ข่าว

'น้ำท่วม' นาข้าวหลายพันไร่ หลัง ฝนถล่ม ซ้ำ แม่น้ำโขง เพิ่มระดับลำน้ำสาขาล้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนม ฝนถล่มซ้ำ ทำ แม่น้ำโขง เพิ่มระดับต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับลำน้ำสาขาล้น 'น้ำท่วม' นาข้าวหลายพันไร่ ควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

ยังไม่พ้นวิกฤต ฝนถล่ม ซ้ำอีกทั้งคืน แม่น้ำโขง เพิ่มระดับ ลำน้ำสาขาล้น 'น้ำท่วม' นาข้าวหลายพันไร่ สืบเนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณชายฝั่งเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ยฯ ทำให้ภาคอีสานตอนบน ยังคงมี ฝนตกต่อเนื่อง และ ฝนหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะ จ.นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย กาฬสินธุ์ และอุดรธานี 

 

 

แจ้งเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง กรณีมีฝนตกสะสม อาจเกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด คาดมีฝนตกต่อเนื่องเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค. 2566 และจะเบาบางลงตามลำดับ

 

ที่ จ.นครพนม ทุกอำเภอมี ฝนตกหนัก ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 70-80 มิลลิเมตร ถือว่าหนักสุดในรอบปี ส่งผลให้ แม่น้ำโขง เพิ่มต่อเนื่อง วันละกว่า 20 เซนติเมตร ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 6.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ 5 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มต่อเนื่อง ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักเริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า 

 

 

หลังจากมี ฝนตกหนัก ต่อเนื่อง ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำยัง ลำห้วยกุดโดน อ.ธาตุพนม อ.นาแก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น เริ่มเอ่อล้นท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรใน ต.นาหนาด ต.ฝั่งแดง และ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบขยายวงกว้าง แค่ช่วง 2 วันที่ผ่านมา 

 

น้ำท่วมนาข้าวหลายพันไร่

น้ำท่วมนาข้าวหลายพันไร่

 

มีพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรถูก น้ำท่วมขัง แล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ไร่ คาดว่าจะเพิ่มพื้นที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายหนัก หากท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์ ต้นข้าวที่เพิ่งผ่านการปักดำ มีโอกาสสูงที่จะเน่าตาย หากฝนยังตกต่อเนื่อง ทางด้านจังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานชลประทาน เร่งระบายลำน้ำก่ำ ลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด เพื่อรองรับลำน้ำสาขาสายหลัก ไม่ให้เอ่อล้นท่วมขังพื้นที่การเกษตรนาข้าว พร้อมแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดเทือกเขา รวมถึงติดแม่น้ำโขง ในช่วงนี้เฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน

 

น้ำท่วมนาข้าวหลายพันไร่

น้ำท่วมนาข้าวหลายพันไร่

น้ำท่วมนาข้าวหลายพันไร่

 

 

โดย : พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ