ข่าว

ปราจีนบุรี อ่วม 'น้ำป่า' ไหลทะลัก ท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่า ดงพญาเย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'น้ำป่า' ไหลทะลัก ท่วมอุโมงค์เชื่อมผืนป่า ดงพญาเย็น สั่งปิดด่วนเส้นทางถนนสาย 304เชื่อมอิสานใต้-ตะวันออก ขณะที่ คลองลำพญาธารน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

'น้ำป่า' ไหลหลากทะลัก จ.ปราจีนบุรี โดย กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี) ได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลบุพราหมณ์ (อบต.) ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวานนี้ (27 ก.ย. 2566) เกิด ฝนตกหนัก ต่อเนื่องทำให้ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ระดับน้ำในคลองลำพญาธาร ซึ่งไหลมาจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลมารวมกับมวลน้ำจากคลองยาง เริ่มมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ หมู่ที่ 3, 5, 6, 7, 10 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 

 

เบื้องต้น กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยโรงเรียนบ้านทับลานได้หยุดการเรียนการสอนเรียนเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากถนนและโรงเรียนถูก น้ำท่วม

 

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า คอกควายของนายสวัสดิ์ คำนนท์แก้ว ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ถูกมวล 'น้ำป่า' เอ่อท่วมทั้งหมด ต้องต้อนควายขึ้นที่สูง โดยนายสวัสดิ์ กล่าวว่า น้ำท่วมตั้งแต่เมื่อคืนได้ย้ายควายขึ้นมาไว้ที่สูงหนีน้ำ 

 

 

ด้าน นายธรรมรัฐ งามแสง นายอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นายสนธยา เฟื่องจรัส ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ลงตรวจสอบพื้นที่ เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่หมู่ 2 บ้านขุนศรี, หมู่ 6 บ้านวังขอนแดง, หมู่ 10 บ้านทับลานใน ส่วนพื้นที่อื่นๆ กำลังเร่งตรวจสอบ โดยมวลน้ำ ได้เอ่อล้นจากคลองลำพญาธาร ตั้งแต่กลางดึกเมื่อคืน โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ตามประกาศแจ้งเตือนของ กรมอุตุนิยมวิทยา แล้ว 

 

น้ำป่าไหลหลาก

น้ำป่าไหลหลาก

 

นอกจากนี้ พบว่าอุโมงค์ที่เชื่อม ผืนป่าดงพญาเย็น ระหว่าง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก บนถนนสายสุวินทวงศ์ (นาดี-นครราชสีมา) หรือสาย 304 เชื่อมการคมนาคมระหว่างภาคตะวันออกกับภาคอิสาน ถูกน้ำจากลำพญาธารทะลักท่วมถนน ระดับน้ำปริ่มถนนแล้ว โดยได้สั่งการเฝ้าระวังต่อเนื่อง ทั้งนี้ จะมีมวล น้ำป่าไหลหลาก มาจากบ้านทับลานในเข้าสู่อุโมงค์ฯ จึงประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย( ปภ.) และหน่วยกำลังทหาร เข้ามาสนับสนุนเร่งด่วน 

 

 

นายสนธยา เฟื่องจรัส ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ได้รับรายงาน น้ำท่วม อยู่ในพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือหมู่ที่ 10 สถานการณ์น้ำระดับน้ำยังคงสูงขึ้นๆ โดยได้ร่วมกับ อบต.กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจทางหลวง และอาสาสมัครมูลนิธิสัจจะพุทธแห่งประเทศไทย อ.ธรรมกบินทร์บุรี ออกสำรวจพื้นที่ และให้คำแนะนำกับประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก 

 

 

ล่าสุด เวลา 09.15 น.ได้รับรายงานว่า มวล 'น้ำป่า' ได้ไหลจากบ้านทับลานในเอ่อเข้าท่วมถนนภายในอุโมงค์ที่เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็นระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกแล้ว โดยระดับน้ำที่ท่วมในอุโมงค์สูง 30 -50 ซม.ระยะทาง 80 เมตร และพบว่าปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้สั่งปิดเส้นทางถนนสายสุวินทวงศ์ (นาดี-นครราชสีมา) หรือสาย 304 ชั่วคราว และประสานสั่งการตัดไฟฟ้าในอุโมงค์ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรด้วย

 

น้ำป่าไหลหลาก

น้ำป่าไหลหลาก

น้ำป่าไหลหลาก

 

 

โดย : มานิตย์ สนับบุญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ