ข่าว

'กรมชลประทาน 'เดินแผน ผุด 'อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ' แก้ขาดแคลนน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ที่ดินทำกินการเกษตร และการประมงในพื้นที่พังงา ด้าน "กรมชลประทาน" เสนอแผนก่อสร้าง "อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่" โดยขั้นตอนผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม อยู่ระหว่างทำเรื่องขอใช้พื้นที่ไปยังกรมป่าไม้

ที่อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ที่ดินทำกินการเกษตร และการประมงในพื้นที่จังหวัดพังงา โดยมี นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมชลประทาน นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายสุรชัย โกยทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 และผู้เกี่ยวข้อง รายงานความก้าวหน้าการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่

 

 

 

กรมชลประทาน ได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่จังหวัดพังงาแล้ว รวมทั้งหมด 179 โครงการ อาทิ ฝายทดน้ำ อาคารอัดน้ำ เป็นต้น เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับประชาชน ได้มีน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร มีพื้นที่รับประโยชน์กว่า 60,960 ไร่ แต่เนื่องจากจังหวัดพังงา ไม่มีแหล่งเก็บน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำ ที่จะใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ในช่วงฤดูแล้งน้ำในลำน้ำจะแห้ง และในช่วงฤดูฝนมักเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน

 

 

 

 

หนึ่งในแผนงานโครงการสำคัญในพื้นที่ อ.ท้ายเหมือง คือ โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ความจุสูงสุด 14.40 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งได้ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนแล้ว โดยมีมติเห็นชอบให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ต้องประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ โดยมีแผนดำเนินการก่อสร้างในปี 2568-2571

 

 

 

หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มน้ำต้นทุนสนับสนุนในพื้นที่อ.ท้ายเหมือง และอ.ตะกั่วป่า และยังช่วยส่งน้ำให้กับพื้นที่ชลประทาน 1,200 ไร่ ในพื้นที่ ต.ลำแก่น  อ.ท้ายเหมือง และยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งน้ำให้กับฐานทัพท่าเรือและท่าเรือทับละมุ รวมถึงรองรับการเปิดสนามบินแห่งใหม่ของจังหวัดพังงาด้วย

 

 

'กรมชลประทาน 'เดินแผน  ผุด 'อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ' แก้ขาดแคลนน้ำ

'กรมชลประทาน 'เดินแผน  ผุด 'อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ' แก้ขาดแคลนน้ำ

'กรมชลประทาน 'เดินแผน  ผุด 'อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ' แก้ขาดแคลนน้ำ

'กรมชลประทาน 'เดินแผน  ผุด 'อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่ ' แก้ขาดแคลนน้ำ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะเดินทางลงพื้นที่จ.พังงา  ติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ที่ดินทำกินการเกษตร และการประมง โดย กรมชลประทานเสนอแผนจัดสร้าง  อ่างเก็บน้ำคลองลำรูใหญ่   เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในเขต อ.ท้ายเหมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ