ข่าว

ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ ต้นแบบการทำนา BCG Model

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท  ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ เป็นต้นแบบของการทำนาระบบ BCG Model

ประเทศไทยมีความได้เปรียบหลายๆประเทศในโลก ในแง่ของความอุดมสมบูรณ์ของดินและน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยเบื้องต้นในการทำเกษตรกรรม ดังนั้นประเทศไทยจึงมีวัฒนธรรมในการปลูกข้าวมาแต่ช้านาน ทั้งนี้ในปัจจุบันราคาข้าว ตกต่ำลง ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีความลำบาก รายได้ในการทำนาไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครัวเรือน ทางกรมการข้าวจึงได้มีนโยบายสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตข้าวแก่เกษตรกร โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดชัยนาทได้ขับเคลื่อนนโยบาย มุ่งหวังให้เกษตรกรเกิดการลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

นายสุวิทย์ เผือกจีน ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท เปิดเผยว่า ในการถ่ายทอดการลดต้นทุนการผลิต สามารถถ่ายทอดความรู้และสื่อสารได้หลากหลายช่องทาง ช่องทางแรก คือการจัดทำแปลงเรียนรู้ และจัดประชุมเกษตรกร ให้เกษตรกรได้ทำแปลงเรียนรู้ 1 แปลง ศึกษาการลดต้นทุนจากแปลงเรียนรู้ เรื่องการลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว  ที่เกษตรกรเคยใช้และนำมาเปรียบเทียบระหว่างแปลงเรียนรู้กับแปลงของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรได้เล็งเห็นถึงต้นทุนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน สามารถลดต้นทุนได้อย่างแน่นอน 

ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ ต้นแบบการทำนา BCG Model

โดยโครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว ที่กรมการข้าวได้จัดทำ ช่วยให้เกษตรกรสามารถรวมตัวกันตั้งเป็นศูนย์ข้าวชุมชน มีสมาชิก 20 รายพื้นที่ทำเกษตรกรรม 200 ไร่ขึ้นไป สมารถสมัครได้ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศ สำหรับปี 2566 โครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว ยังสอดคล้องเข้ากับนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม BCG Model ตามโครงการนโยบายของรัฐบาล เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

 

และปี 2566 มีศูนย์ข้าวชุมชนที่ขึ้นทะเบียนกับทางกรมการข้าว 292 ศูนย์ ได้รับความช่วยเหลือ งบประมาณศูนย์ละ 2,964,000 บาทในการสนับสนุนการซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์การทำการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นรถแทรกเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าวและโดรนฉีดพ่นสารกำจัดแมลงศัตรูพืช ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกษตกกรลดต้นทุนในการผลิตข้าวและช่วยให้ผลผลิตทางการเกษตรได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด

ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ ต้นแบบการทำนา BCG Model

ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ ต้นแบบการทำนา BCG Model

นางออมสิน กุลรัตน์ ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลน้ำตาลเล่าว่า พื้นนาแปลงที่ทำนั้น เป็นต้นแบบของการทำนาระบบ BCG Model โดยมีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ 3 งาน ซึ่งในการทำนารูปแบบ BCG ในฤดูกาลที่ผ่านมาเห็นถึงความแตกต่างจากการทำนาในรูปแบบปกติได้อย่างชัดเจน จากเดิมเคยใช้ปุ๋ยเคมี 4 กระสอบ 

 

ปัจจุบันเหลือ 2 กระสอบลดลง 2 กระสอบ ต้นทุนรวมทั้งค่าปักดำนาอยู่ที่ประมาณ 2,700 บาทซึ่งลดลงจากเดิมประมาณ 1,000 กว่าบาท จากเดิมเคยลงทุน 4,000 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าสามารถลดต้นทุนได้จริง 

ลดต้นทุนในการผลิต ‘ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกร’ ต้นแบบการทำนา BCG Model

การผลิตข้าวในประเทศไทยปัจจุบันมีต้นทุนสูง ราคาผลผลิตต่ำ ซึ่งต้นทุนการผลิตในภาพรวมสูงขึ้นเกือบเท่าตัว มาจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุน ปุ๋ยเคมี และ สารเคมีเกษตร ที่สูงขึ้นกว่า 4 เท่าตัว และ ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าวที่สูงขึ้นกว่า 6 เท่าตัว ทางกรมการข้าวให้ความสนใจในการปรับปรุง พัฒนา และลดต้นทุนการผลิต จึงได้มีโครงการที่สนับสนุนให้เกษตรกรลดต้นทุนในการผลิตและใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณดี รวมไปถึง BCG Model
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ