ข่าว

'ฝนตกหนัก' ดอยอินทนนท์ น้ำป่าไหลหลาก ลงมาสู่ น้ำตกแม่กลาง สีแดงเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฝนตกหนัก' ทำ น้ำป่าไหลหลาก จากดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ไหลลงมาสู่ น้ำตกแม่กลาง สีแดงเข้ม เตือนประชาชนให้เตรียมพร้อม

เกิด 'ฝนตกหนัก' บริเวณ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้าวันนี้ (17 ก.ย. 2566) ส่งผลให้น้ำป่าหลาก ลงมายังน้ำตกแม่กลาง โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้นำคลิป น้ำป่าไหลหลาก ที่บันทึกไว้ที่บริเวณน้ำตกแม่กลางมาเผยแพร่ต่อสื่อมวงชน โดยจะเห็นได้ว่า น้ำป่าที่หลากลงมาบริเวณน้ำตกแม่กลาง มีสีขุ่นแดง และไหลแรงมาก น้ำมีสีขุ่นเข้มไหลแรงเชียวกราด และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง บริเวณที่มีร้านค้าและร้านอาหาร ตั้งเรียงรายอยู่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ทำให้ร้านค้าบางส่วนได้รับความเสียหายจาก น้ำป่าไหลหลาก ลงมา  เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯต้องเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันด้วย สำหรับ นักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นน้ำ

 

ขณะที่ยอด ดอยอินทนนท์ จุดที่สูงสุดของประเทศไทย มีปริมาณฝนตกหนักถึง 164 มิลลิเมตร โดยทางข้อมูลจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระบุปริมาณน้ำฝน วันที่ 17 ก.ย. 2566 ที่ กิ่วแม่ปาน วัดได้ 157 มิลลิเมตร ที่ทำการอุทยานวัดได้ 140 มิลลิเมตร น้ำตกแม่กลางวัดได้ 63 มิลลิเมตร ซึ่งน้ำจากบนดอยอินทนนท์ จะไหลลงมารวมกับลำน้ำแม่กลาง ผ่านที่ลุ่มริมน้ำ ไหลลงแม่น้ำปิง ที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำจะเยอะกว่าปกติ ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำต้องเร่งเก็บของยกขึ้นที่สูง เนื่องจากครั้งนี้มีน้ำป่าหลากลงมากกว่าครั้งที่ผ่านมา

 

 

ฝนตกหนัก

 

ขณะที่สภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ ในพื้นที่ ดอยอินทนนท์ ฝนหยุดตกแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมึดครึ้ม อุณหถูมิต่ำสุดยอดดอยอินทนนท์วัดได้ที่ 13 องศา สูงสุด 16 องศา และทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้มีคำสั่งปิดน้ำตกในพื้นที่ดอยอินทนนท์  และให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากฝนตกหนักมากมีมวล น้ำป่า ขนาดใหญ่กำลังไหลหลากอย่างรุนแรงเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อสถานการณ์น้ำกลับมาเป็นปกติ

 

ฝนตกหนัก

 

 

อย่างไรก็ตามผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Kwang Konsurin ได้โพสต์ภาพรายงานสถานการณ์น้ำป่าจากน้ำแม่กลางที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านแม่กลางลุ่ม ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำให้มีบ้านเรือนถูก น้ำท่วม หลายหลังบางจุดน้ำขึ้นสูงกว่า 50 เซนติเมตร ขณะนี้ทางเทศบาลบ้านหลวง กำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายและความเดือดร้อน คาดว่าหากไม่มี ฝนตก ลงมาเพิ่มสถานการณ์น่าจะคลี่คลายในวันนี้

 

ฝนตกหนัก

ฝนตกหนัก

ฝนตกหนัก

 

 

โดย : ธนกร วงศ์นาง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ