ข่าว

'วัดบางคลาน' เดือด ชาวบ้าน ปะทะ เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติการ ทวงคืน วัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติการทวงคืน 'วัดบางคลาน' เดือด เจ้าหน้าที่กว่า 250 นาย นำ เจ้าอาวาส เข้าปฎิบัติงาน เจอชาวบ้าน ระดม ไม้ หนังสติ๊ก และ น้ำเน่า คอยสกัด ไม่ให้เข้าวัด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สนธิกำลังกว่า 200 นาย เข้าควบคุมพื้นที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ปฏิบัติการนำเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัด เข้าปฎิบัติงานภายในวัด หลังมีปัญหาความขัดแย้ง นานเกือบ 10 ปี

 

 

 

 

 

โดย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการ จ.พิจิตร ได้มอบหมายให้ นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าฯ พิจิตร, นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดยุทธการตาเถรกวาดลาน โดยใช้กำลัง ทหาร-ฝ่ายปกครอง-อส. ประสานงานกับตำรวจ นำกำลังนับร้อยคน พร้อมรถดับเพลิง อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน เพื่อดำเนินการพา พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของคณะสงฆ์ เข้าวัด

 

เจ้าอาวาสวัดบางคลาน

แต่เมื่อกำลังตำรวจ-ทหาร-ฝ่ายปกครอง-อส. เดินทางไปถึงก็พบว่า ประตูทางเข้าวัดทุกจุด ถูกกลุ่มอันธพาลและชาวบ้าน ปิดประตูสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไป โดยไม่เชื่อฟังคำสั่งของฝ่ายปกครอง ที่ชี้แจงเหตุผลว่า การกระทำในลักษณะนี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย กลุ่มชาวบ้านซึ่ง ก็เริ่มใช้หนังสติ๊ก ยิงใส่กำลังของ ตำรวจ-อส.-ฝ่ายปกครอง จนโล่ห์ที่ใช้กำบังควบคุมฝูงชนแตกเสียหาย และได้รับบาดเจ็บไปตามๆ กัน เมื่อการเจรจาไม่ได้ผล กำลัง ตำรวจ-อส.-ฝ่ายปกครอง จึงต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำใส่ฝูงชนที่มีประมาณเกือบ 100 คน ที่เฝ้าประตูในแต่ละจุด

 

 

 

             

ทั้งนี้ ปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่ายของวันนี้ กองกำลัง ตำรวจ-ทหาร- -ฝ่ายปกครอง- อส. ก็ยังไม่สามารถตีฝ่าวงล้อมของพวกชายฉกรรจ์ และชาวบ้านที่ยึดวัดบางคลาน เพื่อจะนำ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัด เข้าไปภายในวัดได้

 

ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน

สำหรับการปฏิบัติการในครั้งนี้ มีรายงานว่า ฝ่ายปกครองและฝ่ายบ้านเมือง จะลงมือตามลำดับความหนักเบาของสถานการณ์ โดยมีเป้าหมายต้องเข้าวัดบางคลาน เพื่อคืนความสงบสุขให้กับพุทธศาสนิกชน ที่เลื่อมใสศรัทธา เข้ามาสักการะบูชาหลวงพ่อเงินให้ได้ 

 

ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน

 

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาวัดบางคลาน ยืดเยื้อมานานหลายปี แต่เหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2566 ที่มีชายชุดดำจำนวนนับสิบคน ปลุกระดมชาวบ้าน ใช้กำลังเข้าทำร้ายกรรมการ และคนงานของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เข้าทำลายกล้องวงจรปิด และประกาศยึดวัด โดยตั้งตัวเป็นกลุ่มซ่องโจรอั้งยี่ เข้าบริหารรับเงินทำบุญ และเข้าควบคุมวิหารหลวงพ่อเงิน จนเป็นข่าวใหญ่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างหวาดผวา ไม่กล้าเข้าไปท่องเที่ยว หรือ เข้าไปทำบุญ ทำลายภาพลักษณ์ของ จ.พิจิตรยืดเยื้อมายาวนาน

 

ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ