ข่าว

รับมือ"น้ำท่วม" ภารกิจวัดฝีมือ ผู้ว่าฯอ่างทอง พิริยะ ฉันทดิลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ก.ย.  มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง "พิริยะ ฉันทดิลก" ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นการพลิกบทบทบาทจากผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เข้ามาทำหน้าที่ในการนำพาพื้นที่ให้ผ่านพ้นสถานการณ์จากภัยน้ำท่วม

 

"หลังมารับตำแหน่งก็ได้ลงสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยตามจุดต่าง ๆ ทันทีและได้เตรียมพร้อมเครื่องไม้เครื่องมือ กระสอบทรายป้องกันน้ำไว้บางส่วนแล้ว รอการประสานจากหน่วยเหนือมาอีกครั้ง "  พิริยะ ฉันทดิลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  ระบุ

 

 

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ก.ย.  ที่ผ่านมามีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พิริยะ ฉันทดิลกดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.  และการลงพื้นที่เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะหลากเข้าท่วมพื้นที่อ่างทอง จังหวัดในการดูแลของ  พิริยะ ฉันทดิลก   ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง จึงเป็นภาพของการทำงานทันที  ใช้ทุกนาทีในการทำงานให้เกิดประโยชน์

 

 

 

 

"แค่นี้ก็มาไกลแล้ว"  พิริยะ ฉันทดิลก  เคยเปรยกับคนใกล้ชิด เมื่อครั้งรับตำแหน่งนายอำเภอครั้งแรกที่ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น  หรือเมื่อ  20 ปีที่แล้ว  กระทั่งชีวิตข้าราชการเติบโตขึ้นมาตามลำดับ   โดยมีจุดเปลี่ยนคือ  การเห็นชอบแต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 66    ความเป็นมาของผู้ว่าฯอ่างทอง

 

 

 

 

พิริยะ เป็นบุตรชายคนโตในครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายในตลาดสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 
การศึกษาหลังจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   สาขาการเมืองการปกครอง เขาก็สอบปลัดอำเภอได้สมความตั้งใจ โดยบรรจุปลัดอำเภอครั้งแรกในภาคอีสาน ก่อนย้ายกลับมาจ.สุพรรณบุรี บ้านเกิดในตำแหน่งปลัดอำเภอเดิมบางนางบวช 

 


การมารับตำแหน่งปลัดอำเภอเดิมบางนางบวช ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญทั้งวิถีชีวิต และวิธีการทำงาน หลังได้รับคำแนะนำและเรียนรู้จากผู้บังคับบัญชา นายอำเภอเดิมบางนางบวช  ในขณะนั้นที่ชื่อ   วีระศักดิ์ วิจิตต์แสงศรี   จากเดิมบางนางบวช   ย้ายมาศรีประจันต์  วีระศักดิ์ วิจิตต์แสงศรี   นายอำเภอ ก็พาเขามาด้วย เนื่องจากเห็นหน่วยก้านดี  ทำงานร่วมกันหลายปี ก่อนจะแยกย้ายไปตามวิถีราชการในเวลาต่อมา

 

 

 

 

ททท.  หรือ ทำทันที สโลแกนนายเก่า อดีตผู้ว่าฯปู วีระศักดิ์ วิจิต์แสงศรี  ที่ พิริยะ ฉันทดิลก ยึดถือแนวปฏิบัติต่อการทำงานมาโดยตลอดในชีวิตราชการ ควบคู่ไปกับการรู้คน รู้งาน รู้พื้นที่ ซึ่งเป็น 3 สิ่งที่ต้องรู้ทุกครั้ง ไม่ว่าจะย้ายไปไหนอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใด  กว่า 30 ปี ในชีวิตราชการ  เขา ผ่านงานมาอย่างโชกโชนในเกือบทุกตำแหน่งสายงานด้านปกครอง

 

 

 

นับตั้งแต่บรรจุเป็นปลัดอำเภอครั้งแรกจ.นครพนม ปลัดอำเภอเดิมบางนาวบวช  และปลัดอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี   ขึ้นไป รั้งตำแหน่งนายอำเภอครั้งแรกที่อ.ภูผาม่าน   จ.ขอนแก่น ทำอยู่  10 เดือน ก็ย้ายกลับมาสุพรรณบุรี ในตำแหน่งนายอำเภอสามชุก  จากนั้นโยกมาเป็นนายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี  , รับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัด 
สมุทรสาครและลพบุรี  กลับมารับตำแหน่งรองอธิบดีกรมการปกครอง ก่อนขยับไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย จนในที่สุดได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง 

 

รับมือ"น้ำท่วม" ภารกิจวัดฝีมือ ผู้ว่าฯอ่างทอง พิริยะ ฉันทดิลก

พิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง 

.

 

เข้าสู่เดือน ต.ค. ปัญหาใหญ่ที่กำลังท้าทายผู้ว่าฯอ่างทองในขณะนี้ คือการเตรียมป้องกัน และรับมือน้ำท่วมจากน้ำเหนือที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน    จากภาวะฝนตกหนักในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ   แม้การบริหารจัดการน้ำ ระดับนโยบายเป็นหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ซึ่งเป็นการบูรณาการจากหลายหน่วยงาน แต่ในเชิงพื้นที่ถือเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง 

 

 

 

 ที่ผ่านมา  อ่างทอง ถือเป็นอีกจังหวัดลุ่มเจ้าพระยา  ที่เผชิญน้ำท่วมเกือบทุกปี   นับเป็นปัญหาใหญ่และกำลังท้าทายต่อ  "พิริยะ ฉันทดิลก"   ต่อการนำพาพื้นที่ฝ่าปัญหา
 

รับมือ"น้ำท่วม" ภารกิจวัดฝีมือ ผู้ว่าฯอ่างทอง พิริยะ ฉันทดิลก

รับมือ"น้ำท่วม" ภารกิจวัดฝีมือ ผู้ว่าฯอ่างทอง พิริยะ ฉันทดิลก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ