ข่าว

3 วัยรุ่นหลงป่าห้วยขาแข้งเจ้ายอด 'สุนัขแสนรู้' พากลับบ้าน ปลอดภัยทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัยรุ่น 3 คน เข้าป่าวเก็บเห็ดหลงป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน สุดท้ายเจ้ายอด 'สุนัขแสนรู้' พากลับบ้านได้ปลอดภัย

จากกรณีที่มีเด็กนักเรียนมัธยมชาย 3 ราย โดยคนที่ 1 ชื่อ ด.ช.พงศกร งามยิ่ง อายุ 14 ปี ด.ช.ภาสกร เนี่ยมมา อายุ 15 ปี และด.ช.ชมกิจ น้ำพุ อายุ 16 ปี เข้าไปหาเห็ดโคนในป่าซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี แล้วหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ต่อมามีการระดมค้นหาตัวตั้งแต่วันที่หายตัวเป็นต้นมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ย. 2566 หน่วยงานชุดอนุรักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์และพันธุ์พืช สังกัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน จิตอาสา องค์กร สมาคมกู้ภัย และมูลนิธิกู้ภัย และชาวบ้าน ญาติพี่น้อง ของผู้สูญหาย นับร้อยคน ได้กลางแผนที่วางแผนตามจุดพร้อมออกเดินเท้าค้นหาในป่าลึกกันตลอดเกือบทั้งวัน

 

สุนัขแสนรู้

 

กระทั่งช่วงเย็น เด็กชายทั้ง 3 คน ได้เดินตาม "สุนัขแสนรู้" ชื่อเจ้ายอด ซึ่งพี่หนุ่ม อายุ 46 ปี เป็นหัวหน้าทีมชุดที่ออกตามหาเป็นชุดของหน่วยชุดพิทักษ์ป่าห้วยมดแดง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ได้พาเจ้ายอดมาช่วยดมกลิ่นและออกตามหาเด็กๆ จนกกระทั่งพบอยู่ตรงจุดที่บริเวณห้วยตลิ่งสูง

โดยเด็กทั้ง 3 คน เดินตามเจ้ายอด "สุนัขแสนรู้" ลงมาพบเจ้าหน้าที่ ที่ด้านล่าง อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยมดแดงประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเวลพลบค่ำพอดี จากน้ันจึงประสานงานไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี ว่าขณะนี้ได้พบเด็กทั้ง 3 คนแล้ว

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่เดินทางมารับตัวเด็ก ต้องฝ่าป่าดงไพร ที่มีแต่ไม้ไผ่ไขว้ไปไขว้มา จนทำให้การเดินทางในครั้งนี้เป็นไปอย่างทุลักทุเลและยากลำบาก กว่าเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปรับตัวเด็กทั้ง 3 คนได้ใช้เวลาหลายชั่วโมง

 

หลงป่า

 

บรรดาแม่และญาติๆของเด็กทั้ง 3 ต่างดีใจและเข้าสวมกอดเด็กๆทั้ง 3 หลังจากนี้บรรดาแม่ๆก็จะทำตามที่บนบานศาลกล่าวไว้กับเจ้าที่เจ้าทางดังกล่าวพร้อมกับขอบคุณเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าและหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเด็กๆทั้ง 3 คนนี้ ได้อย่างปลอดภัย

 

เบื้องต้นจากการสอบถามเด็กทั้ง 3 คน ได้เล่าว่า พวกตนอยากได้เงินจากการหาเห็ดโคน ไปใช้จ่ายในในค่าเทอมและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยพ่อแม่ในการแบ่งเบาภาระ จึงได้นัดชวนกันไปออกหาเห็ดโคนในป่า โดยเข้าไปวันแรกต้องเดินผ่านในจุดพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี มีแค่เพียงมาม่า 3 ห่อ หลังจากนั้นก็เดินหาเห็ดโคนขึ้นไปบนเขาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงเย็นแล้ว พวกตนยังหาทางกลับไม่ได้ จึงรู้ตัวว่าหลงป่าอย่างแน่นอน ตกกลางคืนพวกตนก็นอนข้างลำธาร แล้วก็นำมาม่าที่นำไปมาต้มใส่กับกระบอกไม้ไผ่ เพื่อให้อยู่รอดไปก่อน

 

3 วัยรุ่นหลงป่าห้วยขาแข้งเจ้ายอด 'สุนัขแสนรู้' พากลับบ้าน ปลอดภัยทั้งหมด

 

"จนกระทั่งล่าสุดของวันที่ 3 พวกตน ได้ยินเสียงชาวบ้านตะโกนออกตามหา พร้อมกับเห็นสุนัข ชื่อเจ้ายอด ได้เดินมาแถวบริเวณตนเองทั้ง 3 คนนั่งอยู่ จึงดีใจอย่างสุดขีดว่ามีชาวบ้านตามหาจนเจอพวกเรา จึงเดินตามเจ้ายอด "สุนัขแสนรู้" ลงไปจนกระทั่งไปพบเจอชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่ออกค้นหา" เด็กทั่ง 3 เล่าว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ