ข่าว

แพร่อ่วมหนัก 'ฝนตกหนัก' น้ำซัดทางรถไฟขาด ทำ รถด่วนพิเศษ ตกราง น้ำท่วม 3 อำเภอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพร่อ่วมหนัก 'ฝนตกหนัก' ตลอดทั้งคืน น้ำซัดทางรถไฟขาดยาว 20 เมตร ทำ รถด่วนพิเศษ ตกราง น้ำท่วม 3 อำเภอ เร่งขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและคนชรา

ที่ จ.แพร่ มี 'ฝนตกหนัก' ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาส่งผลให้ในหลายพื้นที่ของจังหวัด ได้แก่ อ.เด่นชัย อ.สูงเม่น และ อ.เมืองแพร่ ได้เกิด น้ำท่วมขัง 'น้ำป่าไหลหลาก' บางแห่งน้ำระบายไม่ทัน บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย บางแห่งทำให้การจราจรติดขัดรถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งออกอำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นได้มีการนำแผงกั้นจราจรมาปิดเส้นทางเนื่องจากมีรถบางคันที่ได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองแพร่ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นส่วนเศรษฐกิจที่มีร้านค้าอยู่มากมายระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ

 

โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ซึ่ง น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำ บางคนขนของไม่ทันทำให้ข้างของเสียหายเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยเด่นชัยร่วมบุญรวมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำเรือท้องแบนเข้าขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและคนชราที่อยู่บ้านเนื่องจากน้ำท่วมสูงถึงชั้น 2 และคาดว่าปริมาณน้ำจะขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง 

 

 

นางสุทินี ชาวบ้านห้วยกูด ม.5 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เล่าว่า ปีนี้น้ำมาเร็ว น้ำป่า ไหลมาจากหลายที่ขนของเครื่องใช้ไฟฟ้าหลบขึ้นที่สูง ปกติทุกปีน้ำจะท่วมด้านนอก ปีนี้น้ำเข้าในบ้านเลย หนักกว่าทุกปีที่เจอฝนตกตลอด 

 

 

นายประจักร์ จินดาจำรูญ นายอำเภอเด่นชัย กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มเข้าท่วมในพื้นที่บ้านห้วยกูด และกำลังจะมีน้ำจากลำห้วยแม่พวกมาสมทบซึ่ง ตอนนี้น้ำมาถึงบ้านแม่พวก ซึ่งตอนนี้ทางด้านอำเภอมีการสั่งการเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ทราบด้วยโดยทั่วกัน ปีนี้ถือว่าหนักกว่าปีที่ผ่านมา

 

 

น้ำท่วมแพร่

น้ำท่วมแพร่

 

ขณะที่เมื่อเวลา 05.48 น. วันนี้ (30 ก.ย. 2566) น้ำป่าทะลัก ทำให้ รถด่วนพิเศษ ตกรางระหว่างสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน ได้แก่ ขบวน 13 รถด่วนพิเศษ กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่ ขณะทำขบวนถึง สทล.557/7-8 ระหว่างแก่งหลวง - บ้านปิน ได้มีน้ำทะลัก ทำให้ทางขาดยาว 20 เมตร ทำให้ ดีเซล 5246 บพห.1026 บนท.ป.1138 พลิกตะแครง ตกรางทุกเพลาทุกล้อ กีดขวางการเดินรถ ขบวน 13 ตกรางระหว่างแก่งหลวง - บ้านปิน มีรถจักรดีเซล 5246 และรถพ่วง 2 คัน (บพห.1026 และ บนท.ป.1138) ตกราง 

 

 

การแก้ไข จะใช้ขบวนรถพิเศษช่วยอันตรายจากอุตรดิตถ์ ทำการยกเบื้องต้น มีการเปลี่ยนแผนการเดินรถ ดังนี้

 

1. ขบวน 13 ใช้ดีเซลของขบวน 112 ลากจูงรถพ่วง ขบวน 13 ที่ไม่ตกราง กลับเด่นชัย จากนั้นขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์จากเด่นชัย - เชียงใหม่

 

2. ขบวน 51 ขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ จากเด่นชัย - เชียงใหม่

 

3. ขบวน 102 งดเดิน จากเชียงใหม่ - กรุงเทพอภิวัฒน์

 

4. ขบวน 8 งดเดิน จากเชียงใหม่ - กรุงเทพอภิวัฒน์

 

รายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง

รถไฟตกราง

 

 

โดย : กัญญสร ถิ่นทิพย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ