ข่าว

แจงดราม่า ขยายถนนไม่ขยาย 'สะพาน' คาดไม่เกิน 2 ปี เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ทางหลวงชนบทตราด แจงดราม่า ขยายถนนไม่ขยาย 'สะพาน' เพราะได้งบแค่สร้างถนนก่อน ส่วนสะพาน โครงการชลประทานรับผิดชอบเอง คาดอีกไม่เกิน 2 ปี เสร็จ

จากที่มีการนำเสนอข่าวการ ขยายถนน สุดแปลกที่ถนนสายชลประทาน ม.1 บ้านเกาะตะเคียน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ซึ่งมีอยู่ 2 ช่วงที่มีการก่อสร้างขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 6 เลน และ 4 เลน แต่ปรากฎว่า 'สะพาน' ข้ามคลองไม่ถูกขยายพื้นที่ออกตามลักษณะของถนนที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้สัญจรผ่านไปมาต้องระมัดระวังทางที่แคบลงเป็นพิเศษ โดยถนนดังกล่าวถูกขยายเป็น 6 เลน ตั้งแต่หน้าโรงเรียนท่าเรือจ้างยาวไปจนถึงหน้าปากซอยลุงโพย ก่อนจะถูกบีบให้เหลือ 2 เลน ช่วงที่เป็นสะพานข้ามคลองเล็กๆ และขยายกลับไปเป็น 4 เลน ตั้งแต่หน้าโรงน้ำแข็ง ป.ไพบูลย์ จนถึงสามแยกโรงแรมเจพีอาร์ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร

 

มีข้อมูลจาก นายราเชนทร์ ชอบรส ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ระบุว่า ถนน เส้นนี้ถูกก่อสร้างขยายถนนแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 จะขยายเป็น 6 เลน และช่วงที่ 2 ขยายเป็น 4 เลน เนื่องจากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อสร้างขยายถนนคือแขวงทางหลวงชนบทตราด และสะพานข้ามคลองอยู่ในความรับผิดชอบของชลประทานตราด เพราะก่อนหน้านี้ชลประทานได้ก่อสร้างสะพานข้ามคลองและประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำทะเลไหลเข้ามาในคลอง ปัจจุบัน ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ยังคงมีประตูกั้นน้ำติดตั้งอยู่

 

 

ที่ผ่านมา มีการสอบถามไปยังแขวงทางหลวงชนบท ระบุว่า งบประมาณที่ได้รับเป็นการก่อสร้างเฉพาะถนน ไม่ได้รวมถึงตัวสะพาน เนื่องจาก 'สะพาน' อยู่ในความรับผิดชอบของชลประทานตราด ขณะนี้ ชลประทานตราด อยู่ระหว่างทำเรื่องเบิกงบ และส่งมอบให้แขวงทางหลวงชนบทตราดดำเนินการขยายสะพานต่อไป เมื่อเวลาผ่านไป 2 เดือน หลังก่อสร้างถนนแล้วเสร็จก็ยังไม่มีการขยายสะพานแต่อย่างใด

 

ขยายสะพาน

 

นายประดิษฐ์ ดีทองอ่อน ผอ.ทางหลวงชนบทจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ถนนสายนี้เป็นถนนสายตร.6032 บ้านท่าเรือจ้าง-บ้านเนินตาแมว ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ระยะทางยาวตลอดสาย 4,900 เมตร เป็นถนนผิวจราจรแอสฟัลท์ติดคอนกรีต โดยได้รับการถ่ายโอนมาจากจาก กรมชลประทาน

 

 

ต่อมาในปี 2563 ทำการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมทางเท้า ระยะทางก่อสร้าง 0.877 กม. ปี 2566 ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมทางเท้า ระยะทางก่อสร้าง 0.380กม.ส่วนสะพานแถบช่วง กม.ที่ 1+500 ถึง กม.ที่ 1+ 512 ทางหลวงชนบท จ.ตราด ได้ประสานกับโครงการชลประทานตราด ขอขยายสะพานแล้ว โดยทางโครงการชลประทานตราดแจ้งว่า จะดำเนินการเอง เนื่องจากตรงสะพานมีประตูระบายน้ำด้วย แต่โครงการชลประทานตราดมีหนังสือแจ้งมาว่า ไม่มีงบประมาณ ขอให้ทางหลวงชนบท จ.ตราด ดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งทางหลวงชนบท จ.ตราด ได้ดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และแจ้งกองแผนงาน เพื่อขอสนับสนุนปี 2567 ไม่ทัน จึงได้นำเข้าเสนอแผนปี 2568 แทน

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางหลวงชนบท เร่งสร้างระบบเซฟตี้ป้องกันอันตรายจากการใช้รถใช้ถนน มีทั้งการติดตั้งป้ายเตือน สัญญาณไฟ และการปรับผิวจราจรจากส่วนที่เป็น 6 เลนให้ค่อยๆ บีบให้แคบรับกับตัว 'สะพาน' เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งจะต้องรอการขยายสะพานแห่งนี้อีกนาน เกือบ 2 ปี จึงขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่าขับรถเร็ว และระมัดระวังการใช้ยวดยานพาหนะในเส้นทางสายนี้กันด้วย

 

ขยายสะพาน

ขยายสะพาน

 

 

โดย : พูลศักดิ์ บุญลอย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ