วม อีกทั้งต้องการการกระตุ้นจิตสำนึกให้ผู้คน ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสุขอนามัย ได้พยายามปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตในด้านการขับถ่ายที่มีอนามัยมากขึ้น

 

 

 

สำหรับจังหวัดนครพนมได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ขับเคลื่อนกิจกรรมเนื่องใน "วันส้วมโลก" (World Toilet Day) ร่วมกันทำความสะอาดห้องสุขาภายในบริเวณอาคารสำนักงานของแต่ละส่วนราชการ ห้องสุขาภายในวัด สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้องสุขาสาธารณะ เพื่อพัฒนาห้องสุขาในพื้นที่จังหวัดนครพนมให้ได้มาตรฐาน HAS คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) ปลอดภัย (Safety) สร้างความตระหนักรู้ในการจัดการสุขาภิบาล และส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากการใช้ส้วมสาธารณะ

 

 

 

 

"การร่วมแรงร่วมใจของภาคีเครือข่ายจากการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ ยังช่วยเสริมสร้างและปลุกกระแสการดูแลใส่ใจสุขภาพ สนับสนุนให้ประชาชนมีโถสุขภัณฑ์ที่ถูกสุขอนามัย และปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ/ผู้พิการ สนับสนุนการมีระบบสุขาภิบาลที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น อหิวาตกโรค ท้องร่วง โรคไทฟอยด์ โรคบิด และโรคพยาธิใบไม้ในเลือด เป็นต้น เพื่อให้ประชากรมีสุขภาพพลานามัยที่ดี ห่างไกลโรค
ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากความเจ็บป่วย ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการขาดสุขอนามัยที่ดีอีกด้วย"

 

 

 


เขา กล่าวด้วยว่า   จังหวัดนครพนมตระหนักการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ซึ่งห้องสุขามีความสำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน ถ้าส้วมดี อนามัยดี ก็จะมีสุขภาพที่ดี โดยที่ผ่านมาจังหวัดนครพนมได้ขับเคลื่อนในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ได้ดำเนินการแก้ไข "ส้วมที่ไม่ได้มาตรฐาน" ตามแนวทางแก้จน ซึ่งได้เปลี่ยนโถสุขภัณฑ์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบางและผู้มีฐานะยากจน จำนวน 2,677 ครัวเรือน ในพื้นที่จังหวัดนครพนม และได้เน้นย้ำทุกอำเภอ ส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ปรับปรุงและดูแลห้องน้ำของส่วนราชการ ให้ถูกสุขลักษณะ มีความสะอาด ปราศจากเชื้อโรค 

 

ผู้ว่าฯนครพนมลงมือเองกิจกรรม 'วันส้วมโลก' กระตุ้นตระหนักใส่ใจสุขอนามัย

ผู้ว่าฯนครพนมลงมือเองกิจกรรม 'วันส้วมโลก' กระตุ้นตระหนักใส่ใจสุขอนามัย

ผู้ว่าฯนครพนมลงมือเองกิจกรรม 'วันส้วมโลก' กระตุ้นตระหนักใส่ใจสุขอนามัย

วันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  ร่วมกิจกรรม "วันส้วมโลก " : World Toilet Day   รณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของความสะอาด ห้องน้ำ ห้องส้วม  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมรักษาความสะอาดห้องน้ำ ภายในอาคารศาลากลางจังหวัด

.

ขอขอบคุณภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ